Thứ tư 14/05/2025 07:32
Công tác giảm nghèo

Vai trò quan trọng của báo chí và truyền thông

Tích cực tuyên truyền về chủ trương, chính sách; cung cấp các phương tiện, ấn phẩm để người nghèo tiếp cận thông tin chính sách mới… báo chí đang được xem là “kênh” quan trọng để nâng cao hiệu quả của công tác giảm nghèo.
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Lê Sơn Hải trao đổi với báo chí về những thay đổi trong chính sách giảm nghèo dành cho đồng bào

Truyền thông đại chúng với cuộc chiến chống đói nghèo

Trong một hội thảo đánh giá về hiệu quả của công tác giảm nghèo, ông Ngô Trường Thi - Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) chia sẻ: Hơn 10 năm trước, khi về các bản, làng để triển khai chính sách giảm nghèo, hầu hết bà con đều không biết mình sẽ được hỗ trợ những gì, thủ tục ra sao. Vậy nhưng giờ đây đã khác, đa phần bà con đã hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm của mình; thậm chí sẵn sàng nêu ý kiến nếu cán bộ làm chưa đúng. Có được sự chuyển biến này, theo ông Ngô Trường Thi, là do công tác tuyên truyền, thông tin về chính sách, về công tác giảm nghèo đã được thực hiện rất tích cực, rộng khắp. Trong đó, các phóng viên, nhà báo của các đơn vị báo chí từ Trung ương đến địa phương chính là những nhân tố quan trọng giúp bà con hiểu: Giảm nghèo là chủ trương lớn được Đảng, Quốc hội, Nhà nước và Chính phủ đặc biệt quan tâm. Muốn thoát nghèo thì cùng với sự giúp sức của Nhà nước, bản thân bà con cũng phải nỗ lực tự vươn lên thoát nghèo…

Chung quan điểm với ông Ngô Trường Thi, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Trọng Đàm - cũng ghi nhận những đóng góp to lớn và vai trò quan trọng của báo chí, của các phương tiện truyền thông đại chúng trong cuộc chiến chống đói nghèo của Việt Nam trong những năm vừa qua. Theo Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm, công tác giảm nghèo, mỗi một giai đoạn mới, lại có cách tiếp cận và những yêu cầu mới. Giai đoạn 2016 - 2020, phương châm thực hiện giảm nghèo của Việt Nam cũng có nhiều thay đổi, chính vì vậy rất cần đến công tác truyền thông, các nhà báo, phóng viên… tuyên truyền cho người nghèo, cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) kịp thời hiểu được những thay đổi của chương trình, chính sách.

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm nêu ví dụ: Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 hướng tới một số điểm mới như: Tập trung vào địa bàn khó khăn nhất, vùng sâu, vùng xa, dân tộc, miền núi; Tích hợp các chương trình, dự án đã có trước đây; Thực hiện giảm nghèo theo tiêu chí đa chiều; Chuyển mạnh từ việc cấp phát, cho không sang hỗ trợ có điều kiện… Trước những thay đổi này của chính sách, yêu cầu các phóng viên báo, đài, truyền hình cần tích cực, chủ động đồng hành để có những bài viết tác động và huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, huy động được nguồn lực và sự tham gia của cộng đồng vào công tác giảm nghèo.

Giảm nghèo về thông tin cho đồng bào

Chính vì xác định được tầm quan trọng của thông tin đối với công tác giảm nghèo, trong Chương trình Mục tiêu về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, Dự án Truyền thông và Giảm nghèo về thông tin tiếp tục được triển khai với tổng nguồn vốn là 600 tỷ đồng. Dự án không chỉ nhằm tăng cường nội dung thông tin, mà còn góp phần nâng cao khả năng tiếp cận thông tin của người dân thông qua việc xây dựng, tổ chức thực hiện các chương trình truyền thông về công tác giảm nghèo, hỗ trợ sản xuất, biên tập, phát sóng, phát hành, quảng bá các sản phẩm báo chí tới người dân, đặc biệt là người nghèo, đồng bào vùng DTTS và miền núi.

Ngày 16/1/2017, ngay sau khi Quyết định 633/QĐ-TTg về việc “Cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng DTTS và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn” hoàn thành, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 59/QĐ-TTg tiếp tục phê duyệt 18 ấn phẩm báo, tạp chí được ngân sách Trung ương cấp kinh phí hàng năm nhằm tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền tại vùng DTTS và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2017 - 2018. Hiện, Ủy ban Dân tộc cũng đang gấp rút hoàn thiện Đề án thí điểm cấp radio cho vùng DTTS và miền núi, đặc biệt khó khăn.

Những chủ trương, chính sách trên đã minh chứng cho thấy tầm quan trọng, sự định hướng, đầu tư của Đảng và Nhà nước dành cho công tác truyền thông, giảm nghèo về thông tin cho đồng bào. Cùng với những chủ trương này, sự vào cuộc tích cực, nhân văn và sát sao của các phóng viên, báo chí trên cả nước… sẽ tạo nên những tác động tích cực, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của nhiều ngành, nhiều cấp và của chính người dân - đối tượng trực tiếp của các chính sách giảm nghèo.

Mai Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao