Chủ nhật 29/12/2024 00:46

Tuyên Quang: Siết chặt hoạt động nhập khẩu, kinh doanh xe máy điện, xe đạp điện

Tỉnh Tuyên Quang siết chặt hoạt động kinh doanh xe đạp điện, phụ tùng, mũ bảo hiểm kém chất lượng... nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang, Sở Công Thương đã khẩn trương xây dựng dự thảo Kế hoạch tuyên truyền, kiểm tra hoạt động sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh xe máy điện, xe đạp điện, phụ tùng, mũ bảo hiểm và các trang bị không đảm bảo an toàn giao thông khi lưu hành trên địa bàn và gửi xin ý kiến của các cơ quan đơn vị liên quan.

Sau khi tiếp thu các ý kiến tham gia và tiến hành chỉnh sửa, Sở Công Thương Tuyên Quang đã ban hành Kế hoạch số 247/KH-SCT ngày 29/02/2024 về “tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật nâng cao hiểu biết, ý thức tự giác, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xe máy điện, xe đạp điện, phụ tùng, mũ bảo hiểm và các trang bị không đảm bảo an toàn giao thông khi lưu hành”.

Một cửa hàng kinh doanh xe điện nhập khẩu tại TP. Tuyên Quang

Với mục đích tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức tự giác của người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xe máy điện, xe đạp điện, phụ tùng, mũ bảo hiểm và các trang bị không đảm bảo an toàn giao thông khi lưu hành.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới; Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 02/2/2024 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Trong đó, giao Sở Công Thương “Chủ trì phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh, các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi kinh doanh xe máy điện, xe đạp điện, phụ tùng, mũ bảo hiểm và các trang bị an toàn khác là hàng giả, hàng nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, không đảm bảo an toàn giao thông khi lưu hành”.

Theo thống kê năm 2023, trên cả nước đã xảy ra gần 900 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6 - 18 tuổi), làm chết 490 người, bị thương 827 người. Tại Tuyên Quang, năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 97 vụ tai nạn giao thông đường bộ khiến 107 người chết và bị thương, trong đó có 18 trường hợp độ tuổi học sinh (chiếm 16,8% tổng số người chết và bị thương) để lại hậu quả thương tâm cho nhiều gia đình.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân của tình trạng trên là do một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong đó có bảo đảm an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh; công tác tuyên truyền chưa được quan tâm đúng mức; việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường chưa chặt chẽ; việc xử lý thông tin tiêu cực trên không gian mạng còn nhiều bất cập; còn có tình trạng buôn bán, sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng, mũ bảo hiểm giả...

Liên quan đến vấn đề này, đại diện sở Công Thương Tuyên Quang cho biết: Việc kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi, vi phạm trong sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh xe máy điện, xe đạp điện, phụ tùng, mũ bảo hiểm và các trang bị an toàn khác là hàng giả, hàng nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, không đảm bảo an toàn giao thông khi lưu hành là rất cần thiết vì nó liên quan đến tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông.

Thời gian qua, Thanh tra Sở Công Thương thành lập Đoàn kiểm tra và chủ trì phối hợp với Cục Quản lý thị trường Tuyên Quang tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe đạp điện, xe máy điện và sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xe đạp điện, xe máy điện. Nhìn chung từ đầu năm đến nay tình hình kinh doanh chưa phát hiện trường hợp nào.

“Việc kiểm tra, xử lý vi phạm sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, qua đó góp phần răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật đối với chủ phương tiện và người tham gia giao thông. Theo kế hoạch chúng tôi sẽ triển khai đến hết ngày 31/11/2024. Khi có kết quả tổng hợp chúng tôi sẽ gửi báo cáo lãnh đạo sở và ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan liên quan”, đại diện Sở Công Thương cho biết thêm.

Đức Lâm
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục

Sản phẩm OCOP 3 miền quy tụ tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Sở Công Thương Gia Lai tổ chức Hội nghị công chức viên chức

Nhiều hạn chế trong việc phát triển sản phẩm OCOP Quảng Bình

Sóc Trăng: Phát triển ngành tôm theo hướng sản xuất sạch

Thanh Hóa: Nhiều kết quả nổi bật về thông tin, truyền thông

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cấm lợi dụng tinh giản bộ máy để bố trí người thân

Đồng Nai: Ông Võ Văn Phi làm Bí thư huyện Long Thành

Sở Công Thương Gia Lai tổ chức hội nghị tổng kết Đảng

Thái Bình: Công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ

Ông Trần Anh Chung được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa

Khai mạc liên hoan ẩm thực Quảng Ninh năm 2024 - Điểm đến hội tụ tinh hoa ẩm thực

Thông tin về việc sắp xếp bộ máy hành chính mới tại tỉnh Quảng Bình

Thành phố Hải Phòng công nhận Khu du lịch Đồ Sơn là Khu du lịch cấp tỉnh

Hà Nội quan tâm ứng phó sự cố trong lĩnh vực hoá chất

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa xin nghỉ hưu trước tuổi

Nam Định quy định mức chi cho công tác khuyến công

Quảng Nam: Tinh giản 107 biên chế trong đợt I năm 2025

Cần Thơ: Chủ động phòng, chống hạn hán xâm nhập mặn trong mùa khô 2024-2025

Thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế di sản thành phố Hạ Long

Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất độc Thành phố Hà Nội năm 2024