Thứ sáu 25/04/2025 03:28

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ hỗ trợ doanh nghiệp Việt thúc đẩy thương mại, đầu tư

Ngày 8/2/2023, Thương vụ Việt Nam tổ chức buổi hội thảo trực tuyến giới thiệu thị trường Ấn Độ, nhằm thúc đẩy thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Tham dự và phát biểu tại hội nghị có ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi thuộc Bộ Công Thương; ông Bùi Trung Thướng, Tham tán, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ; ông Manan Agawal, Giám đốc giám đốc Công ty Tư vấn KrayMan Consultants LLP ; ông Shahjahan, Phó Chủ tịch Ngân hàng HDFC Ấn Độ và trên 40 doanh nghiệp Việt Nam, Ấn Độ.

Phát biểu khai mạc, ông Bùi Trung Thướng vui mừng thông báo thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ lần đầu đạt mức 15 tỷ USD trong năm 2022, đạt mục tiêu do lãnh đạo cấp cao 2 nước đặt ra, đưa Ấn Độ trở thành đối tác thương mại đứng thứ 8 của Việt Nam. Tuy vậy, hai bên còn rất nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển với thị trường hai nước rộng lớn, hàng hóa 2 nước có sự bổ sung tốt cho nhau.

Ông Bùi Trung Thướng - Tham tán, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ

Tiếp nối thành công và kinh nghiệm tổ chức 50 chương trình xúc tiến thương mại năm 2022 nhân dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tiếp tục hoạt động nêu trên trong năm 2023, góp phần tạo đà để đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên tầm cao mới. Trong hội thảo trực tuyến đầu tiên của năm 2023, Thương vụ lựa chọn chủ đề “quy định thành lập doanh nghiệp tại Ấn Độ” theo nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam muốn mở văn phòng, đầu tư kinh doanh tại Ấn Độ.

Phát biểu chào mừng, ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương bày tỏ sự cảm ơn và đánh giá cao việc Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ có sáng kiến tổ chức chuỗi hội thảo giới thiệu thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, đầu tư Việt Nam - Ấn Độ trong thời gian qua, và đặc biệt là Hội thảo giới thiệu Quy định và thủ tục thành lập doanh nghiệp nước ngoài tại Ấn Độ ngày hôm nay.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, trong những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam không ngừng lớn mạnh và phát triển. Nhiều doanh nghiệp Việt đã và đang vươn ra thế giới, từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đưa những sản phẩm “Made in Vietnam” đến với người tiêu dùng toàn cầu. Ấn Độ được Việt Nam xác định là một thị trường quan trọng tại khu vực Nam Á và trên thế giới, với dân số khoảng 1,4 tỷ người, nhu cầu thị trường phong phú, đa dạng nằm ở nhiều phân khúc khách hàng…

Để nâng cao hiệu quả hợp tác kinh doanh xuất nhập khẩu, đầu tư với doanh nghiệp Ấn Độ, khai thác hiệu quả hơn các cơ hội đang đặt ra tại thị trường Ấn Độ, việc nghiên cứu, mở công ty, chi nhánh công ty, văn phòng đại diện tại Ấn Độ là một trong những hướng đi cần được các doanh nghiệp tính đến trong giai đoạn hiện nay. Hy vọng hội thảo hôm nay sẽ tiếp tục trở thành diễn đàn thường kỳ của các chuyên gia và doanh nghiệp 2 bên để chia sẻ thông tin, thảo luận các cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư, cũng như để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong giao thương. Bộ Công Thương Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ luôn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giải đáp các mối quan tâm, sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn phát sinh trong quá trình kinh doanh tại thị trường Ấn Độ.

Ông Manan Agawal, Giám đốc giám đốc Công ty Tư vấn KrayMan Consultants LLP cho biết, con số đầu tư trực tiếp của Việt Nam tại Ấn Độ còn rất khiêm tốn ở mức 28,55 triệu USD. Ấn Độ đã vượt Anh trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, hiện là một trong thị trường sản xuất và tiêu thụ hàng đầu thế giới đối với nhiều sản phẩm, lĩnh vực. Ấn Độ có nhiều điều kiện thu hút đầu tư nước ngoài với quỹ đất dồi dào, lực lượng lao động trẻ, có khả năng sử dụng tiếng Anh tốt.

Chính phủ có nhiều chính sách thu hút đầu tư nước ngoài đặc biệt là đối với các lĩnh vực ưu tiên như: Pin, đồ điện tử gia dụng, phụ tùng ô tô, dược phẩm, sản phẩm viễn thông v.v. Đầu tư nước ngoài tại Ấn Độ chủ yếu là thông qua quy trình tự động, không phải xin giấy phép của Chính phủ, trừ một số lĩnh vực nhạy cảm như quốc phòng, an ninh, thông tin, bảo hiểm, ngân hàng...

Doanh nghiệp Việt Nam có thể hiện diện tại Ấn Độ thông qua hình thức trực tiếp và gián tiếp. Hình thức trực tiếp gồm: văn phòng đại diện, văn phòng dự án, chi nhánh, thành lập công ty; mỗi loại hình có thủ tục, địa vị pháp lý và giới hạn hoạt động, mức thuế suất cụ thể khác nhau. Hình thức gián tiếp thông qua hợp tác đầu tư, mua lại và sáp nhập, hợp đồng hỗ trợ kỹ thuật, nhượng quyền. Ông Manan Agawal là người đã đồng hành cùng Thương vụ Việt Nam trong các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thời gian qua, đã và đang hỗ trợ một số doanh nghiệp Việt Nam mở văn phòng đại diện, chi nhánh và công ty tại Ấn Độ.

Ông Shahjahan - Phó Chủ tịch Ngân hàng HDFC Ấn Độ - cho biết HDFC là ngân hàng lớn nhất Ấn Độ, cung cấp tất cả các tiện ích ngân hàng. Ông nêu cụ thể quy định và thủ tục thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, văn phòng dự án tại Ấn Độ. Theo đó, doanh nghiệp bắt buộc phải lựa chọn 1 ngân hàng Ấn Độ để thực hiện thủ tục xin giấy phép, mở tài khoản và các dịch vụ khác. Đối với thành lập chi nhánh, doanh nghiệp phải chứng minh có lợi nhuận trong 5 năm tài chính liền kề trước đó ở Việt Nam và giá trị ròng không dưới 100.000 USD, không có giới hạn về thời gian trong giấy phép. Đối với văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải chứng minh tạo ra lợi nhuận trong ba năm tài chính liền kề trước đó và giá trị ròng không dưới 50.000 USD, thời hạn 3 năm và có thể được gia hạn. Đối với Văn phòng dự án có giấy phép theo thời hạn của dự án, yêu cầu có một hợp đồng từ một công ty Ấn Độ để thực hiện một dự án ở Ấn Độ.

Các doanh nghiệp đánh giá cao các chương trình hội thảo trực tuyến do Thương vụ tổ chức, cho rằng các bài trình bày, thông tin của các diễn giả hội thảo hôm nay là có giá trị và chất lượng, đề nghị Thương vụ gửi bài trình bày của các diễn giả để nghiên cứu, liên hệ.

Bùi Trung Thướng - Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu