Thứ tư 23/04/2025 06:54

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc và Mỹ tiếp tục phục hồi

Trung Quốc và Mỹ là 2 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá thịt trắng trên thế giới. Việt Nam là nguồn cung lớn thứ 2 cho cả 2 thị trường này (chủ yếu là cá tra).

Hiệp hội Thủy sản Việt Nam (VASEP)cho biết, Trung Quốc và Mỹ là 2 thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá thịt trắng trên thế giới. Việt Nam là nguồn cung lớn thứ 2 cho cả 2 thị trường này (chủ yếu là cung cấp cá tra). Sản phẩm phile cá tra đông lạnh vẫn là mặt hàng chủ lực 2 quốc gia này nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại thế giới ITC, 7 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu cá thịt trắng vào Trung Quốc đạt hơn 1 tỷ USD, giảm 14% so với hơn 1,2 tỷ USD cùng kỳ năm 2023; Mỹ đạt hơn 863 triệu USD, giảm 21% so với hơn 1 tỷ USD cùng kỳ năm 2022. Trước đó, năm 2023, nhập khẩu cá thịt trắng vào Trung Quốc đạt gần 1,78 tỷ USD, giảm 27% so với hơn 2,4 tỷ USD năm 2022; Mỹ là 1,75 tỷ USD, giảm 31% so với gần 2,6 tỷ USD năm 2022.

Sản phẩm phile cá tra đông lạnh vẫn là mặt hàng chủ lực của Mỹ và Trung Quốc nhập khẩu từ Việt Nam. Ảnh minh họa

Với thị trường Mỹ, nửa đầu năm 2024, hơn 184 triệu USD cá thịt trắng của Việt Nam được nhập khẩu vào Mỹ, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023; hơn 357 triệu USD cá thịt trắng của Trung Quốc được nhập khẩu vào Mỹ, giảm 17% so với cùng kỳ. Năm 2023, Trung Quốc là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn nhất cho Mỹ, với tổng giá trị nhập khẩu vào thị trường này đạt 775 triệu USD, chiếm 44% tỷ trọng trong tổng cá thịt trắng Mỹ nhập khẩu từ thế giới. Sau Trung Quốc, Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) cho Mỹ trong năm 2023, với gần 330 triệu USD, chiếm 19% tỷ trọng trong tổng cá thịt trắng nhập khẩu vào thị trường Mỹ.

Nguồn: VASEP

Với thị trường Trung Quốc, tính đến hết tháng 7/2024, Nga là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn nhất cho Trung Quốc, với gần 625 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau Nga, Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng lớn thứ 2 cho quốc gia này, với giá trị 162 triệu USD trong 7 tháng đầu năm, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2023. Trước đó, năm 2023 cũng ghi nhận Nga là quốc gia cung cấp nhiều nhất cá thịt trắng cho thị trường này, với giá trị hơn 1,1 tỷ USD trong năm 2023, chiếm đến 62% trong tổng cá thịt trắng Trung Quốc mua từ thế giới. Đứng sau Nga, Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) lớn thứ 2 cho thị trường này, với 339 triệu USD, chiếm 19% trong tổng cá thịt trắng Trung Quốc nhập khẩu từ thế giới.

Trung Quốc và Mỹ là 2 thị trường quan trọng hàng đầu của ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam. Với dấu hiệu phục hồi và tăng trưởng trong những tháng đầu năm nay, cùng với những điều kiện thuận lợi khách quan, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang 2 thị trường này có cơ sở để tăng trưởng trong những tháng cuối năm nay.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: Trung Quốc

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt