Chủ nhật 24/11/2024 01:52

Toyota nỗ lực đóng góp cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam

Năm 2022, Toyota tiếp tục là thương hiệu dẫn đầu thị trường ôtô du lịch Việt Nam với những con số ấn tượng.

Cùng với đó, Toyota Việt Nam tích cực đồng hành cùng Chính phủ trong hành trình nội địa hóa, đóng góp to lớn cho ngành công nghiệp ôtô nước nhà.

Xuất xưởng 36.602 xe trong năm 2022

Sau hai năm 2020 - 2021 tê liệt vì đại dịch Covid-19, thị trường ôtô khởi sắc trở lại trong năm 2022, với tổng doanh số toàn ngành vượt mốc 500.000 xe. Tất cả các nhãn hàng đều có mức tăng trưởng dương, trong đó phần lớn đạt sức phát triển 20 - 40% so với năm 2021.

Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp ký kết Biên bản ghi nhớ (2022 - 2023)

Năm 2022, Toyota Việt Nam đã xuất xưởng 36.602 xe, nâng sản lượng tích lũy lên con số 660.702 xe. Doanh số bán hàng bao gồm Lexus đạt 92.625 xe, hàng đầu thị trường xe du lịch năm 2022, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021. Doanh số tích lũy đạt 857.051 xe. Doanh số xe Lexus cả năm đạt 1.510 xe, nâng tổng số xe tích lũy lên 10.483 xe.

Đối với lĩnh vực dịch vụ, thương hiệu này đã chào đón hơn 1,6 triệu lượt khách hàng, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng tổng lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng của Toyota lên hơn 16,2 triệu lượt. Từ 78 đại lý trong năm 2021, thương hiệu này tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý lên con số 85 đặt tại 46 tỉnh, thành phố trên khắp cả nước.

Trong bối cảnh bình thường mới, hoạt động xuất khẩu linh kiện, phụ tùng của Toyota được đảm bảo với doanh thu 68,6 triệu USD. Bên cạnh đó, Toyota Việt Nam đã đóng góp 1.248 triệu USD vào ngân sách nhà nước, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm 2021.

Năm 2022, 3 mẫu xe Vios, Corolla Cross, Veloz Cross thường xuyên nằm trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường với doanh số lần lượt là 23.529 xe, 21.473 xe và 14.104 xe.

Với mục tiêu mang đến "Những chiếc xe ngày càng tốt hơn", tiên phong công nghệ tiên tiến và bảo vệ môi trường, năm 2022, Toyota đã ra mắt nhiều sản phẩm mới và cải tiến, bắt đầu với mẫu Corolla Altis, bổ sung thêm phiên bản Hybrid, trở thành dòng xe Hybrid thứ 3 tiếp nối thành công của Corolla Cross Hybrid và Camry Hybrid. Động cơ Hybrid mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, vận hành mạnh mẽ và êm ái. Trong năm 2022, doanh số xe Hybrid đạt 3.004 xe, nâng tổng số tích lũy lên 5.835 xe, chiếm xấp xỉ 11% doanh số của 3 mẫu xe này.

Cùng với đó, bộ đôi MPV Veloz Cross và Avanza Premio hoàn toàn mới đã phản ánh cam kết của Toyota trong việc cung cấp những sản phẩm ngày càng tốt hơn, thể hiện rõ khẩu hiệu mới của Toyota - Move Your World cũng như tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp di chuyển toàn diện.

Nỗ lực thực hiện cam kết đẩy mạnh nội địa hóa

Việc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trong các ngành công nghiệp cũng như tham gia sâu rộng vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu đang là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp Việt Nam. Đối với lĩnh vực ôtô, nội địa hóa được hiểu là hoạt động nhằm gia tăng tỷ lệ giá trị sản xuất trong nước cho ôtô và các loại linh kiện phụ tùng để thay thế phần giá trị nhập khẩu.

Toyota Vios là mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam năm 2022

Là nhà sản xuất ôtô hàng đầu Việt Nam, Toyota được xem như "ngọn cờ đầu" trong việc sản xuất lắp ráp ôtô tại Việt Nam với những mẫu xe chất lượng, được khách hàng ưa chuộng như Vios, Fortuner và Innova. Bên cạnh việc sản xuất và lắp ráp, Toyota Việt Nam cũng là doanh nghiệp chú trọng thúc đẩy sử dụng các linh kiện phụ tùng trong nước.

