Tiêu thụ điện tại TP. Hồ Chí Minh tăng cao kỷ lục do nắng nóng
Tiêu thụ điện tăng cao
Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) - cho biết: Trong 2 tuần đầu của tháng 3/2024, sản lượng điện nhận tại TP. Hồ Chí Minh đạt hơn 81 triệu kWh/ngày, tăng cao so với sản lượng bình quân năm 2023 (74,5 triệu kWh/ngày). Đồng thời, dự báo sản lượng điện bình quân ngày của cả tháng 3/2024 đạt 84,84 triệu kWh/ngày tăng 8,31% so với sản lượng điện bình quân ngày của tháng 3/2023 (78,33 triệu kWh/ngày).
Công nhân Công ty điện lực Tân Thuận kiểm tra trạm điện khách hàng |
Trước đó, số liệu thống kê của Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh cho thấy, sản lượng tiêu thụ bình quân ngày của 2 tháng đầu năm 2024 đạt 75,34 triệu kWh/ngày cao hơn 11,39% (tương đương 7,7 triệu kWh/ngày) so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, phụ tải sinh hoạt tăng 11,9% (chiếm 49,55% tổng phụ tải); các phụ tải ngoài sinh hoạt (chiếm 50,45% tổng phụ tải) tăng 7,32%. Đáng chú ý, phụ tải có tỷ trọng lớn nhất là công nghiệp và xây dựng (chiếm 29,49% tổng phụ tải). Điều này cho thấy ngành sản xuất công nghiệp và xây dựng có dấu hiệu sự phục hồi mạnh mẽ với mức tăng trưởng trong sử dụng điện 6,2%.
Trong khi đó, theo số liệu thống kê trong 2 tháng đầu năm 2024, sản lượng điện nhận trên toàn hệ thống của Tổng công ty Điện lực miền Nam (21 tỉnh thành phía Nam) là 14,37 tỷ kWh, tăng 12,08% so với cùng kỳ năm 2023; sản lượng bình quân ngày đạt 239.457.325 kWh/ngày.
Còn sản lượng điện tiêu thụ 2 tháng đầu năm đạt 13 tỷ 575,74 triệu kWh, tăng 13,7% so với cùng kỳ 2023 (đã trừ mức tiết kiệm ở 2,43% tương ứng sản lượng tiết kiệm đạt khoảng 330 triệu kWh).
Số lượng khách hàng có mức tiêu thụ điện trên 1 triệu kWh/tháng có mức tăng trưởng hơn 15,6%; tiêu thụ dưới mức 1 triệu kWh/tháng, tăng hơn 12,3%. Đáng chú ý là các tỉnh, thành có tỷ trọng công nghiệp, xây dựng cao đã có dấu hiệu hồi phục, như tỉnh Tây Ninh có mức tăng sử dụng điện đến 29,6%, Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 14,9%, Long An tăng 14,2%, Đồng Nai tăng 11,4%.
Theo dự báo của Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh, sản lượng điện nhận bình quân ngày của tháng 4,5,6/2024 tiếp tục tăng cao đạt từ 84,30 đến 87,60 triệu kWh/ngày và đỉnh điểm trong tháng 4 và 5 năm 2024. Dự báo sẽ có một số ngày điện nhận vượt trên 95 triệu kWh/ngày là mức cao nhất chưa từng có trong lịch sử điện nhận tại TP. Hồ Chí Minh.
Cũng theo tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh, trong giai đoạn cao điểm nắng nóng từ tháng 3 đến 7/2024, tình hình sử dụng điện của khách hàng sẽ tăng cao, tần suất sử dụng điện các thiết bị điện trong nhà nhiều. Đặc biệt là các thiết bị làm mát, giải nhiệt của các hộ gia đình tăng cao, trong đó máy lạnh sử dụng một cách thường xuyên hơn, dẫn đến tiền điện tăng cao so với trung bình sử dụng của những tháng khác trong năm, ảnh hưởng đến chi phí sinh hoạt trong gia đình.
Quyết liệt triển khai các giải pháp tiết kiệm điện
Để góp phần vào nỗ lực chung của cả nước trong việc thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 8/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP. Hồ Chí Minh về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025. Đồng thời nhằm đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định cho phát triển kinh tế xã hội, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh tập trung vận động triển khai nhiều giải pháp, chương trình nhằm tuyên truyền vận động từng nhóm đối tượng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm-hiệu quả, với mục tiêu đạt mức tiết kiệm điện tối thiểu ≥ 2% tổng sản lượng điện thương phẩm.
