Xuất khẩu cua, ghẹ tăng đột biến trong tháng 11/2019
Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tính tới tháng 11 năm nay, xuất khẩu hải sản của Việt Nam đạt 2,9 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, xuất khẩu cua ghẹ tăng tốt nhất 16,5% đạt hơn 138 triệu USD, xuất khẩu cá biển khác (trừ cá ngừ) tăng 15,9% đạt 1,5 tỷ USD, xuất khẩu cá ngừ tăng 12% đạt 668,9 triệu USD tuy nhiên xuất khẩu nhuyễn thể (gồm mực, bạch tuộc và nhuyễn thể 2 mảnh vỏ) giảm 10% đạt 621,6 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng trong tháng 11/2019, xuất khẩu hải sản của Việt Nam đạt gần 282 triệu USD, tăng 2% so với tháng 11/2018. Trong đó, xuất khẩu cá ngừ đạt 59,4 triệu USD, tăng 5,3%, xuất khẩu cá biển khác (trừ cá ngừ) đạt 143,3 triệu USD, tăng 6,3%, xuất khẩu mực, bạch tuộc và nhuyễn thể hai mảnh vỏ giảm lần lượt 19,3% và 14,8%, xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác tăng trưởng tốt 57,4% đạt 20,3 triệu USD.
Với cá ngừ, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 44,5% trong tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đi các thị trường. Tính tới tháng 11 năm nay, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Mỹ tăng trưởng tốt 42,6% đạt 297,6 triệu USD. EU là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2, chiếm tỷ trọng 19,2%.
Lũy kế 11 tháng của năm 2019, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam đạt 531,2 triệu USD, giảm 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính tới tháng 11 năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam chỉ tăng trong hai tháng 1 và 3/2019, các tháng còn lại đều giảm.
Hàn Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 39,9% tổng xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam đi các thị trường. Tính tới tháng 11 năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt 211,8 triệu USD, giảm 11,6% so với cùng kỳ năm 2018.
Nhật Bản, thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn thứ 2 của Việt Nam, nhập khẩu 130,7 triệu USD mực, bạch tuộc từ Việt Nam trong 11 tháng đầu năm nay, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm 2018. xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Nhật giảm liên tiếp trong bốn tháng từ tháng 8 đến tháng 11.
Tính tới tháng 11 năm nay, ASEAN vươn lên là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn thứ 3 của Việt Nam do tăng nhập khẩu mực, bạch tuộc từ Việt Nam trong tháng 11. Sau mức giảm liên tục từ tháng 8/2019, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này tăng 21,7% trong tháng 11/2019 đạt 8,8 triệu USD. Lũy kế 11 tháng, giá trị xuất khẩu đạt 64,6 triệu USD, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hải sản sang EU vẫn bị tác động bởi thẻ vàng IUU, tuy nhiên, các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường khác. VASEP dự kiến, xuất khẩu hải sản của Việt Nam cả năm 2019 tăng khoảng 10% so với năm 2018.