Thứ năm 14/11/2024 05:46

Thừa Thiên Huế: Xây dựng chuỗi giá trị để OCOP trở thành sản phẩm chủ lực địa phương

Hiện nay tỉnh Thừa Thiên Huế đang tập trung đầu tư cho phát triển các hợp tác xã (HTX) gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng thời có các chính sách thu hút, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp. Trong thời gian tới, Thừa Thiên Huế sẽ xây dựng chuỗi giá trị để biến OCOP trở thành sản phẩm chủ lực của địa phương.

Xây dựng chuỗi giá trị

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền - đại diện Công ty Hichagol (thôn Phường Hóp, xã Phong An, Phong Điền) - cho biết: Cơ sở khởi nghiệp và bước đầu thành công với dự án “Lập vùng nguyên liệu, chế biến và thương mại cây Atiso đỏ. Từ một cơ sở nhỏ, manh mún, đến nay gia đình chị đã lập công ty chuyên kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm là hoa tươi, chị đăng ký thương hiệu chế tạo ra các sản phẩm từ hoa Atiso như nước cốt, nước cốt có hoa, mứt, trà… với năng suất mỗi hécta thu nhập khoảng 240 triệu đồng/năm, cao hơn nhiều năng suất trồng lúa và các loại hoa màu khác.

Hiện các sản phẩm của Công ty Hichagol có mặt tại hầu hết tỉnh thành trên toàn quốc và tiến đến triển khai các thủ tục để xuất khẩu. Mong muốn của chị Hiền là có nguồn vốn ưu đãi đầu tư thêm máy sấy, máy đóng túi lọc để hoàn thiện dây chuyền sản xuất các sản phẩm từ hoa Atiso, đồng thời xây dựng cơ sở và mở rộng vùng nguyên liệu cây trồng này thành điểm tham quan du lịch cho du khách.

Thừa Thiên Huế sẽ đưa OCOP song hành cùng kinh tế nông thôn, xây dựng chuỗi giá trị để OCOP trở thành sản phẩm chủ lực địa phương

Tại HTX mây tre đan Bao La (Quảng Phú, Quảng Điền), khởi nguồn là một làng nghề sản xuất nhỏ lẻ, lạc hậu và có nguy cơ mai một khi chỉ chuyên đan lát các sản phẩm mây tre gia dụng, HTX đã có bước “lột xác” ngoạn mục khi mạnh dạn cải tiến mạnh mẽ, tạo ra hàng trăm sản phẩm thủ công mỹ nghệ hữu ích… phục vụ cuộc sống hàng ngày, không chỉ trong nước mà đã vươn rộng ra thị trường thế giới.

HTX Quảng Thọ 2 được nhiều người biết đến bởi sự thành công trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm trà thương hiệu “Rau má Quảng Thọ”. Từ một loại rau bình thường, trà rau má trở thành sản phẩm đặc trưng, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân địa phương. Giải quyết đầu ra ổn định, tăng thu nhập cho người sản xuất, HTX đã xây dựng nhà xưởng, dây chuyền, thiết bị, hợp đồng thu mua, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm rau má. Các dòng sản phẩm đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, như rau má tươi VietGAP, trà rau má túi lọc, trà rau má sao khô, bột matcha rau má. Hiện HTX đang có kế hoạch đầu tư thêm dây chuyền, máy móc tuy nhiên khó khăn lớn nhất vẫn là nguồn vốn.

Nâng tầm sản phẩm OCOP

Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều buổi thực tế kiểm tra quy trình sản xuất và chất lượng các sản phẩm tham gia chương trình OCOP. Các chủ cơ sở, mô hình đã nỗ lực trong quá trình tham gia đào tạo, tập huấn, đầu tư máy móc thiết bị, áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn OCOP.

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - cho biết: Việc tham gia OCOP không chỉ để tiêu thụ được sản phẩm nhiều hơn, mà còn hơn thế, đó là phải luôn đảm bảo về mẫu mã, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, để giữ vững thương hiệu cho chính mình và cộng đồng, làng nghề. Đảm bảo thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người dân. Đó mới là cái bền vững, lâu dài của sản phẩm đạt chuẩn OCOP.

Ông Thọ cũng lưu ý, các địa phương cũng như các chủ thể tham gia chương trình OCOP tiếp tục công tác tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm, đầu tư, nâng cấp máy móc thiết bị, áp dụng quy trình sản xuất khoa học, đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt chuẩn bền vững. Tiếp tục xây dựng chuỗi giá trị, chú trọng đến năng suất, chất lượng, thị trường, biến OCOP thành sản phẩm chủ lực của địa phương.

“Đề nghị các chủ thể từng bước mở rộng vùng trồng có truy xuất nguồn gốc, theo tiêu chuẩn VietGAP trở lên. Chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan tiếp tục tập trung hỗ trợ người trồng sầu riêng bảo vệ thương hiệu, các thủ tục để đăng ký vùng trồng, nhãn mác, mã QR truy xuất nguồn gốc, xúc tiến thương mại, nhất là thị trường xuất khẩu chính ngạch. Tỉnh sẽ có một diễn đàn để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của những người làm sản phẩm OCOP”, ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Hầu Tỷ
Bài viết cùng chủ đề: Thừa Thiên Huế

Tin cùng chuyên mục

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

''Bắt bệnh'' lý do sản phẩm OCOP vẫn còn vắng bóng tại các siêu thị

Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Mở 'cánh cửa' cho sản phẩm OCOP vào siêu thị, chuỗi bán lẻ, sàn thương mại điện tử

Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Quảng Nam và Đà Nẵng 'bắt tay' quảng bá sản phẩm OCOP

70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024 để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân xứ Thanh

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng

Thanh Hóa: Sản vật hội tụ tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Để sản phẩm OCOP tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng