Thứ ba 13/05/2025 03:03

Xuất khẩu chè vẫn trong xu hướng giảm

Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/9/2018 xuất khẩu chè đạt 85,8 nghìn tấn, trị giá 141,2 triệu USD, giảm 11,1% về lượng và giảm 8,0% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn nguồn tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu chè 15 ngày đầu tháng 9/2018 đạt 4,8 nghìn tấn, trị giá 8,4 triệu USD, giảm 19,1% về lượng và giảm 17,9% về trị giá so với 15 ngày cuối tháng 8/2018, giảm 22,0% về lượng và giảm 19,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017. Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/9/2018 xuất khẩu chè đạt 85,8 nghìn tấn, trị giá 141,2 triệu USD, giảm 11,1% về lượng và giảm 8,0% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Xuất khẩu chè trong tháng 8/2018 đạt 12,8 nghìn tấn, trị giá 21,5 triệu USD, tăng 9,9% về lượng và tăng 7,2% về trị giá so với tháng 7/2018, giảm 7,1% về lượng và giảm 7,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017. Lũy kế 8 tháng năm 2018, xuất khẩu chè đạt 81 nghìn tấn, trị giá 132,9 triệu USD, giảm 10,3% về lượng và giảm 7,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017.

Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất trong các tháng đầu năm 2018 và liên tục tăng trong những tháng gần đây. Tính chung 8 tháng năm 2018, xuất khẩu chè sang Pakistan đạt 20,8 nghìn tấn, trị giá 46,2 triệu USD, tăng 9,9% về lượng và tăng 15,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017. Theo FAO, Pakistan là thị trường có mức tiêu thụ chè bình quân trên đầu người đứng ở vị trí thứ 7 trên thế giới. Trong những năm vừa qua, tiêu thụ chè bình quân đầu người tại thị trường Pakistan tăng 35,8%. Nhu cầu tiêu thụ chè tại thị trường Pakistan tiếp tục tăng là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu chè của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian tới.

Trong 8 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu chè sang thị trường Nga giảm mạnh do đồng Rúp Nga mất giá. Các doanh nghiệp nhập khẩu chè của Nga mua chè từ Việt Nam bằng đồng USD, nhưng bán tại Nga thu bằng đồng Rúp, điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu chè của Nga do người tiêu dùng Nga quen mua chè Việt Nam ở mức giá thấp.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định, theo FAO, tiêu thụ chè tiếp tục tăng trong thập kỷ tới do nhu cầu cao ở các nước đang phát triển và mới nổi. Vì vậy, xuất khẩu mặt hàng chè còn nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, hiện tại trong ngành chè, phần lớn doanh nghiệp sản xuất đều có quy mô nhỏ, chưa xây dựng được vùng nguyên liệu để đảm bảo sản xuất, các thiết bị công nghệ trong chế biến chè chưa được cải thiện theo hướng sản xuất hiện đại.

Theo Nhịp sống kinh tế

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt