Thương hiệu, chất lượng là yếu tố tạo nên sức mạnh cạnh tranh

Đó là ý kiến chia sẻ thẳng thắn của ông Nguyễn Thanh Trung - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tôn Đông Á nói về cuộc chiến thương mại trong thời gian gần đây.

Cung vượt cầu gấp 2 lần

Với kinh nghiệm là người chèo lái con thuyền thép lá mạ (tôn) có sản lượng sản xuất kinh doanh và uy tín hàng đầu thị trường Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Trung cho biết: Các năm trước đây tỷ lệ xuất khẩu (XK) tôn của Việt Nam rất lớn, chiếm khoảng 50% tổng công suất tiêu thụ (khoảng trên 1,5 - 2 triệu tấn/năm) và chủ yếu XK sang thị trường Đông Nam Á, châu Âu, Mỹ và các nước khu vực Nam Á, châu Phi… Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu (NK) cũng tương đương, với khoảng 2 triệu tấn/năm. Đáng chú ý, sản lượng tôn NK chủ yếu đến từ Trung Quốc là hàng giá rẻ như: tôn mạ màu, mạ lạnh, mạ kẽm. Trong phần NK, Việt Nam có phần tạm nhập tái xuất để xuất đi Lào, Campuchia, Myanmar…

thuong hieu chat luong la yeu to tao nen suc manh canh tranh
Quang cảnh nhà máy của công ty

Với sản lượng tôn NK kể trên cho thấy báo động đỏ về miếng bánh thị phần tại thị trường nội địa. Song, công suất trong nước hiện nay lại rất lớn, (kể cả đã đi vào sản xuất và đang đầu tư xây dựng dở dang…) khoảng 8 triệu tấn. Trong khi, tổng tiêu thụ chỉ đạt khoảng 4 – 5 triệu tấn. Như vậy, cung vượt cầu gấp khoảng hai lần. Phải nói thêm, kinh doanh trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung diễn ra ngày càng gay gắt như hiện nay đã tác động trực tiếp và thiệt hại nhiều nhất vẫn là các sản phẩm về tôn, sau đó đến ô tô, xăng dầu. Đối đầu với khó khăn đó, Trung Quốc tìm đường XK mạnh sang Việt Nam nên doanh nghiệp (DN) trong nước dù có làm rất tốt thị trường cũng khó có thể cạnh tranh được với tôn giá rẻ NK.

Nỗi lo kép từ “thị trường, cơ chế”

Chưa hết lo về sức ép thị trường do ảnh hưởng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài, mới đây, các DN lại đang dấy lên một nỗi lo nữa bởi Bộ Tài chính đã có Công văn số 8745/BTC-CST xin ý kiến Chính phủ về dự thảo sửa đổi Nghị định 125/2017/NĐ-CP dự kiến tăng thuế suất MFN đối với thép cuộn cán nóng nhóm 72.08 từ 0% lên 5%.

Trên thực tế, hiện nay nguồn cung nguyên liệu thép cuộn cán nóng từ Nhà máy Formosa Hà Tĩnh, và tương lai gần cả Hòa Phát cộng lại là cung ứng được khoảng 40% cho nhu cầu nội địa, còn lại 60% có thể NK từ các nước như Nhật Bản, châu Âu, Ấn Độ… Được biết, hiện tại, nguồn cung trên thế giới đã vượt cầu và giá bán cũng khá cạnh tranh. Vì vậy, nếu việc tăng thuế suất MFN đối với thép cuộn cán nóng nhóm 72.08 từ 0% lên 5% được thực thi cũng không làm hạn chế được mà nguy cơ còn gia tăng sản lượng thép cuộn cán nóng nhóm 72.08 của Trung Quốc NK mạnh vào Việt Nam, từ đó sẽ làm ngành sản xuất cán nguội, tôn mạ và ống thép đang khó khăn sẽ chồng chất thêm khó khăn, làm giảm khả năng cạnh tranh của đa số DN sản xuất tôn mạ, có thể làm thị trường HRC nội địa bị xáo trộn và tác động tiêu cực đến định hướng phát triển của ngành thép Việt Nam. Do đó, việc tăng thuế suất MFN là chưa phù hợp và sẽ gây thêm nhiều tác động tiêu cực đến các DN sản xuất tôn mạ và ống thép trong nước.

thuong hieu chat luong la yeu to tao nen suc manh canh tranh
Dây chuyền mạ màu của công ty

Rào cản đủ mạnh mới tạo sự khác biệt

Kinh nghiệm từ nước Mỹ, khi nhận được thông tin phản ánh từ một số nhà sản xuất tôn thép hàng đầu trong nước, nếu lượng tôn thép NK tăng nhanh gấp nhiều lần so với tăng trưởng sản lượng sản xuất trong nước thì, ngay lập tức, Chính phủ Mỹ xem xét đây là vấn đề ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và sẵn sàng ra quyết định áp thuế tự vệ tới 25% với hàng NK - làm hàng rào bảo vệ mà không cần nghiên cứu thị trường. Đây chính là sự khác biệt giữa các nước khi áp dụng thuế tự vệ hay hàng rào thuế quan. Sự khác biệt đó đã bảo vệ thực sự hiệu quả cho các DN sản xuất của nước Mỹ.

Còn, tại Việt Nam, ví như vừa qua, để ra được một Quyết định áp thuế tự vệ tạm thời cho sản phẩm tôn NK từ Trung Quốc chỉ từ 3,45% đến 34,27% và của Hàn Quốc là từ 4,48% đến 19,25%, Bộ Công Thương đã phải mất rất nhiều thời gian, công sức nghiên cứu hồ sơ của các nhà sản xuất, XK của Việt Nam mới đưa ra được quyết định trên. Mức áp thuế đó phần nào đã động viên tinh thần DN sản xuất trong nước nhưng vẫn chưa giải tỏa sự mong đợi bởi mức thuế áp dụng quá thấp, chưa thực sự tác động hiệu quả khi sản lượng tôn NK vào Việt Nam quá nhiều với sản phẩm giá rẻ.

Nếu áp thuế 5%/đơn vị sản phẩm của Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam với giá chỉ khoảng 30USD thì tôn Trung Quốc bán tại Việt Nam vẫn còn rẻ hơn nhiều so với nhà sản xuất Việt Nam từ trên 50 – 150 USD.

Ông Trung cho rằng, trong tình hình khó khăn như hiện nay, DN thép lá mạ Việt Nam vẫn phải vùng vẫy trong cuộc chiến cạnh tranh với hàng giá rẻ để mong tồn tại. Hàng giá rẻ NK mạnh vào Việt Nam thiệt hại cuối cùng vẫn thuộc về người tiêu dùng vì mua được giá rẻ nhưng chất lượng sản phẩm lại nhanh xuống cấp, gây tổn hại lớn tới chất lượng công trình trong thời gian ngắn.

thuong hieu chat luong la yeu to tao nen suc manh canh tranh
Tôn Đông Á - Chất lượng tiên phong

Thương hiệu, năng lực thể hiện sự vững vàng

Chia sẻ về tình hình hoạt động hiện nay của công ty, ông Trung cho rằng: Đối với Tôn Đông Á, không phải đến nay thị trường khó khăn mới chuẩn bị bài toán gỡ khó. Ngay từ những ngày đầu xây dựng, công ty đã chủ động đầu tư nhà máy lắp đặt thiết bị, dây chuyền công nghệ hiện đại cho tổ chức sản xuất, cũng như cách quản trị đạt chuẩn quốc tế, sản phẩm làm ra đáp ứng nhu cầu khắt khe của thị trường.

Tuy nhiên, thời gian gần đây do tác động mạnh từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nên đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới sản lượng XK của công ty, giảm khoảng 25% so với 50% của tổng sản lượng XK như trước đây, 75% sản lượng còn lại trong đó có một phần công ty XK gián tiếp - đó là những sản phẩm cuối cùng để tạo nên công trình hoàn chỉnh được các Việt Nam XK đi nước ngoài.

Để giảm sức ép cạnh tranh cho ngành thép, rất cần các rào cản đủ mạnh. Đồng thời, các DN cũng kiến nghị khẩn tới các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Tài chính không điều chỉnh thuế MFN đối với nhóm thép cuộn cán nóng nhóm 72.08 từ 0% lên 5% và chưa áp dụng bất kỳ biện pháp phòng vệ thương mại nào đối với mặt hàng thép cuộn cán nóng nhóm 72.08 nói chung.

“Với kiên định và mục tiêu hướng đến sản phẩm hoàn thiện, chất lượng cao nên sản phẩm của Tôn Đông Á tiêu thụ trong nước chỉ bị tác động chứ không cạnh tranh trực tiếp với hàng Trung Quốc chất lượng thấp, giá rẻ”- ông Trung chia sẻ.

Để thực hiện hoàn hảo bài toán kinh doanh trên là việc làm không hề đơn giản với mỗi DN trong bối cảnh thị trường đầy xáo trộn như hiện nay. Tôn Đông Á chọn con đường phát triển bền vững bằng việc tiếp tục đầu tư công nghệ hiện đại cho tổ chức sản xuất, quản trị điều hành, cơ cấu lại thị trường, tăng chủng loại sản phẩm. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục xây dựng cấu trúc, đào tạo kỹ năng tốt cho cán bộ công nhân viên để tạo ra được bộ sản phẩm phong phú cho người tiêu dùng cuối cùng và sản phẩm chất lượng cao cho ngành chế tạo thiết bị gia dụng. Đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ thay thế được phần lớn sản lượng tôn mạ nhập khẩu cho ngành thiết bị gia dụng nội địa và XK”.

Ông Trung cũng cho rằng, Tôn Đông Á xác định chiến lược rất rõ ràng, không ngại sự cạnh tranh bởi, cạnh tranh là lẽ tất yếu của thị trường, nhờ đó mới giúp DN phát triển, giữ bản sắc để tạo uy tín, giá trị tham chiếu trên thị trường của thương hiệu. Đặc biệt, thị trường càng khó khăn sẽ giúp người tiêu dùng càng có lợi thế lựa chọn cho việc sử dụng hàng chất lượng, giá cả cạnh tranh.

Kim Tuyến
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cạnh tranh

Tin mới nhất

Quý I năm 2025: PVOIL đồng lòng vượt qua khó khăn

Quý I năm 2025: PVOIL đồng lòng vượt qua khó khăn

Ngày 9/4/2025, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) tổ chức Hội nghị lần thứ 21 (mở rộng).
PVOIL bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty

PVOIL bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty

Ngày 09/4/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) tổ chức Lễ công bố quyết định bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty.
Doanh nghiệp chủ động thích ứng trước biến động thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp chủ động thích ứng trước biến động thị trường xuất khẩu

Mở rộng xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng là mục tiêu được nhiều doanh nghiệp Việt thực hiện nhằm đảm bảo kinh doanh trước những biến động của thị trường.
Petrovietnam: Mốc son mới – Tầm nhìn mới cho chặng đường phát triển

Petrovietnam: Mốc son mới – Tầm nhìn mới cho chặng đường phát triển

Với quyết tâm mạnh mẽ "đổi mới từ cốt lõi", Petrovietnam đã chính thức mang định danh mới là Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
EVNHANOI ứng dụng công nghệ, đảm bảo quyền lợi khách hàng

EVNHANOI ứng dụng công nghệ, đảm bảo quyền lợi khách hàng

EVNHANOI xác định lấy khách hàng làm trung tâm trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, đồng thời ứng dụng công nghệ để bảo đảm quyền lợi của khách hàng.

Tin cùng chuyên mục

Chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với tên gọi mới

Chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với tên gọi mới

Theo Quyết định của Thủ tướng ngày 9/4, tên gọi mới của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Lê Thành Công,

Lê Thành Công, 'sói già' truyền thông bị bắt cùng Quang Linh

Bị cáo buộc, bắt giam vì hành vi lừa dối khách hàng, sản xuất thực phẩm giả cùng Quang Linh Vlogs và Hằng Du mục, Lê Thành Công đang là cái tên gây nhiều tò mò.
Đại hội đảng bộ Nhiệt điện Phả Lại nhiệm kỳ 2025 – 2030

Đại hội đảng bộ Nhiệt điện Phả Lại nhiệm kỳ 2025 – 2030

Ngày 4/4 vừa qua, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (PPC) đã tổ chức thành công tốt đẹp Đại hội đại biểu công ty nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Vinataba đón nhận Huân chương lao động hạng Ba

Vinataba đón nhận Huân chương lao động hạng Ba

Ngày 4/4, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Tổng công ty (5/4/1985-5/4/2025), đón nhận Huân chương lao động hạng Ba.
EVNHANOI chủ động ứng phó mùa mưa bão

EVNHANOI chủ động ứng phó mùa mưa bão

EVNHANOI chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão
Cách SHB xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Khi hiệu quả gặp gỡ lý tưởng

Cách SHB xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Khi hiệu quả gặp gỡ lý tưởng

Ngân hàng là định chế tài chính, nơi tiền bạc, tài sản và các con số lên ngôi. Sự chính xác, hiệu quả và tính kỷ luật là những nguyên tắc vận hành cốt lõi.
BSR được cấp đồng thời Chứng nhận ISCC CORSIA và ISCC EU

BSR được cấp đồng thời Chứng nhận ISCC CORSIA và ISCC EU

Ngày 31/3/2025, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất,đã nhận được Chứng nhận ISCC CORSIA và ISCC EU.
Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang từng bước phục hồi rõ nét, tạo nền tảng vững chắc cho sự bứt phá của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong năm 2025
Ứng dụng EVNHANOI giúp kiểm soát tiền điện trong tay

Ứng dụng EVNHANOI giúp kiểm soát tiền điện trong tay

Chỉ với vài thao tác trên ứng dụng EVNHANOI, khách hàng có thể quản lý điện năng dễ dàng, giúp tiết kiệm thời gian và quản lý điện hiệu quả hơn bao giờ hết.
Chính sách mới mở đường cho doanh nghiệp hạ tầng bứt phá

Chính sách mới mở đường cho doanh nghiệp hạ tầng bứt phá

Bên cạnh hành lang chính sách thông thoáng, những vướng mắc trong hợp tác công-tư đang được tích cực tháo gỡ, tạo động lực mới cho doanh nghiệp hạ tầng bứt phá.
Unilever Việt Nam đồng hành cùng BritCham Fun Run 2025

Unilever Việt Nam đồng hành cùng BritCham Fun Run 2025

Unilever VN tiếp tục đồng hành cùng BritCham Fun Run 2025, lan tỏa tinh thần vận động vì sức khỏe cam kết của doanh nghiệp trong chiến lược phát triển bền vững
Sunlight Electrical trình làng công nghệ tủ điện hiện đại tại ASEFA Innovation Day 2025

Sunlight Electrical trình làng công nghệ tủ điện hiện đại tại ASEFA Innovation Day 2025

Sunlight Electrical ra mắt tủ điện hạ thế đạt chuẩn quốc tế tại ASEFA Innovation Day2025, với công nghệ NECs bảo vệ thiết bị nhạy cảm, đảm bảo vận hành liên tục
Nhiệt điện Hải Phòng: “Thức” cùng ‘cuộc chiến’ mới mùa khô 2025

Nhiệt điện Hải Phòng: “Thức” cùng ‘cuộc chiến’ mới mùa khô 2025

Đến nay công tác sửa chữa, bảo dưỡng, chuẩn bị nhiên liệu đã được Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng hoàn tất, đảm bảo công tác cấp điện cho năm 2025.
Đại gia Trần Hồng Quân và ván cược tỷ đô tại Đắk Nông

Đại gia Trần Hồng Quân và ván cược tỷ đô tại Đắk Nông

Dự án Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông, với tổng vốn gần 1 tỷ USD, là ván cược táo bạo của đại gia Trần Hồng Quân và phu nhân Nguyễn Thị Bích Thảo.
Thủy điện A Vương huấn luyện phòng cháy chữa cháy

Thủy điện A Vương huấn luyện phòng cháy chữa cháy

Công ty CP Thủy điện A Vương huấn luyện phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho cán bộ, người lao động.
T&T group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao tại ĐBSCL

T&T group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao tại ĐBSCL

Với quy mô 20 tầng, khách sạn – trung tâm thương mại – hội nghị thuộc dự án Khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ của T&T Group tại An Giang
Thaco Industries phát huy năng lực sản xuất gia công cơ khí đa lĩnh vực

Thaco Industries phát huy năng lực sản xuất gia công cơ khí đa lĩnh vực

Trung tâm cơ khí Thaco Industries sở hữu hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại được nhập khẩu từ các nước Mỹ, Đức, Ý, Nhật Bản...
BSR chủ động kịch bản ứng phó với giá dầu thô giảm

BSR chủ động kịch bản ứng phó với giá dầu thô giảm

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã chủ động xây dựng nhiều kịch bản ứng phó để giảm thiểu các ảnh hưởng của giá dầu thô đang giảm nhanh và đột ngột.
Sunshine Group: Xây dựng bệnh viện quốc tế tại dự án Noble Palace Tay Thang Long

Sunshine Group: Xây dựng bệnh viện quốc tế tại dự án Noble Palace Tay Thang Long

Ngày 21/3/2025, Tập đoàn Sunshine chính thức khởi công bệnh viện quốc tế Sunshine Hospital tại dự án khu đô thị Noble Palace Tay Thang Long.
Signify thắp sáng mặt tiền Ecopark Hưng Yên về đêm

Signify thắp sáng mặt tiền Ecopark Hưng Yên về đêm

Khi màn đêm buông xuống, khu đô thị Ecopark Hưng Yên khoác lên mình một diện mạo mới, rực rỡ và tinh tế với hệ thống chiếu sáng mỹ thuật do Signify cung cấp.
Mobile VerionPhiên bản di động