Công nhân ngành điện TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng (app) EVNHCMC CSKH để trực tiếp theo dõi và tra cứu thông tin về điện năng tiêu thụ hàng ngày và có sự điều chỉnh hợp lý trong sử dụng điện |
Cụ thể, đối với các đơn vị cơ quan, công sở, ngành điện phối hợp với UBND quận huyện, TP.Thủ Đức kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện. Theo đó, yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo hằng năm tối thiểu tiết kiệm 5,% tổng điện năng tiêu thụ trong năm. Đồng thời tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện mặt trời mái nhà có lưu trữ (sau khi có chính sách của Chính phủ).
Đối với đơn vị chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời, ngành điện làm việc với các tổ chức, cá nhân vận hành hệ thống này, triển khai kế hoạch tiết kiệm điện. Theo đó, yêu cầu các đơn vị phải đảm bảo tối thiểu tiết kiệm 30% tổng điện năng tiêu thụ trong giai đoạn 2023 - 2025 cho các hoạt động chiếu sáng trên.
Còn với các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư ngành điện yêu cầu tắt hoặc giảm tối thiểu 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào cao điểm buổi tối của hệ thống điện theo yêu cầu của công ty điện lực tại địa phương; tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của công ty điện lực tại địa phương trong trường hợp xảy ra thiếu điện.
Đối với hộ gia đình, ngành điện khuyến khích sử dụng các thiết bị điện được dán nhãn năng lượng theo Quyết định số 04/2017/QĐ-TTg ngày 9/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện.
Cùng với đó, tuyên truyền các giải pháp thực hiện hành vi sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình như: tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng các thiết bị điện; chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật cần thiết và sử dụng ở chế độ, mức nhiệt độ phù hợp (chế độ làm lạnh từ 26 độ C trở lên); ưu tiên mua sắm các phương tiện, thiết bị điện hiệu suất cao hoặc thiết bị điện có dán nhãn năng lượng đạt mức hiệu suất cao; hạn chế tối đa việc sử dụng bóng đèn sợi đốt; lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời.
Còn đối với khách hàng sản xuất công nghiệp, ngành điện làm việc với tất cả các khách hàng sử dụng điện lớn, các Ban Quản lý khu, cụm điểm công nghiệp trên địa bàn cam kết tiết kiệm điện (tối thiểu 2% sản lượng điện tiêu thụ/năm), điều hòa phụ tải, giãn kế hoạch sản xuất, dịch chuyển ngày làm việc, dịch chuyển ca sản xuất, giảm công suất giờ cao điểm. Đồng thời ký kết các thỏa thuận với các khách hàng: tiết giảm công suất vào các tháng cao điểm khi hệ thống khó khăn trong cung ứng điện và theo thông báo của đơn vị điện lực; tham gia các sự kiện điều chỉnh phụ tải điện (DR) khi có thông báo từ đơn vị điện lực.
Đối với các cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ, tổ chức làm việc, phổ biến tiết kiệm điện hàng năm, vào các tháng đầu mùa khô, đề nghị khách hàng thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện thường xuyên. Khi có thay đổi, cải tạo hệ thống điện thì sử dụng thiết bị điện có hiệu suất năng lượng cao; sẵn sàng dùng máy phát vào mùa cao điểm, nắng nóng hoặc khi có yêu cầu từ hệ thống.
Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh cho biết: Năm 2024, Tổng công ty cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh hơn nữa công tác tiết kiệm điện bằng các giải pháp rất cụ thể. Trong đó, các công ty điện lực tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ gia đình hưởng ứng và đăng ký tham gia phong trào “Gia đình xanh” bằng hình thức điện tử thông qua các trang tin địa phương; nhóm Zalo tổ dân phố, khu dân cư, chung cư; Fanpage Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh; web https://cskh.evnhcmc.vn/; ứng dụng EVNHCMC CSKH.
Cùng với đó, Tổng công ty yêu cầu các công ty điện lực cũng hỗ trợ, phối hợp địa phương trong công tác cải tạo, hoàn thiện hệ thống chiếu sáng dân lập, đồng thời chủ động tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm tại các trường học. Đặc biệt, Trung tâm Chăm sóc khách hàng và các đơn vị có nhiệm vụ truyền thông liên tục về phong trào “Gia đình xanh” trên Fanpage EVNHCMC; web https://cskh.evnhcmc.vn/; ứng dụng EVNHCMC CSKH; phối hợp tổ chức gameshow “Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”…
Tổng công ty đã phát triển ứng dụng EVNHCMC CSKH với nhiều tính năng như theo dõi lượng điện tiêu thụ và số tiền điện tương ứng, báo sự cố, nhận hóa đơn điện tử, đăng ký dịch vụ trực tuyến. “Khách hàng cài đặt ứng dụng EVNHCMC CSKH trên điện thoại di động để có thể theo dõi lượng điện sử dụng hàng ngày, giúp khách hàng theo dõi tình hình sử dụng điện của hộ gia đình từng ngày/tháng. Qua đó chủ động điều chỉnh để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội, cũng như nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình” - ông Bùi Trung Kiên khuyến nghị.