Thứ ba 26/11/2024 10:05

TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ

Việc đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu, tạo sự đột phá phát triển kinh tế biển cho TP. Hồ Chí Minh và cả nước.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa ký văn bản khẩn báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND thành phố và các cơ quan có liên quan đánh giá lợi thế, cơ hội và khả năng đáp ứng các điều kiện hình thành cảng trung chuyển quốc tế.

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng bình quân trong giai đoạn năm 2015 - 2020 là 7,34%. Dự kiến giai đoạn 2021-2025 tăng 5%. Riêng năm 2021 sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển thành phố đạt 164,19 triệu tấn, tăng 40,5% so với quy hoạch đến năm 2020 là 116,94 triệu tấn vượt 2,63% so với quy hoạch đến năm 2030 là 159,98 triệu tấn, chiếm 23,36% so với sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước.

Khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép nằm tại vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng và vị trí địa lý, đặc biệt nằm trên tuyến hàng hải quốc tế có thể đáp ứng cho tàu container có trọng tải 250.000DWT (24.000 Teus) hoạt động tuyến châu Âu, châu Phi, châu Mỹ. Chính vì vậy, có điều kiện hình thành cảng container trung chuyển quốc tế, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế biển cho TP. Hồ Chí Minh và cả nước.

Do đó, việc sớm triển khai xây dựng các cảng container của cảng biển TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2021-2030 là cần thiết để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa hiện tại và trong tương lai. Đặc biệt từ nay đến 2030 của TP. Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh thành khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Cụ thể, UBND TP. Hồ Chí Minh đã báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ với quy mô khoảng 7,2km cầu cảng, tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 Teus), công suất thông qua 10-15 triệu Teus (1 teus tương đương 1container 20 feet), tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD.

Dự án cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư. Nhà đầu tư mong muốn được bắt đầu triển khai thi công xây dựng giai đoạn 1 vào năm 2024 và đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn cuối cùng được đầu tư và đưa vào khai thác năm 2040.

Trước đó, vào cuối năm 2021, UBND TP. Hồ Chí Minh và Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức nghe Tập đoàn MSC/TIL (tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới) cùng đối tác Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Cảng Sài Gòn báo cáo nghiên cứu, đề xuất đầu tư dự án cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế Sài Gòn tại khu vực quy hoạch khu bến Cần Giờ. Dự án cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ, nhằm mục tiêu dịch chuyển một phần hoạt động trung chuyển container quốc tế về Việt Nam.

Minh Khuê
Bài viết cùng chủ đề: Chính phủ

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi số tạo 'cú hích' phát triển du lịch Quảng Ninh

Quảng Ninh: Ngành du lịch 'chạy nước rút' chinh phục mục tiêu 19 triệu lượt khách

Quảng Ninh quyết tâm cùng cả nước gỡ 'thẻ vàng' IUU

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chạy đua với thời gian trong giải ngân vốn đầu tư công

‘Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa’: Cú huých mạnh mẽ cho du lịch

Nhật Bản - nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Bình Dương

Hải Phòng: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp công nghệ số đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế

Quảng Ninh: Tập trung thúc đẩy đầu tư công, tạo nguồn lực cho phát triển

Thanh Hóa thu ngân sách năm 2024 đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ

Khai mạc Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội

Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Lạng Sơn: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

25 sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024

Sơn La: Sản xuất công nghiệp tiếp tục là 'đầu tàu' trong tăng trưởng kinh tế

TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Nỗ lực vượt khó, đảm bảo tiến độ thu ngân sách năm 2024

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cơ chế ‘cảng mở’ giúp Cái Mép – Thị Vải có thêm trợ lực phát triển

Quảng Ninh: Thu hút đầu tư thông minh, hướng tới phát triển kinh tế xanh

Sơn La có thêm 10 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu