Thương mại Việt Nam – Thái Lan: Sẽ phục hồi nhanh trên nền tảng hợp tác bền chặt

Dù chịu tác động từ dịch Covid-19, nhưng bà Pannakarn Jiamsuchon - Tham tán Thương mại Thái Lan tại Việt Nam - nhận định, trên nền tảng hợp tác bền chặt, kim ngạch thương mại Việt Nam – Thái Lan sẽ hồi phục và tăng trưởng.

Xin bà cho biết, dịch Covid-19 đang ảnh hưởng như thế nào đến quan hệ thương mại giữa Việt Nam - Thái Lan trong nửa năm 2020?

0405 anh to tren
Giới thiệu hàng Việt tại Thái Lan

Dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng đến thương mại, kinh tế Thái Lan, Việt Nam mà tất cả các quốc gia trên thế giới đều rơi vào tình cảnh khó khăn. Hàng năm chúng tôi đều tổ chức 4 sự kiện giới thiệu hàng hóa Thái Lan (Top Thai Brands 2020) tại Việt Nam, nhằm tăng cường mối quan hệ; xây dựng, củng cố đối tác kinh tế quan trọng, mang lại lợi ích và sự thịnh vượng chung cho hai quốc gia. Ngay cuối tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua, Bộ Thương mại Thái Lan đã tổ chức sự kiện naây taåi Haãi Phoâng, Haâ Nội, Cần Thơ và nhận được sự kiện quan tâm rất lớn của người tiêu dùng (NTD), DN Việt Nam. Tuy nhiên do dịch, các DN Thái Lan không thể sang Việt Nam, vì thế chỉ mời các nhà phân phối, nhập khẩu Việt Nam tham gia. Ngoài ra, dịch bệnh làm cho vận chuyển hàng hóa của hai nước bị hạn chế; kinh tế khó khăn khiến NTD cắt giảm chi tiêu, dẫn tới nhu cầu mua-bán hàng hóa giảm mạnh, tác động đến số liệu về thương mại, xuất nhập khẩu giữa hai bên. Dẫu vậy, chúng tôi tin rằng, thời gian tới khi dịch được khống chế, tăng trưởng thương mại hai nước sẽ hồi phục nhanh chóng vì chúng ta đã có một nền tảng quan hệ thương mại, kinh tế vững chắc.

0521 ba panakarn jiamsuchonjpg
Bà Pannakarn Jiamsuchon - Tham tán Thương mại Thái Lan tại Việt Nam

Việt Nam đang là điểm đến an toàn, dự báo sẽ đón nhận làn sóng dịch chuyển của các nhà đầu tư trên thế giới. Vậy các nhà đầu tư Thái Lan thì sao, thưa bà?

Việc đẩy lùi dịch Covid-19 của Chính phủ Việt Nam đã tăng sự quan tâm không chỉ từ các nhà đầu tư Thái Lan mà còn nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, việc Việt Nam ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều quốc gia, Chính phủ Việt Nam cũng không ngừng cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư… đây là những yếu tố được các nhà đầu tư Thái Lan đánh giá cao. Cơ sở hạ tầng tại Việt Nam trong vòng 3-4 năm qua có sự thay đổi lớn, nguồn lao động Việt Nam có kỹ năng, chất lượng, đang đáp ứng tốt yêu cầu, đòi hỏi của nhà đầu tư.

Song bên cạnh lợi thế, các nhà đầu tư Thái Lan cũng gặp khó khăn khi hoạt động tại Việt Nam. Phản ánh từ DN Thái Lan cho thấy, họ gặp khó trong quá trình trao đổi để có thể chia sẻ, hiểu đối tác, một phần là do khác biệt về giao tiếp, ngôn ngữ. Nếu khó khăn này được cải thiện thì sẽ có thêm nhiều DN Thái Lan đến Việt Nam.

Hiện nay, Thái Lan là quốc gia xếp thứ 9 về đầu tư tại Việt Nam, trên cơ sở những yếu tố thuận lợi về đầu tư của Việt Nam, Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam sẽ triển khai một số kế hoạch về xúc tiến đầu tư, thương mại hai bên, trong đó sẽ tổ chức một đoàn các nhà đầu tư sang Việt Nam để khảo sát các khu công nghiệp hay khu vực có thể thành lập công ty, nhà máy sản xuất.

Để thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa hai nước, Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam sẽ triển khai các chương trình, hành động cụ thể gì, thưa bà?

Thái Lan và Việt Nam có mối quan hệ thương mại gắn bó, lâu đời; hai nước đang là đối tác kinh tế quan trọng của nhau. Thời gian qua, kim ngạch thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam luôn tăng trưởng đều đặn, ấn tượng. Năm 2019, kim ngạch thương mại giữa Thái Lan và Việt Nam đã đạt giá trị hơn 17 tỷ USD. Để khắc phục ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với thương mại hai chiều, Bộ Thương mại Thái Lan sẽ triển khai các sự kiện thương mại, đầu tư tại Việt Nam, đồng thời, tích cực tổ chức các hoạt động giới thiệu hàng Việt Nam tại Thái Lan, thông qua các chương trình mời DN xuất khẩu Việt Nam có tiềm năng sang Thái Lan gặp gỡ, mở rộng quan hệ kinh doanh với các DN Thái Lan; tăng cường kết nối DN Việt Nam nhập khẩu hàng Thái Lan và DN Thái Lan nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam, qua đó từng bước cân bằng được kim ngạch thương mại hai chiều.

Xin cảm ơn bà!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhất là vải thiều Thanh Hà và nông sản.
Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất túi dệt nhập khẩu từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã thông báo khởi xướng rà soát cuối kỳ lần thứ nhất đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp túi dệt từ Việt Nam.
Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Hoa Kỳ chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép từ Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành thông báo chấm dứt điều tra xem xét phạm vi sản phẩm đối với bánh xe kéo bằng thép nhập khẩu từ Việt Nam.
Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Hơn 800 thương hiệu đến từ gần 20 quốc gia tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bình Dương từ ngày 8-10/5/2024.
Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê xuất khẩu biến động, cà phê Arabica ngược chiều tăng

Giá cà phê Robusta tiếp tục giảm mạnh sau phiên nghỉ đầu tuần. Cà phê Arabica hồi phục một phần nguyên nhân do giới đầu cơ điều chỉnh, vì bán mạnh trước đó.

Tin cùng chuyên mục

Hội chợ

Hội chợ ''Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024'': Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu phục hồi

Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" thu hút 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường.
Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.
Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động