Các thương vụ chia sẻ kinh nghiệm quốc tế đối với việc thành lập khu thương mại tự do Đà Nẵng

Theo các thương vụ, Đà Nẵng cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo đòn bẩy mạnh mẽ cho doanh nghiệp và khu thương mại tự do thành phố.
Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực lớn thúc đẩy kinh tế Sắp diễn ra giao ban Thương vụ với trọng tâm về đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng Đà Nẵng: Doanh nghiệp sản xuất lạc quan về đích năm 2024 vượt 40% kế hoạch

Ngày 31/10, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì Hội nghị giao ban Xúc tiến thương mại tháng 10 năm 2024 với chủ đề “Trao đổi về Đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Vai trò của cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài".

Tại hội nghị, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu cùng lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, các doanh nghiệp, Hiệp hội và các thương vụ đã trao đổi, thảo luận về các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể thúc đẩy phát triển ngành logistics; định hướng xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng theo Nghị quyết 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

Hiến kế giúp Đà Nẵng thành lập khu thương mại tự do
Hội nghị bàn về các giải pháp giúp Đà Nẵng sớm thành lập khu thương mại tự do. Ảnh Phương Cúc

Song song với đó, nhiều đại diện thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cũng trao đổi, tập trung nội dung kinh nghiệm quốc tế để góp ý, xây dựng và hoàn thiện đề án xây dựng và vận hành khu thương mại tự do với thành phố Đà Nẵng.

Ông Trương Xuân Trung, Bí thư thứ nhất phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) lý giải 2 nguyên nhân tại sao UAE tập trung phát triển các khu thương mại tự do. Thứ nhất, UAE đang chuyển đổi mục tiêu, không phụ thuộc vào kinh tế dầu mỏ mà đã chuyển sang kinh tế xanh, kinh tế sạch, kinh tế số, kinh tế dịch vụ. Do đó, kim ngạch thương mại đóng vai trò quan trọng, là một trong những trụ cột thúc đẩy phát triển kinh tế của UAE. Thứ hai, năm 2023, UAE thành lập Bộ Đầu tư để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Từ những thế mạnh khu thương mại tự do của UAE, ông Trung đã đưa ra một số lưu ý để Đà Nẵng có thể học tập và xây dựng đề án hoàn chỉnh như đẩy nhanh trình tự cấp phép, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, quỹ đất, chính sách…

Hiến kế giúp Đà Nẵng thành lập khu thương mại tự do

Các thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tham dự Hội nghị theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Phương Cúc

Chia sẻ về kinh nghiệm của Canada trong việc phát triển các khu thương mại tự do, bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết: “Trong vài năm qua, Chính phủ Canada đã cố gắng định vị Canada là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài. Để đạt được mục tiêu này, thuế quan về cơ bản đã được xóa bỏ đối với tất cả đầu vào sản xuất, bao gồm máy móc, thiết bị và các đầu vào khác được sử dụng trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp. Sáng kiến ​​này đã đưa Canada trở thành quốc gia đầu tiên trong G20 đưa ra khu vực miễn thuế cho các nhà sản xuất công nghiệp. Hơn nữa, vì đây là một sáng kiến ​​toàn quốc nên chính phủ liên bang đã thúc đẩy việc loại bỏ thuế quan và cơ bản biến Canada thành một khu vực ngoại thương lớn cho các công ty nhập khẩu đầu vào sản xuất”.

Ông Bùi Trung Thướng - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho hay, từ kinh nghiệm của Ấn Độ, Đà Nẵng cần đẩy mạnh kết nối với các thị trường, thu hút các nước tới Đà Nẵng, Việt Nam.

Muốn phát triển thì phải có ngành hàng mới, hấp dẫn, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, tuần hoàn. Thành phố thông minh cần có trung tâm tài chính, bảo hiểm, logistics kết nối toàn cầu. Đây là thời cơ tốt. Đà Nẵng nên nghiên cứu kỹ các mô hình của các nước, tăng liên kết vùng và tăng cường kết nối với các đối tác. Khi học hỏi kinh nghiệm của các nước, chúng ta nên nghiên cứu thật kỹ, để thực hiện kế hoạch phát triển bền vững", ông Thướng nhấn mạnh.

Đồng thời, Đà Nẵng đi sau cần nghiên cứu kỹ về phát triển ngành nghề hiện đề xuất phát triển ngành du lịch, kinh tế số, thông tin, song thương vụ đề xuất thêm ngành y tế; thương mại nên gắn thêm với ngành hàng sản xuất, logistics; có cơ chế ưu đãi và chuẩn bị tốt về nguồn nhân lực, liên kết vùng và phải có sự gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp.

Ông Lê Phú Cường - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cho rằng, Đà Nẵng cần phát huy thế mạnh thu hút đầu tư vào công nghệ cao, bán dẫn, logistics, cảng nước sâu, cảng du lịch... Đà Nẵng cần tận dụng những ưu thế đi sau để phát triển kinh tế xanh, kinh tế số trong đó tập trung vào xây dựng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong doanh nghiệp và khu thương mại tự do.

Theo Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng, tính đến giai đoạn hoàn chỉnh hạ tầng và đồng bộ các khu chức năng, Khu thương mại tự do Đà Nẵng đạt khoảng 2.000 ha với lộ trình phù hợp với nhu cầu thu hút các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các phân khu chức năng.

Dự kiến, đến năm 2030, tổng diện tích các khu chức năng đưa vào sử dụng khoảng 300-500 ha. Năm 2035, tổng diện tích các khu chức năng đưa vào sử dụng khoảng 1.000 ha.

Dự kiến trong tháng 12/2024, UBND thành phố Đà Nẵng hoàn thành việc xây dựng Đề án, hồ sơ thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập.

Cúc Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.
"Ông lớn" hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại

"Ông lớn" hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại

Mục tiêu các hệ thống phân phối lớn là xây dựng chuỗi giá trị bền vững, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trong nước vừa tạo tiền đề để sản phẩm vươn xa.
Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Để sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế cần sự phối hợp, sáng tạo và đổi mới của các cấp, ngành và các chủ thể, hợp tác xã OCOP...
Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài

Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài

Sáng 1/11, Bộ Công Thương đã tổ chức Tọa đàm “Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại ở nước ngoài”.
Nỗi niềm trăn trở của

Nỗi niềm trăn trở của 'tư lệnh' ngành nông nghiệp về đầu ra của sản phẩm OCOP

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan: Chúng ta có niềm tin rằng, thế giới sẽ biết thêm về Việt Nam nhờ OCOP không?

Tin cùng chuyên mục

Chùm ảnh: Sôi động sản phẩm OCOP vùng miền tại triển lãm VIETNAM OCOPEX

Chùm ảnh: Sôi động sản phẩm OCOP vùng miền tại triển lãm VIETNAM OCOPEX

Triển lãm VIETNAM OCOPEX nhằm đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Hơn 8.400 khách tham quan chuyên ngành quy tụ tại triển lãm Fi VietNam 2024

Hơn 8.400 khách tham quan chuyên ngành quy tụ tại triển lãm Fi VietNam 2024

Triển lãm quốc tế hàng đầu về nguyên liệu thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam - Fi VietNam 2024 đã quy tụ 174 doanh nghiệp và 8.424 khách tham quan.
Khách hàng quốc tế quan tâm đến nông sản Việt tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc

Khách hàng quốc tế quan tâm đến nông sản Việt tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc

Tại Hội chợ Xuất nhập khẩu Trung Quốc diễn ra tại Quảng Châu, nông sản Việt tại Khu gian hàng Quốc gia Việt Nam hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng quốc tế.
Doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, phải bán “câu chuyện tạo ra sản phẩm”

Doanh nghiệp không chỉ bán sản phẩm, phải bán “câu chuyện tạo ra sản phẩm”

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, dư địa cho sản phẩm OCOP còn rất lớn nhưng cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường.
Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Từng bước đưa sản phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Từng bước đưa sản phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế

Sáng 31/10, “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu” - VIETNAM OCOPEX được diễn ra tại Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên.
Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực lớn thúc đẩy kinh tế

Thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Động lực lớn thúc đẩy kinh tế

Sáng 31/10, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 10 năm 2024.
Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Bộ Công Thương sắp tổ chức Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Diễn đàn hợp tác Việt Nam – EU 2024 “Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững” do Bộ Công Thương tổ chức sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 7/11.
Hơn 13.600 lượt khách tham quan triển lãm Vietstock 2024 & Aquaculture Vietnam 2024

Hơn 13.600 lượt khách tham quan triển lãm Vietstock 2024 & Aquaculture Vietnam 2024

Triển lãm chăn nuôi và thủy sản (Vietstock và Aquaculture Vietnam) đã diễn ra trong 3 ngày tại TP. Hồ Chí Minh thu hút 13.624 lượt khách tham quan quan.
Sắp diễn ra giao ban Thương vụ với trọng tâm về đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Sắp diễn ra giao ban Thương vụ với trọng tâm về đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài vào ngày 31/10.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế ngành vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế ngành vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024

Từ ngày 31/10 đến 2/11, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế ngành vi mạch bán dẫn Việt Nam năm 2024.
Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải có yếu tố tiên phong

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải có yếu tố tiên phong

Kỳ xét chọn thương hiệu quốc gia lần thứ 9 năm 2024 ghi dấu ấn với sự tham gia lần đầu của những thương hiệu lớn, có uy tín không chỉ trong nước mà cả quốc tế.
20 doanh nghiệp Hà Nội tham dự Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu

20 doanh nghiệp Hà Nội tham dự Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu 2024 thu hút 20 doanh nghiệp tham dự. Đây là cầu nối hiệu quả cho doanh nghiệp.
Lễ công bố sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 được tổ chức ngày 4/11

Lễ công bố sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 được tổ chức ngày 4/11

Kỳ xét chọn lần thứ 9 năm 2024 ghi dấu ấn với sự tham gia lần đầu của những thương hiệu lớn, có uy tín không chỉ trong nước mà cả quốc tế.
Hàng chục doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm đồ gỗ và trang trí nội thất tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm đồ gỗ và trang trí nội thất tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp đồ gỗ, trang trí nội, ngoại thất Việt Nam quảng bá sản phẩm đồ gỗ và trang trí nội thất tại Hội chợ triển lãm High Point Market, Hoa Kỳ.
Thiếu liên kết - rào cản kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ

Thiếu liên kết - rào cản kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ

Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài nội lực yếu, ngành công nghiệp hỗ trợ hiện gặp khó từ rào cản về sự thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp trong ngành.
Doanh nghiệp công nghiệp áp lực về tính xanh trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Doanh nghiệp công nghiệp áp lực về tính xanh trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Hiện nhiều quốc gia ngày càng khắt khe với các tiêu chí về nhập khẩu, điều này đã và đang gây ra nhiều áp lực với doanh nghiệp công nghiệp trong nước.
Khai mạc Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc trưng của Bà Rịa-Vũng Tàu tại TP. Hồ Chí Minh

Khai mạc Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc trưng của Bà Rịa-Vũng Tàu tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện nhằm giới thiệu, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, đặc trưng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Tạo sức bật trên thị trường quốc tế

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu: Tạo sức bật trên thị trường quốc tế

Chiều 25/10, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức buổi giới thiệu thông tin Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX).
Hà Nội: Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ huyện Phú Xuyên

Hà Nội: Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ huyện Phú Xuyên

Tối 24/10 diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Phú Xuyên (Hà Nội).
Nhiều doanh nghiệp Việt còn yếu về nội lực,

Nhiều doanh nghiệp Việt còn yếu về nội lực, 'đói' thông tin từ các thị trường xuất khẩu

Để tạo đòn bẩy cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo, bên cạnh sự hỗ trợ từ Chính phủ, các Bộ, ngành cần sự chủ động mạnh mẽ hơn nữa từ chính doanh nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động