Hơn 3 năm qua, công trình đường giao thông nối từ đường Lữ Gia xuống thượng lưu Hồ Xuân Hương tại phường 9, TP. Đà Lạt đang trở thành tâm điểm của sự chú ý khi vẫn còn ngổn ngang và còn "núi việc" chưa được triển khai dù đã khởi công từ ngày 21/9/2021.
Chiều 28/12, phóng viên Báo Công Thương đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận thực tế về tiến độ của dự án này.
|
Khu vực tập kết thiết bị, máy móc và các khấu kiện phục vụ thi công công trình nối từ đường Lữ Gia xuống thượng lưu Hồ Xuân Hương Đà Lạt. Ảnh: Lê Sơn |
Theo đó, công trình được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP. Đà Lạt làm chủ đầu tư và Công ty TNHH MTV Xây dựng 470 - Bộ Quốc phòng là nhà thầu chính. Dự án có tổng chiều dài 1.724,9 m với giá trị gói thầu hơn 67 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án chủ đầu tư đã gặp nhiều khó khăn trong công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng, dẫn đến việc chậm tiến độ.
|
Ống cống để bên vệ đường Lữ Gia, phường 9, TP. Đà Lạt nhiều năm chưa được thi công. Ảnh: Lê Sơn |
Theo báo cáo từ Công ty TNHH MTV Xây dựng 470, đến nay, dự án đã thi công được 754/1.724,9 m, tương ứng với giá trị gần 22 tỷ đồng. Cụ thể, tuyến đường Lữ Gia dài 921,02 m, đã thi công hoàn thiện vỉa hè và mặt đường bê tông nhựa từ Km0+00m đến Km0+360,35m và từ Km0+530,32m đến Km0+726,46m, với tổng chiều dài đã thi công là 604 m.
|
Đống đai sắt phục vụ công trình cũng hoen rỉ do thời gian dài dự án tạm dừng. Ảnh: Lê Sơn |
Trên tuyến đường từ nút giao Sương Nguyệt Ánh đến đường Lữ Gia (phường 9, TP. Đà Lạt) có chiều dài 803,27 m, đã bàn giao và thi công một phần đoạn 150/803,27 m (đã thi công đắp đất nền đường một phần từ lý trình Km0+00 đến Km0+191,83 trên phạm vi mặt bằng có sẵn xung quanh hồ Lắng số 1).
Bên cạnh đó, nhà thầu đã gia cố hồ Lắng số 1 với tổng chiều dài 730 m, đã thi công 312/730 m phần mái gia cố trên phạm vi có mặt bằng, trong đó 200 m bờ trái đã thi công hoàn thiện, bờ phải chưa đủ phạm vi mặt bằng để tiếp tục thi công hoàn thiện. Ngoài ra, trên đoạn thi công nâng cấp, cải tạo suối Cam ly dài 428,4 m, hiện chưa có mặt bằng thi công.
Dự án đã phải tạm dừng thi công từ tháng 4/2023 đến nay do không có mặt bằng thi công. Việc này đã dẫn đến tình trạng thiết bị, máy móc và vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang, gây lãng phí và xuống cấp.
Trước tình trạng chậm tiến độ, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Văn bản số 10643/UBND-KH vào ngày 4/12/2024, gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng đến ngày 7/9/2025. Điều này cho thấy sự quyết tâm của chính quyền trong việc đẩy nhanh tiến độ dự án, nhằm sớm hoàn thành công trình phục vụ nhu cầu giao thông tại khu vực.
Công trình giao thông này được kỳ vọng sau khi hoàn thành sẽ giải quyết được “điểm đen” ùn tắc giao thông tại ngã tư Chi Lăng, phường 9, TP. Đà Lạt (chợ Chi Lăng cũ). Việc chậm tiến độ của dự án này cũng phản ánh những thách thức trong quản lý và triển khai các dự án hạ tầng hiện nay tại Đà Lạt. Người dân đang rất quan tâm, mong chờ sự quyết tâm vào cuộc tích cực từ các cơ quan liên quan để dự án có những bước tiến tích trong thời gian tới.
Dưới đây là một số hình ảnh do phóng viên Báo Công Thương ghi nhận thực tế tại công trình đường giao thông nối từ đường Lữ Gia xuống thượng lưu Hồ Xuân Hương, Đà Lạt:
|
Do chưa có mặt bằng để thi công, dẫn đến bê tông đã bị bể nát từng mảng. Ảnh: Lê Sơn |
|
Cỏ mọc bao chùm lên các khấu kiện dùng để thi công mương thoát nước tại dự án. Ảnh: Lê Sơn |
|
Cọc nhồi đã có dấu hiệu rêu mọc đã lâu. Ảnh: Lê Sơn |
|
Sắt, khung sắt cũng trong tình cảnh tương tự đã hoen rỉ chất thành đống tại công trường. Ảnh: Lê Sơn |
|
Máy móc đã lâu không hoạt động, cỏ mọc che phủ gần kín gầu máy. Ảnh: Lê Sơn |
|
Khung bê tông đúc sẵn để làm mương, rãnh thoát nước chất đống tại khu vực ven hồ Lắng 1. Ảnh: Lê Sơn |
|
Vị trí được xác định đường đi qua đang vướng mắc công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ảnh: Lê Sơn |
|
Hình ảnh cho thấy rõ nét đoạn đường đã được thi công hoàn chỉnh và đoạn đường chưa được thi công. Ảnh: Lê Sơn |
|
Nhà thầu cho biết khu vực nhà lưới màu đen nằm trong tuyến đường cũng đang vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ảnh: Lê Sơn |
|
Khối bê tông đúc sẵn phục vụ làm công trình bị bể lộ cả sắt ra ngoài. Ảnh: Lê Sơn |
|
Cỏ mọc che phủ gần hết các khối trụ bê tông, không khỏi ảnh hưởng đến chất lượng vật tư. Ảnh: Lê Sơn |
|
Cảnh ngổn ngang, nhếch nhác tại khu vực tập kết vật tư phục vụ tuyến đường. Ảnh: Lê Sơn |
|
Máy móc của Công ty TNHH MTV xây dựng 470 "nằm chờ việc" tại công trường. Ảnh: Lê Sơn |
Dự án xây dựng đường giao thông nối từ đường Lữ Gia xuống thượng lưu Hồ Xuân Hương; xây dựng kè chắn xung quanh hồ Lắng số 1 và dọc theo suối (đoạn từ hồ Lắng số 1 đến đường Lữ Gia mở rộng), thuộc phường 9, TP. Đà Lạt nằm trong gói thầu số 4, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP. Đà Lạt làm chủ đầu tư, Nhà thầu chính là Công ty TNHH MTV Xây dựng 470 - Bộ Quốc Phòng. Dự án với tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ đồng và khởi công ngày 21/9/2021. Đến nay, sau hơn 3 năm dự án đang chậm tiến độ vì chủ đầu tư vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. |