Thứ sáu 29/11/2024 12:15

Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ: Tăng trưởng vượt bậc

Hoạt động thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có sự tăng trưởng vượt bậc, là một điểm sáng trong quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là kể từ khi Hiệp định thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ (BTA) có hiệu lực.    

Thương mại song phương tăng trưởng vượt trội

Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, dẫn số liệu của của cơ quan thống kê Hoa Kỳ (Census), năm 1992 và 1993 chưa ghi nhận số liệu xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ (kim ngạch xuất khẩu 0 USD). Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau, vào năm 1995, khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, kim ngạch thương mại hai chiều Việt- Mỹ đã đạt 451,3 triệu USD.

Linh kiện điện tử là một trong những mặt hàng xuất khẩu mạnh sang Hoa Kỳ (Ảnh: Cấn Dũng)

Tiếp sau đó, việc ký kết Hiệp định thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ (BTA) năm 2000 là một dấu mốc quan trọng, kịp thời tạo hành lang pháp lý thuận lợi, khơi dậy tiềm năng, tạo bước ngoặt thúc đẩy giao thương giữa hai nền kinh tế. Sau khi Hiệp định BTA được thực hiện, kim ngạch thương mại song phương, đặc biệt là xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã tăng trưởng rõ nét. Tốc độ tăng trưởng trung bình kim ngạch thương mại hai chiều giai đoạn 2001-2005 đạt tới 51% mỗi năm, vượt xa kết quả 29% của giai đoạn 5 năm trước đó (1995-2000).

Bứt tốc trong trao đổi thương mại giai đoạn 2001-2005 đã tạo đà cho quá trình tăng trưởng liên tục của kim ngạch thương mại song phương cho đến nay. Nhìn tổng thể chặng đường 25 năm qua, số liệu của phía Hoa Kỳ ghi nhận kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng 333 lần, từ 233,4 triệu USD năm 1994 lên 77,5 tỷ USD, vào cuối năm 2019. Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ nhận định, kết quả ấn tượng này hiếm thấy trong thương mai quốc tế, nhất là trong điều kiện khó khăn như điểm xuất phát thấp, khoảng cách xa xôi, ít ưu đãi thương mại hơn so với các đối tác khác đã ký FTA với Việt Nam.

Tiếp đà tăng của thời gian qua, thống kê của Bộ Công Thương cũng cho thấy, 6 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 30,3 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu hàng hóa từ Hoa Kỳ tăng 7,2%, đạt 7,4 tỷ USD.

Theo quy luật, cùng với quá trình mở rộng về con số kim ngạch là những chuyển biến quan trọng về chất trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai quốc gia. Nếu những năm 2000, hàng xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu tập trung vào các nhóm hàng nông sản, dệt may, giày dép thì đến nay, bức tranh xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đã sinh động hơn, với nhiều màu sắc mới từ các nhóm hàng công nghiệp, chế biến, chế tạo như thiết bị, linh kiện điện tử, sản phẩm cao su, đồ nội thất. Chuyển biến tích cực trong cơ cấu hàng xuất khẩu đã phản ánh rõ sự phát triển của năng lực sản xuất trong nước, đồng thời, nâng cao giá trị gia tăng và tạo đà tăng trưởng bền vững.

Về phần mình, Việt Nam nhập khẩu những nhóm hàng doanh nghiệp Hoa Kỳ có thế mạnh như máy móc thiết bị, công nghệ cao, nhiên liệu, bông, nông sản của Hoa Kỳ, phục vụ sản xuất và tiêu dùng trong nước.

Chung tay tháo gỡ vướng mắc

cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, mặc dù hoạt động giao thương được các doanh nghiệp tiến hành tự do, tự nguyện và phục vụ lợi ích các bên, tuy nhiên, cán cân thương mại mất cân bằng thời gian dài và có xu hướng ngày càng tăng là vấn đề cần lưu tâm. Bên cạnh đó, khó tránh khỏi việc các bên còn có quan điểm khác nhau về một số rào cản kỹ thuật, chính sách bảo hộ gây tranh cãi, trong khi các vụ việc phòng vệ thương mại ngày càng nhiều mà một bên có toàn quyền phán quyết. Gần đây, tình trạng gian lận xuất xứ nước thứ ba nổi lên là mối quan tâm chung, dù thực tế này ít nhiều do tác động gián tiếp từ bối cảnh bên ngoài.

Tuy nhiên, điểm đáng mừng là thời gian qua, phía Hoa Kỳ đã ghi nhận tích cực những nỗ lực của Việt Nam trong hợp tác chống gian lận xuất xứ, lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại. Các biện pháp cụ thể của Việt Nam nhằm cải thiện cán cân thương mại, mở cửa thị trường theo định hướng tổng thể xây dựng quan hệ thương mại hài hòa, bền vững cũng được đánh giá cao. Đây là cơ sở để thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ phát triển bền vững hơn trong thời gian tới.

Bảo Ngọc
Bài viết cùng chủ đề: thương mại Việt Nam Hoa Kỳ

Tin cùng chuyên mục

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm