Thứ ba 13/05/2025 14:32

Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng thứ 6 cho Đức

Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng thứ 6 (chủ yếu là cá tra) cho Đức. Xuất khẩu cá tra sang Đức, doanh nghiệp cần chú trọng sản phẩm có giá cạnh tranh.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, tháng 12/2023 xuất khẩu cá tra sang Đức chứng kiến tăng trưởng âm 43% so với tháng 12/2022 với giá trị 1,8 triệu USD.

Xuất khẩu cá tra sang Đức doanh nghiệp cần chú trọng sản phẩm có giá cạnh tranh.

Năm 2023, Đức tiêu thụ 38 triệu USD cá tra Việt Nam, tăng 31% so với năm 2022. Giống như nhiều quốc gia khác, Đức chủ yếu nhập khẩu các sản phẩm phile đông lạnh cá tra từ Việt Nam.

Năm 2023, thị trường này có xu hướng tăng nhập khẩu nhiều hơn cá tra phile đông lạnh với giá trị gần 37 triệu USD, tăng 34% so với năm 2022, chiếm 97% tỷ trọng.

Kim ngạch xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng HS16 và cá tra đông lạnh sang Đức giảm gần lượt là 42% và 16% trong năm 2023.

Theo thống kê của Trung tâm Thương mại thế giới (ITC), Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng thứ 6 (chủ yếu là cá tra) cho thị trường Đức, đứng sau Trung Quốc, Nga, Na Uy, Mỹ, Ba Lan.

Các chuyên gia dự báo kinh tế Đức trong năm 2024 tăng trưởng nhẹ khoảng 1,3%. Dù kinh tế của Đức có dấu hiệu khôi phục nhưng người dân vẫn chưa mạnh dạn mua sắm. Do đó, cạnh tranh về giá tại Đức hiện nay được các nhà nhập khẩu chuỗi phân phối quan tâm nhiều hơn. Năm 2024 mức cạnh tranh về giá là một trong những ưu tiên tại Đức.

Ngoài giá, các quy định nhập khẩu trong năm 2024 được EU trong đó có Đức thực hiện nhiều, chủ yếu liên quan đến kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững và vấn đề phát triển xanh, sạch.

Các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Đức năm 2024 cần chú trọng vào sản phẩm có giá cạnh tranh, đảm bảo yếu tố chất lượng để gia tăng xuất khẩu sang thị trường này.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Việt Nam - Đức

Tin cùng chuyên mục

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá