Tuyên Quang: Siết chặt hoạt động nhập khẩu, kinh doanh xe máy điện, xe đạp điện
Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang, Sở Công Thương đã khẩn trương xây dựng dự thảo Kế hoạch tuyên truyền, kiểm tra hoạt động sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh xe máy điện, xe đạp điện, phụ tùng, mũ bảo hiểm và các trang bị không đảm bảo an toàn giao thông khi lưu hành trên địa bàn và gửi xin ý kiến của các cơ quan đơn vị liên quan.
Sau khi tiếp thu các ý kiến tham gia và tiến hành chỉnh sửa, Sở Công Thương Tuyên Quang đã ban hành Kế hoạch số 247/KH-SCT ngày 29/02/2024 về “tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật nâng cao hiểu biết, ý thức tự giác, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xe máy điện, xe đạp điện, phụ tùng, mũ bảo hiểm và các trang bị không đảm bảo an toàn giao thông khi lưu hành”.
Một cửa hàng kinh doanh xe điện nhập khẩu tại TP. Tuyên Quang |
Với mục đích tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức tự giác của người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xe máy điện, xe đạp điện, phụ tùng, mũ bảo hiểm và các trang bị không đảm bảo an toàn giao thông khi lưu hành.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới; Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Kế hoạch số 25/KH-UBND ngày 02/2/2024 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.
Trong đó, giao Sở Công Thương “Chủ trì phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh, các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi kinh doanh xe máy điện, xe đạp điện, phụ tùng, mũ bảo hiểm và các trang bị an toàn khác là hàng giả, hàng nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, không đảm bảo an toàn giao thông khi lưu hành”.
Theo thống kê năm 2023, trên cả nước đã xảy ra gần 900 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6 - 18 tuổi), làm chết 490 người, bị thương 827 người. Tại Tuyên Quang, năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 97 vụ tai nạn giao thông đường bộ khiến 107 người chết và bị thương, trong đó có 18 trường hợp độ tuổi học sinh (chiếm 16,8% tổng số người chết và bị thương) để lại hậu quả thương tâm cho nhiều gia đình.
Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân của tình trạng trên là do một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong đó có bảo đảm an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh; công tác tuyên truyền chưa được quan tâm đúng mức; việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường chưa chặt chẽ; việc xử lý thông tin tiêu cực trên không gian mạng còn nhiều bất cập; còn có tình trạng buôn bán, sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng, mũ bảo hiểm giả...
Liên quan đến vấn đề này, đại diện sở Công Thương Tuyên Quang cho biết: Việc kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi, vi phạm trong sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh xe máy điện, xe đạp điện, phụ tùng, mũ bảo hiểm và các trang bị an toàn khác là hàng giả, hàng nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, không đảm bảo an toàn giao thông khi lưu hành là rất cần thiết vì nó liên quan đến tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông.
Thời gian qua, Thanh tra Sở Công Thương thành lập Đoàn kiểm tra và chủ trì phối hợp với Cục Quản lý thị trường Tuyên Quang tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe đạp điện, xe máy điện và sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xe đạp điện, xe máy điện. Nhìn chung từ đầu năm đến nay tình hình kinh doanh chưa phát hiện trường hợp nào.
“Việc kiểm tra, xử lý vi phạm sẽ được thực hiện thường xuyên, liên tục, nghiêm minh, linh hoạt, hiệu quả với tinh thần tuyệt đối thượng tôn pháp luật, qua đó góp phần răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật đối với chủ phương tiện và người tham gia giao thông. Theo kế hoạch chúng tôi sẽ triển khai đến hết ngày 31/11/2024. Khi có kết quả tổng hợp chúng tôi sẽ gửi báo cáo lãnh đạo sở và ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan liên quan”, đại diện Sở Công Thương cho biết thêm.