Thứ hai 23/12/2024 07:17
Năm học 2017 - 2018

Tiếp diễn tình trạng thiếu giáo viên mầm non

Giáo viên mầm non ra trường chật vật không xin được việc, trong khi các lớp mầm non lại thiếu giáo viên trầm trọng… là nghịch lý diễn ra đã nhiều năm nay, ở rất nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có nhiều tỉnh miền núi - nơi tập trung chủ yếu là con em đồng bào DTTS.
Cô giáo mầm non ở các điểm trường lẻ vùng cao thường xuyên vất vả với việc duy trì sỹ số lớp

Có 6 điểm trường, điểm xa nhất cách điểm trường chính gần 20km nhưng chỉ có 15 giáo viên cùng 1 nhân viên y tế, nên tình trạng thiếu giáo viên là câu chuyện lâu nay đối với Trường mầm non Hoa Mai (xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông). Vì thiếu giáo viên nên không chỉ hiệu trưởng và hiệu phó của trường phải thay nhau đứng lớp; mà mỗi cô giáo còn phải đảm nhận nhiều vai trò khác nhau, từ giảng dạy, đến vệ sinh lớp, phụ trách dinh dưỡng… Thậm chí, có những thời điểm, 1 cô giáo phải quản tới 70 cháu. Trong khi, Thông tư 06 liên tịch giữa Bộ Giáo dục & Đào tạo và Bộ Nội vụ, quy định: 1 giáo viên chỉ nuôi dạy 6 - 29 trẻ, tùy nhóm tuổi.

Câu chuyện tương tự như trên còn có thể tìm thấy ở nhiều tỉnh miền núi khác như: Đắk Lắk, Thanh Hóa, Quảng Bình, Nghệ An… Con số thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho thấy: Tổng số giáo viên công lập hệ mầm non hiện còn thiếu là hơn 32.000 giáo viên.

Vì thiếu giáo viên nên có những địa phương phải từ chối không nhận trẻ vào lớp do quá tải; phải ghép lớp, không tổ chức bán trú cho các cháu như quy định. Nhiều cô giáo phải tăng tiết để đảm bảo hoạt động dạy và học, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, chất lượng giảng dạy. Không ít giáo viên mầm non chia sẻ: “Đứng lớp đã hết ngày, kín tuần, không còn thời gian để giáo viên giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn”.

Giáo viên mầm non thiếu là vậy, nhưng thực tế, tốt nghiệp giáo viên mầm non xong, nhiều cô giáo đành rẽ ngang làm các công việc khác vì không thể xin việc. Trong một lần lên với xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái, tôi có dịp chứng kiến một cô giáo mầm non nhà ở thị trấn Mù Cang Chải đã đi hơn 10 km đường dốc để đến Trường mầm non Lao Chải, sau đó đi ủng, lội bộ 5 km đường đất dốc trơn trượt để lên điểm trường lẻ ở lưng chừng núi. Cô giáo kể, trời lạnh đến lớp cũng chỉ đốt củi, cô trò ngồi quây quanh để sưởi ấm, chứ không tổ chức được hoạt động giảng dạy gì. Vậy nhưng dù mưa gió đến đâu, cô cũng phải có mặt ở lớp từ 7 giờ sáng, trên đường đi, còn rẽ qua nhà vài em để giục các em đến lớp. “Đến để duy trì thói quen đến trường. Với các cháu con em đồng bào Mông ở đây, chỉ nghỉ một vài buổi là các cháu sẽ bỏ không đến trường nữa” – cô giáo nói. Vất vả là vậy, nhưng cô giáo này cho biết, tổng thu nhập một tháng của cô chưa được 6 triệu đồng. Vậy nhưng theo cô, cô vẫn gặp may vì ra trường đúng lúc huyện đang tuyển dụng nên có việc làm ngay. Rất nhiều cô giáo mầm non khác, ra trường đã vài năm mà chưa một lần được đứng lớp vì không có đợt tuyển dụng nào.

Thực tế, giáo viên tốt nghiệp đào tạo mầm non khá nhiều, nhưng việc phân bổ biên chế, hợp đồng lại rất hạn chế, nên không thể đáp ứng kịp nhu cầu dạy học. Với các vùng nông thôn, miền núi, mỗi xã thường chỉ có 1 trường mầm non, nên vấn đề xin việc càng khó khăn. Để xin được vào biên chế là cả hành trình nhọc nhằn. Vậy nhưng, khi đã được vào làm, nhiều cô giáo cũng không thể chịu được công việc vốn được so sánh “nặng nhọc như một thợ hồ nhưng lại rất kén người, chỉ toàn là nữ giới, nam giới nếu có học mầm non thì ra trường cũng rất khó xin việc”.

Một năm học mới lại đến, trong lúc nhiều thành phố lớn đang phải tìm mọi cách để giữ chân giáo viên mầm non, thì tại nhiều xã, huyện của các tỉnh miền núi, giáo viên mầm non vẫn xếp hàng chờ việc trong nỗi thấp thỏm, lo âu.

Rõ ràng với một công việc đòi hỏi nhiều nỗ lực và cố gắng như giáo viên mầm non, nếu không có chế độ đãi ngộ thích đáng thì việc giáo viên bỏ cuộc giữa chừng sẽ tiếp tục xảy ra. Riêng với các địa bàn miền núi, để hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non, rất cần những sắp xếp, tính toán để có đủ biên chế theo yêu cầu thực tế của địa phương, đồng thời có chế độ chính sách dành riêng cho giáo viên mầm non, nhất là các cô giáo ở điểm trường lẻ để các cô yên tâm đứng lớp. Có như vậy, chính sách phổ cập giáo dục mầm non mới có cơ hội về đích như kỳ vọng.

Phương Tú

Tin cùng chuyên mục

Lạng Sơn: cô gái Nùng khởi nghiệp thành công với hồng vành khuyên treo gió

Lạng Sơn: đưa con chữ đến từng bản làng

Sơn La: nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Hà Nội: Chợ phiên vùng cao - Chào năm mới 2025 có gì đặc sắc?

Sơn La: Các hộ dân nghèo xã Chiềng Kheo được hỗ trợ ổn định nhà ở

Lạng Sơn: Chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ người dân tộc thiểu số và người có công

Thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc trong phát triển kinh tế

Sắc màu văn hóa các dân tộc tỉnh Lai Châu tại TP. Đà Nẵng

Bài 3: Cơ hội cho Hà Giang chuyển mình

Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Lạng Sơn: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Lạng Sơn: Chú trọng giải pháp căn cơ để giảm nghèo bền vững

Bắc Giang giành 2 giải A tại liên hoan nghệ thuật các dân tộc lần thứ VII năm 2024

Bài cuối: Đảng ta là Đảng vì nước, vì dân

Bắc Giang: Tặng Bằng khen 6 tập thể, 16 cá nhân đóng góp phát triển vùng dân tộc thiểu số

Bài 2: Động lực 'tiên quyết' giúp đồng bào Hà Giang phát triển

Bài 1: Những quyết sách mang ý Đảng, lòng dân

Hội nghị biểu dương đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Đà Nẵng lần thứ II năm 2024

Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Lai Châu: Hướng đến 11 mục tiêu