Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ bảy 07/12/2019 03:32

Tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP Miền Trung - Tây Nguyên

10:18 | 02/12/2019
Với hàng trăm sản phẩm OCOP thế mạnh, việc kết nối các sản phẩm OCOP có thế mạnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên vào các điểm phân phối là hoạt động được Bộ Công Thương đẩy mạnh triển khai nhằm tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm này.    

Thông tin đưa ra tại Hội nghị kết nối các sản phẩm tham gia chương trình OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP khu vực Miền Trung – Tây Nguyên do Vụ Thị trường trong nước và Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương) vừa phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức mới đây cho thấy, có 6.010 doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình, trong đó có 3.126 doanh nghiệp tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức sản xuất 4.823 sản phẩm lợi thế thuộc 6 nhóm sản phẩm. Trong đó nhóm thực phẩm có 2.584 sản phẩm; nhóm đồ uống có 1.041 sản phẩm; nhóm thảo dược có 231 sản phẩm; nhóm vải may mặc có 186 sản phẩm; nhóm Lưu niệm - Nội thất - Trang trí có 580 sản phẩm; nhóm Dịch vụ du lịch nông thôn có 201 sản phẩm với 413 làng bản Văn hóa gắn liền với du lịch.

tim dau ra on dinh cho san pham ocop mien trung tay nguyen

Trên cơ sở phân tích, đánh giá, cho thấy hầu hết các sản phẩm, dịch vụ trên đều có khả năng, dư địa phát triển, đa dạng hóa sản phẩm và thương mại hóa, đây là một lợi thế rất lớn để các doanh nghiệp đánh giá lựa chọn dòng sản phẩm để khởi nghiệp. Doanh nghiệp chú trọng đầu tư, chỉ đạo tổ chức sản xuất một cách bài bản, đồng bộ, đáp ứng về chuẩn hóa sản phẩm, thị hiếu của người tiêu dùng sẽ tạo nên thương hiệu cho sản phẩm, uy tín trên thị trường trong và ngoài nước, góp phần vào sự thành công của mỗi doanh nghiệp khởi nghiệp từ Chương trình OCOP một cách bền vững.

Chương trình OCOP sau hơn 01 năm triển khai đã có những kết quả vượt bậc cả về số lượng sản phẩm tham gia chương trình, mẫu mã, chất lượng được từng bước khẳng định, từng bước hình thành nhóm sản phẩm đặc sản của từng vùng quê gắn với bảo tồn văn hoá và đặc trưng của mỗi vùng miền. Trong đó khu vực miền Trung – Tây Nguyên có nhiều sản phẩm thế mạnh.

Tuy nhiên giống như nhiều khu vực trên cả nước, việc tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên còn nhiều khó khăn. Do đó, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị nhằm kết nối thành công, hiệu quả các sản phẩm tham gia chương trình OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Đồng thời góp phần liên kết giữa hộ sản xuất với tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp, phát triển, kết nối các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế địa phương, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn.

Hội nghị cũng là dịp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy sản xuất, phát triển làng nghề, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, sản phẩm có tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đồng thời là cơ hội chia sẻ khó khăn, trở ngại của các doanh nghiệp, đơn vị trong quá trình sản xuất các sản phẩm OCOP. Các chuyên gia đã tư vấn trực tiếp cho các doanh nghiệp, các hộ sản xuất về kinh nghiệm xây dựng phát triển thương hiệu cho các đặc sản của địa phương. Hướng dẫn xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Đại diện các cơ quan quản lý nhà nước sẽ hỗ trợ, tư vấn các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP và khởi nghiệp nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP.

tim dau ra on dinh cho san pham ocop mien trung tay nguyen
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

Tại Hội nghị đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về việc phát triển sản xuất và kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP vào điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP. Theo đó, đại diện Sở Công Thương các tỉnh Miền Trung - Tây Nguyên đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác, các doanh nghiệp phân phối sản phẩm, hệ thống siêu thị ký kết biên bản ghi nhớ giao thương với các hộ sản xuất, các hợp tác xã để đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối và tiêu thụ phục vụ người dân cả nước và từng bước hướng tới thị trường nước ngoài.

Bảo Ngọc