Thời gian qua, Toyota Việt Nam đã nỗ lực nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ. Đáng chú ý, từ tháng 12/2022, 2 mẫu xe Veloz Cross và Avanza Premio được đưa vào lắp ráp trong nước. Điều này tạo sự chủ động hơn trong việc cải thiện nguồn cung để đáp ứng nhu cầu và sự yêu mến của khách hàng, đồng thời, góp phần gia tăng tỷ lệ nội địa hóa theo định hướng của Chính phủ.

Cùng với đó, tháng 6/2022, Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã tiếp tục ký kết Biên bản ghi nhớ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ôtô nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ôtô. Đây là năm thứ ba liên tiếp, Toyota Việt Nam và Cục Công nghiệp ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước.

Thành tựu của Toyota Việt Nam năm 2022

Điều này đã thể hiện nỗ lực của Toyota Việt Nam trong việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hỗ trợ các nhà cung cấp Việt và cam kết đồng hành cùng sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô và ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Theo Toyota Việt Nam, mặc dù Việt Nam còn khó khăn so với các quốc gia trong khu vực về quy mô thị trường, chưa có sự đầu tư đủ tầm để sản xuất những linh kiện phức tạp, giá thành linh phụ kiện cao nhưng Toyota đã luôn nỗ lực hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà cung cấp thuần Việt tham gia vào chuỗi cung ứng, tích cực gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, đầu tư dài hạn cho sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Ngoài ra, Toyota Việt Nam cũng mở rộng cơ hội cho các nhà cung cấp nội địa tham gia vào chuỗi cung ứng. Năm 2022, Toyota đã hỗ trợ thêm 4 nhà cung cấp mới, danh sách nhà cung cấp của Toyota tăng từ 51 lên 58, trong đó nhà cung cấp thuần Việt tăng từ 6 lên 12, đạt gần 1.000 sản phẩm nội địa hóa.

Cũng trong năm 2022, Toyota Việt Nam tiếp tục triển khai các dự án đóng góp cho sự phát triển về văn hóa, xã hội, môi trường, giáo dục, an toàn giao thông Việt Nam, hướng tới mục tiêu "trở thành công dân tốt trong cộng đồng sở tại".

Năm 2022 ghi dấu bước ngoặt của Toyota Việt Nam trong hành trình nội địa hóa xe hơi và phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ. Tính hết năm 2022, số xe lắp ráp trong nước (CKD) của Toyota đã tăng lên 5 xe (Vios, Innova, Fortuner, Veloz Cross, Avanza Premio).
Khánh Ly
Bài viết cùng chủ đề: Ô tô

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Tỷ lệ nội địa hoá với sản xuất xe máy tại Honda đạt 96%

Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024: Kết nối giao thương, mở ra cơ hội

Hà Nội: Phát triển công nghiệp hỗ trợ, cần trợ lực hơn về chính sách

Bộ Công Thương và Samsung Electronics Việt Nam tổng kết khóa đào tạo kỹ sư khuôn mẫu tại Hàn Quốc

Nhiều tập đoàn nước ngoài muốn tăng tỷ lệ nội địa hoá tại Việt Nam

Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu?

Bình Định: Phát triển công nghiệp hỗ trợ theo chiều sâu

Dự án hỗ trợ nhà cung cấp thuần Việt năm thứ 3 của Toyota ghi nhận thành quả bước đầu

Viện Nghiên cứu Cơ khí: Tích cực tham gia công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Thay vì ‘than vãn’ hãy tìm phương pháp

Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Doanh nghiệp cần chuyển đổi nhanh để nắm bắt cơ hội

Nóng: Toyota 'nhá hàng' phiên bản bán tải cho mẫu xe SUV Land Cruiser

Đoàn doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) tìm kiếm cơ hội đầu tư tại HANSSIP

Triển lãm công nghiệp Việt Nam 2024 sẽ diễn ra vào tháng 11 tại Bắc Ninh

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài dự lễ khai mạc Triển lãm Vietnam Motor Show 2024

Hé lộ những mẫu xe hứa hẹn thu hút sự chú ý tại triển lãm Vietnam Motor Show 2024

Khai mạc Triển lãm HanoiTex & HanoiFabric 2024

Ngành công nghiệp tàu thủy: Chú trọng phát triển công nghiệp hỗ trợ

M-Tech Osaka 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu