Thứ bảy 21/12/2024 21:57

Thừa Thiên Huế: Đảm bảo xuất nhập than đá từ Lào về cảng Chân Mây

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Bộ Công Thương (Vụ Thị trường châu Á-châu Phi) họp bàn phương án xuất, nhập khẩu than đá từ Lào về Việt Nam thông qua cảng Chân Mây.

Vừa qua, tại Thừa Thiên Huế, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do ông Đỗ Quốc Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi đã làm việc với Sở Công Thương, Sở Giao thông Vận tải, Bản quản lý các khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế và Công ty Cổ phần cảng Chân Mây về các phương án, trao đổi tuyến vận chuyển than từ Lào về Việt Nam qua cảng Chân Mây; chủ trương của tỉnh Thừa Thiên Huế, khả năng tiếp nhận của các kho bãi tại cảng Chân Mây, phương án kiểm soát quá trình vận chuyển than.

Hiện nay, số lượng than xuất nhập tại cảng Chân Mây khoảng 6.000 tấn/ngày

Đồng thời, Đoàn công tác của Bộ Công Thương cũng đã làm việc với phía nước bạn Lào, tỉnh Quảng Trị và các đơn vị liên quan về nội dung nhập khẩu than từ Lào về Việt Nam.

Trước đó, ngày 16/3, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cũng đã có kết luận phương án xuất, nhập khẩu than đá từ Lào sau cuộc họp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan.

Theo đó, tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị Công ty Phon Xắc chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp, cơ quan có thẩm quyền các tỉnh Sê Kông, Salavan, nước CHDCND Lào sớm hoàn thành các thủ tục, thống nhất phương án đầu tư tuyến đường khoảng 18km từ Lào đến cửa khẩu Hồng Vân (huyện A Lưới, Thừa Thiên Huế) để rút ngắn quảng đường vận chuyển than từ Lào về cảng Chân Mây.

Trong quá trình vận chuyển than từ Lào về Việt Nam, qua cảng Chân Mây, đề nghị các chủ hàng và các công ty vận chuyển lưu ý phải đảm bảo an toàn giao thông, môi trường tránh tình trạng xe quá khổ,quá tải gây mất an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan hoàn thành việc đấu nối giao thông cửa khẩu Hồng Vân - Cô Tài tại vị trí mới để đảm bảo việc nhập khẩu hàng hóa từ Lào về qua cửa khẩu Hồng Vân theo đúng quy định hiện hành; sớm nâng cấp cửa khẩu chính thành cửa khẩu quốc tế.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với các đơn vị liên quan đầu tư, nâng cấp khu vực cửa khẩu Hồng Vân nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thương, vận chuyển hàng hóa.

“Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc quản lý hoạt động thương mại biên giới trên địa bàn. Tổng hợp tình hình, số liệu hoạt động thương mại biên giới; tham mưu UBND tỉnh có chính sách quản lý, điều hành hoạt động thương mại biên giới phù hợp với tình hình thực tế và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thương mại biên giới. Ngoài ra, Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh theo dõi, quản lý và chỉ đạo Công ty cổ phần cảng Chân Mây thực hiện nhập, xuất than qua cảng Chân Mây phù hợp với năng lực, khả năng tiếp nhận của cảng Chân Mây và bảo đảm môi trường, không ảnh hưởng đến các hoạt động khác của cảng Chân Mây”, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương yêu cầu.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh rà soát, có phương án sắp xếp khu hậu phương cho hệ thống cảng Chân Mây nhằm đáp ứng lượng hàng hóa xuất, nhập khoáng sản rất lớn (gồm cả than, nhôm, sắt,…) từ nước bạn Lào đi qua tỉnh Thừa Thiên Huế do hiện nay diện tích kho bãi tại khu vực Cảng Chân Mây rất hạn chế.

Công ty cổ phần cảng Chân Mây tiếp tục hoàn thiện kho bãi, hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu xuất nhập than từ Lào về đúng quy định và lâu dài

Theo báo cáo của Công ty cổ phần cảng Chân Mây, cảng Chân Mây của Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây hiện có khả năng tiếp nhận khoảng 2 triệu tấn/năm. Trường hợp đầu tư hoàn thành các kho bãi theo quy hoạch đã được phê duyệt thì có khả năng tiếp nhận hàng hóa qua cảng khoảng 5-6 triệu tấn/năm. “Hiện UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo, yêu cầu việc nhập, xuất than đá phải phù hợp với khả năng tiếp nhận của cảng Chân Mây, bảo đảm môi trường và phải xây dựng phương án chuẩn bị kho bãi để đảm bảo tiếp nhận nguồn hàng than đá và các mặt hàng khác khi qua cảng Chân Mây phù hợp với định hướng nhập, xuất hàng hóa qua cảng của các đơn vị chủ hàng nhằm phát triển bền vững Cảng Chân Mây”, Đại diện Công ty cổ phần cảng Chân Mây cho biết thêm.

Cũng theo Công ty cổ phần cảng Chân Mây, hiện tại, mỗi ngày số lượng xuất, nhập than đá tại cảng Chân Mây khoảng 6.000 tấn/ngày.

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế cho biết, hiện nay, với diện tích 03 dự án do Công ty Cổ phần cảng Chân Mây làm chủ đầu tư tại khu cảng Chân Mây, đảm bảo đủ diện tích để đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, kho, bãi đáp ứng hàng hóa qua cảng từ 5-6 triệu tấn/năm. Vì vậy, để nâng cao năng lực làm hàng qua cảng, đáp ứng lượng hàng từ Lào qua cảng trong thời gian tới thì Công ty Cổ phần cảng Chân Mây cần tập trung nguồn lực đầu tư hoàn thành dự án Bến số 02-cảng Chân Mây, dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ mở rộng kho bãi Bến số 01-cảng Chân Mây trong năm 2023. Đồng thời, đầu tư đầy đủ máy móc thiết bị, trang bị xếp dỡ hàng hóa, nhất là các trang thiết bị rót than hiện đại để nâng cao năng lực làm hàng hóa qua cảng, đáp ứng hàng từ Lào qua cảng trong thời gian tới.

Theo đại điện Bộ Công Thương, sau khi họp bàn, soát xét, thống nhất phương án sẽ có những đề xuất, kiến nghị đối với Chính phủ, Bộ ngành liên quan vì hiện nay nhu cầu than từ Lào là rất lớn.

“Cần phải có phương án tiếp nhận, vận chuyển nguồn than từ Lào về Việt Nam ổn định, liên tục để cung cấp cho các nhà máy điện. Lựa chọn và có phương án xây dựng kho trung chuyển, cung ứng than cho các nhà máy bằng đường biển, trong đó có xem xét đến phương án điều chuyển, tập trung than cho các vùng/miền để tối ưu cự ly vận chuyển trong công tác cung ứng nhằm giảm giá thành than”, Đại diện Bộ Công Thương cho biết thêm.

Nguyễn Tuấn
Bài viết cùng chủ đề: Thừa Thiên Huế

Tin cùng chuyên mục

Năm 2025, Tây Ninh thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Năm 2025, Đồng Nai ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi động dự án khu công nghiệp thông minh, sinh thái

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Tuyên Quang: Sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo hướng bền vững

Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế TP. Vũng Tàu năm 2024

Đồng Tháp: Tuân thủ pháp luật để hoạt động thương mại biên giới phát triển bền vững

Cảng biển Quảng Ninh: Đón đầu cơ hội tăng trưởng

Hải Dương: Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước

Hải Dương: Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới 2.000 doanh nghiệp

Thái Nguyên hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng UKVFTA, mở rộng xuất khẩu sang thị trường Anh

Đồng Tháp: Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi và phát triển

Đa dạng hoá sản phẩm, đưa du lịch Sơn La phát triển

Thành phố Sơn La - Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực TP. Hà Nội năm 2024

Quảng Ninh: Hạ Long tích cực hoàn thành công tác chuẩn bị cho bầu cử

Vĩnh Long: Sản xuất công nghiệp, bán lẻ hàng hoá tăng trưởng khá