Thứ tư 14/05/2025 22:51

Việt Nam nhập siêu hơn 2 tỷ USD từ các nước ASEAN

Trong khi cả nước xuất siêu 13 triệu USD trong 9 tháng đầu năm thì trong mối quan hệ thương mại với các thành viên ASEAN khác, Việt Nam lại nhập siêu 2,13 tỷ USD, chiếm 15,5% tổng kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường này.

 - Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2013, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa trị giá gần 1,53 tỷ USD sang thị trường các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Con số này giảm 4,3% so với tháng 8.

Như vậy, tính chung 9 tháng tính từ đầu năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu hàng hóa sang và các quốc gia thành viên ASEAN đạt 13,72 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2012.

Ở chiều ngược lại, trong tháng 9, cả nước đã nhập khẩu 1,8 tỷ USD các hàng hóa có xuất xứ từ các nước ASEAN. Qua đó, đưa tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ ASEAN từ đầu năm đến hết tháng 9 lên đến 15,85 tỷ USD, tăng nhẹ 2,6% so với kết quả thực hiện của cùng thời gian một năm về trước.

Như vậy, với kết quả xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đầu năm, cán cân thương mại hàng hóa giữa Việt Nam với các quốc gia thành viên ASEAN ở trạng thái thâm hụt (nhập siêu) 2,13 tỷ USD, chiếm 15,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN.

Tổng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam với các thành viên ASEAN đạt 29,57 tỷ USD, chiếm 15,4% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của các cả nước trong 9 tháng đầu năm 2013.

Số liệu Hải quan cũng ghi nhận, Malaysia là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong 3 quý đầu năm 2013. Những đối tác thương mại tiếp theo trong ASEAN là Thái Lan, Singapore, Indonesia, Campuchia, Philippin, Lào, Brunây và cuối cùng là Myanmar.

Theo Dân Trí

baocongthuong.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương