Tiếp tục đẩy nhanh thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, tổng số xe xuất nhập khẩu thống kê được riêng trong ngày 13/4 là 913 xe xuất khẩu, 889 xe nhập khẩu; tổng số xe tồn 2.229 xe.
Đẩy mạnh hoạt động thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc |
Trước đó, ngày 9/4, Bộ Công Thương có ban hành Công văn số 2532/BCT-XNK về việc Trung Quốc tăng cường áp dụng các biện pháp quản lý tại cửa khẩu biên giới nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Qua đó thông tin tới các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và Ủy ban nhân dân các tỉnh biên giới phía Bắc nhằm chủ động triển khai kịp thời các vấn đề về xuất, nhập khẩu hàng hóa qua biên giới.
Theo đó, tại Lạng Sơn, tổng số xe xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh (bao gồm các loại hình xuất kinh doanh biên giới, xuất kinh doanh, xuất gia công, quá cảnh) là 719 xe, trong đó 456 xe hàng xuất khẩu; 461 xe hàng nhập khẩu; tồn 1.930 xe và toa hàng.
Cửa khẩu Hữu Nghị xuất khẩu 290 xe (nông sản, hoa quả, linh kiện điện tử, máy móc: bao gồm các loại hình xuất kinh doanh biên giới, xuất kinh doanh, xuất gia công, quá cảnh); nhập khẩu 433 xe (linh kiện điện tử, máy móc, hàng may mặc, nông sản, giấy, sơ mi rơ móc, phụ tùng ô tô... bao gồm các loại hình: nhập kinh doanh, nhập gia công sản xuất...); tồn 498 xe xuất khẩu gồm nông sản, linh kiện điện tử.
Cửa khẩu Tân Thanh xuất khẩu 37 xe (thanh long, dưa hấu, xoài, chuối...); nhập khẩu 20 xe (nông sản, tạp hóa); tồn 948 xe nông sản, hoa quả chờ xuất khẩu.
Tại Cửa khẩu Chi Ma xuất khẩu 36 xe (tinh bột sắn, hạt tiêu); nhập khẩu 8 xe; tồn 476 xe đang chờ xuất khẩu.
Đối với tỉnh Lào Cai, tại cửa khẩu quốc tế đường bộ xuất khẩu 252 xe (thanh long, dưa hấu, chuối, mít, xoài, gỗ ván lạng, các mặt hàng khác) với tổng khối lượng 1.283 tấn, trị giá 534 nghìn USD; nhập khẩu 208 xe (rau củ quả, phân bón, than cốc, các mặt hàng khác) với tổng khối lượng 2.754 tấn, trị giá 2.436 nghìn USD.
Tỉnh Quảng Ninh, tổng số xe xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh là 308 xe, trong đó: 93 xe xuất, 215 xe nhập và 116 xe tồn (không tính hàng đông lạnh)
Cửa khẩu quốc tế Móng Cái xuất khẩu 24 xe, 288 tấn hàng (sợi, hoa quả khô...); Lũy kế 709 xe; nhập khẩu 185 xe; 2.220 tấn hàng (tạp hóa, sợi, cá...); lũy kế 6.426 xe. Số xe tồn 302 cont .
Tại lối mở Km3+4 xuất khẩu 54 xe, 319 tấn hàng (hải sản, tinh bột sắn, tạp hóa...). lũy kế 2.303 xe.
Cửa khẩu chính Hoành Mô xuất khẩu 14 xe, 320 tấn hàng (nông sản, hải sản...); lũy kế 351 xe; nhập khẩu 30 xe, 210 tấn hàng (nông sản, tạp hóa...); lũy kế: 823 xe; tồn 49 cont (7 cont hàng thực phẩm đông lạnh, 42 cont hàng nông sản).
Tại cửa khẩu Ka Long, Bắc Phong Sinh, Vạn Gia, lối mở Pò Hèn; các điểm xuất hàng Đại Vai, Lục Chắn, Lục Lầm, Mốc 1342+300, Mốc 1306, Đồng Văn: chưa phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh.
Tỉnh Hà Giang xuất khẩu 37 xe (thanh long, ván, chuối, nhãn, ớt khô, tinh bột sắn) tổng khối lượng 566 tấn; tổng trị giá 226 nghìn USD. Không có xe nhập khẩu và xe tồn.
Tỉnh Cao Bằng xuất khẩu: 35 xe (ván bóc, hoa quả, cây thạch) trị giá 435 nghìn USD; nhập khẩu 5 xe (bột kem, vải dệt) trị giá 233 nghìn USD; tồn 183 cont hàng (hàng nông sản, rượu, thực phẩm đông lạnh).
Cửa khẩu Ma Lù Thàng (Lai Châu) xuất khẩu 28 xe (chuối quả) với khối lượng 270 tấn; lũy kế xuất được 763 xe chuối quả với số lượng 7.560 tấn; xe nghệ không phát sinh, lũy kế 12 xe củ nghệ với số lượng 120 tấn của tỉnh Lai Châu; 14 xe nông sản của tỉnh khác với trọng lượng 280 tấn, lũy kế 294 xe nông thủy sản của các tỉnh, thành khác với số lượng 6.067 tấn.
Tỉnh Quảng Bình, cửa khẩu Cha Lo xuất 177 xe (vật liệu xây dựng, nông sản) khối lượng 53 tấn; nhập khẩu 157 xe (trái cây, gạo, cà phê) khối lượng 362 tấn; tồn 15 xe chờ nhập và 9 xe chờ xuất.
Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài xuất khẩu 160 xe (nguyên phụ liệu sản xuất xe đạp, mành che, giày thể thao; khí gas hóa lỏng, lon nhôm rỗng, xi măng, nguyên phụ liệu may, thùng carton…); nhập 17 xe (sản phẩm may mặc, xe đạp, móc treo quần áo, mành che, đèn điện dây tóc ...); tồn 36 xe (nguyên phụ liệu may mặc, vải dệt kim, đế giày, thùng carton, lon nhôm rỗng…) do đối tác giao nhận hàng hóa chưa sắp xếp được theo các phương án mà Ban chỉ đạo đã đề ra.