Thương mại - trụ cột quan trọng trong hợp tác Việt Nam - Argentina

Bất chấp đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Argentina vẫn tăng trưởng tích cực trong năm 2020, đạt 3,95 tỷ USD, tăng 4,3% so với năm 2019. Với đà tăng trưởng này, tân Đại sứ Argentina tại Việt Nam – ông Luis Pablo Maria Beltramino - nhận định, hợp tác thương mại hai bên sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2021.

Trước tác động của đại dịch Covid-19, ông có thể cho biết một số đánh giá về hợp tác giữa Việt Nam và Argentina, nhất là lĩnh vực thương mại?

Năm 2020, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa hai nước đều phát triển rất tích cực, đạt nhiều thành tựu. Trên phương diện thương mại, hai bên đều đạt mức tăng trưởng ấn tượng cho từng mặt hàng của mình tại thị trường đối tác. Nét mới trong năm 2020 là các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Argentina tăng nhiều hơn hẳn các mặt hàng của Argentina sang Việt Nam. Năm 2021, mục tiêu mà hai bên hướng tới đó là cân bằng cán cân thương mại, trong đó sẽ tạo điều kiện để các mặt hàng xuất khẩu trọng yếu của Việt Nam có chỗ đứng vững chắc hơn tại thị trường Argentina. Và điều mấu chốt ở đây là hai nước hướng tới đối tác thương mại tương hỗ lẫn nhau chứ không phải cạnh tranh.

Thương mại - trụ cột quan trọng trong hợp tác Việt Nam - Argentina

Triển vọng để thúc đẩy trao đổi thương mại hai nước thời gian tới, theo tôi là rất rộng mở. Thực tế, phải nói rằng, Việt Nam là thị trường rất tuyệt vời, thể hiện qua con số trong hơn 10 năm qua, tất cả các lĩnh vực đều đạt thành tựu phát triển từ 7-8%. Mặt khác, thị hiếu và nhu cầu của thị trường Việt Nam ngày càng tăng trên mọi phương diện, không chỉ về số lượng mà cả về chất lượng. Đây là yếu tố quan trọng để Argentina thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh sang Việt Nam như: Thịt bò, hải sản, đậu nành, gỗ sang Việt Nam. Ngoài ra, giai đoạn tới Argentina sẽ đẩy mạnh xuất khẩu chanh, bưởi sang thị trường Việt Nam, bởi chính sách của chúng tôi không chỉ đẩy mạnh các sản phẩm thế mạnh mà còn đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều sản phẩm khác. Ngược lại, Argentina sẽ tạo điều kiện để những mặt hàng nông sản chất lượng cao như hoa quả có múi, cà phê và thịt lợn Việt Nam xuất khẩu sang Argentina.

Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA). Từ khía cạnh này, theo ông mức độ hấp dẫn của thị trường Việt Nam được các nhà đầu tư thế giới cũng như Argentina đánh giá như thế nào?

Chúng tôi đánh giá, đây là lợi thế rất tích cực để Việt Nam thúc đẩy phát triển kinh tế với thế giới, cũng như thu hút các nhà đầu tư toàn cầu. Khối thị trường chung Nam Mỹ cũng đã đặt vấn đề tiến tới ký kết một FTA với Việt Nam. Hiện tại, khối thị trường chung Nam Mỹ cũng đã có ký kết với khối thương mại chung châu Âu, Canada… Do đó, hai bên cần nỗ lực để ký kết thỏa thuận chính thức thông qua các cuộc thương thảo giữa các bên với nhau, để sớm có hiệp định thương mại chung, qua đó tạo đòn bẩy cho các dòng hàng hóa xuất khẩu hai bên trao đổi, đi lại thuận tiện hơn; tiếp cận được thị trường tiềm năng của nhau.

Về đầu tư, hiện nay, Argentina đã có nhiều doanh nghiệp đầu tư kinh doanh tại tại Việt Nam. Môi trường đầu tư Việt Nam ngày càng thông thoáng, thuận lợi; việc tham gia nhiều FTA cũng đang tạo thành lợi thế được các nhà đầu tư Argentina quan tâm, đánh giá cao. Chúng tôi cũng mong ở chiều ngược lại sẽ có nhiều nhà đầu tư Việt Nam sang đầu tư tại Argentina, bởi Argentina là thị trường đang có nhiều tiềm năng để nhà đầu tư Việt Nam mở rộng sản xuất, kinh doanh; đồng thời có thể là cửa ngõ để hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Nam Mỹ.

Rõ ràng, trên bình diện chung hợp tác kinh tế, thương mại của Việt Nam và Argentina đang rất tốt đẹp. Ông có thể chia sẻ thêm một số thông tin về những dự định và kỳ vọng trên cương vị tân đại sứ?

Nếu hướng tới một con số cụ thể thì tôi chưa thể đưa ra ngay bây giờ, nhưng chắc chắn rằng, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Argentina sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2021. Thực tế, hiếm có một quốc gia nào như Việt Nam khi thực hiện rất thành công về phòng, chống dịch. Đây chính là yếu tố quan trọng để hai bên thúc đẩy hợp tác kinh tế. Và không chỉ trên phương diện thương mại, Argentina còn mong muốn mở rộng hợp tác với Việt Nam hơn nữa trên các lĩnh vực như thể thao, văn hóa, công nghệ, năng lượng hạt nhân.

Thương mại - trụ cột quan trọng trong hợp tác Việt Nam - Argentina
Hoa quả có múi của Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu sang Argentina

Đại sứ quán Argentina đang tiếp tục thúc đẩy các chuỗi hoạt động thương mại tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, hai trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam. Trước mắt, đầu tháng 5, chúng tôi sẽ tổ chức giới thiệu thúc đẩy dòng rượu đặc trưng Manbec của Argentina; và Tuần lễ Argentina tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Tại sự kiện này các sản phẩm thế mạnh của Argentina sẽ được giới thiệu để thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Việt Nam. Ngoài các sự kiện do đại sứ quán Argentina tổ chức, còn có các hoạt động do doanh nghiệp Argentina và các đối tác Việt Nam thực hiện, chúng tôi cũng luôn có mặt và hỗ trợ tích cực.

Ở chiều ngược lại, ngoài các sản phẩm điện tử, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, thì những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như quả vải, cà phê có chất lượng cao hy vọng sẽ có mặt nhiều hơn tại thị trường Argentina. Tuy vậy, Việt Nam cũng nên đẩy mạnh các sự kiện xúc tiến thương mại tại Argentina để các mặt hàng nhiệt đới có tiềm năng phát triển hiện diện và được thị trường Argentina biết tới nhiều hơn. Phòng Thương mại Argentina và Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam đã ký thỏa thuận nhiều nội dung hợp tác, mong rằng, sự phối hợp chặt chẽ giữa hai cơ quan này sẽ tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, kết nối kinh doanh, tìm hiểu và tiếp cận thị trường của nhau.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động