Thời điểm “vàng” cho thương mại điện tử Việt Nam

Các doanh nghiệp Việt Nam cần sẵn sàng và nhanh chóng gia nhập “sân chơi” thương mại điện tử (TMĐT) để xác lập “chỗ đứng” của mình trên sân nhà trước khi bị các doanh nghiệp quốc tế “lấn sân”, bên cạnh đó, thông qua TMĐT tìm kiếm cho mình cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

thoi diem vang cho thuong mai dien tu viet nam
Hội thảo thu hút hơn 100 doanh nghiệp xuất khẩu, DN có hoạt động kinh doanh trực tuyến

Nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Đà Nẵng tiếp cận các kênh quảng bá sản phẩm qua thương mại điện tử, từ đó, cập nhật thông tin, tìm kiếm cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, ngày 24/5, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) phối hợp với Innovative hub tổ chức hội thảo "Kinh doanh trực tuyến cùng Alibaba – Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam".

Trao đổi tại Hội thảo, bà Selina Xie - Quản lý thị trường của Alibaba.com tại Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh cách mạng số, Internet kết nối vạn vật (IoT) cách thức kinh doanh truyền thống như doanh nghiệp tham dự triển lãm quốc tế bằng cách đưa sản phẩm đến trực tiếp nước sở tại, cách quảng cáo truyền thống, hay mở những showroom bán lẻ truyền thống đã “lỗi thời”. Những cách làm truyền thống này rất tốn kém, hiệu quả không cao, tính lan tỏa của sản phẩm khó vượt ra khỏi phạm vi địa phương, quốc gia, nhất là đối với những doanh nghiệp tại khu vực miền Trung – nơi chủ yếu các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, siêu nhỏ, nguồn lực tài chính hạn hẹp.

Ngược lại với kinh doanh truyền thống, sự ra đời của các nền tảng giao dịch TMĐT đã “xóa mờ” mọi khoảng cách địa lý, quy mô doanh nghiệp. Việc của doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Đà Nẵng nói riêng đó là đã sẵn sàng cho “sân chơi lớn” hay chưa, vì trong TMĐT “cá lớn nuốt cá bé” sẽ được đổi thành “cá nhanh ăn cá chậm”. “Các nền tảng thương mại điện tử như Alibaba sẽ nhanh chóng tạo ra cục diện thương mại hoàn toàn khác, bởi đây là “cầu nối” hiệu quả kết nối người bán và người mua quốc tế thông qua internet (B2B, B2C)”, bà Selina nói.

Còn bà Savannah Zheng, một doanh nghiệp kinh doanh thành công trên Alibaba.com thì cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều điểm yếu như “nặng” về chế biến thô, sản xuất đơn thuần, hàm lượng giá trị gia tăng chưa cao; doanh nghiệp không có nhiều thông tin về marketing TMĐT. Ngoài ra, rào cản ngôn ngữ cũng là một điểm trừ. Tuy nhiên, người bán Việt Nam đã dần có chỗ đứng trên thị trường TMĐT và Việt Nam lại là một thị trường được dự báo có tiềm năng phát triển TMĐT cực lớn.

Cũng theo bà Savannah Zheng, đây đang là cơ hội vàng cho thương mại điện tử Việt Nam phát triển bởi dân số Việt Nam trẻ phù hợp với đối tượng khách hàng của TMĐT ngày càng trẻ hóa; bởi cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ dẫn đến việc tìm kiếm hàng hóa ở một nước thứ ba…

Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh thành công trên nền tảng TMĐT, bà Savannah Zheng cho rằng xu hướng của thương mại sẽ tiến tới TMĐT lên ngôi, hình thức kinh doanh của doanh nghiệp sẽ là O2O (online to offline) tức là kết hợp kinh doanh trực tuyến và kinh doanh truyền thống.

“Có 3 điều chính trong TMĐT đó là phải có chiến lược cho marketing O2O; phải có kỹ năng xử lý đơn hàng, xử lý đặt hàng; và phải chú ý nhiều đến rủi ro đối với logistics, nếu sợ rủi ro, hãy sử dụng điều khoản thanh toán. Và hãy nhớ: Khách hàng luôn luôn kiểm tra thông tin về doanh nghiệp trước khi mua hàng”, bà Savannah nói.

thoi diem vang cho thuong mai dien tu viet nam
Thương mại điện tử là xu thế tất yếu và Việt Nam đang là một thị trường tiềm năng của TMĐT, vì vậy, doanh nghiệp Việt phải nhanh chóng tham gia "sân chơi" này để giành "chủ động" trên "sân nhà" (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Đồng tình với quan điểm trên, bà Selina cho biết, Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược quan trọng nhất của Alibaba.com trong thời gian tới. Cũng vì vậy, đơn vị này đang tiến hành chuỗi những hoạt động thúc đẩy doanh nghiệp Việt “lên sàn”, cụ thể ở đây là giao dịch điện tử qua Alibaba.com.

Đưa ra khuyến nghị cho doanh nghiệp khi muốn tham gia các sàn giao dịch điện tử thành công, nhất là những sàn giao dịch điện tử lớn, bà Selina cho rằng doanh nghiệp phải có cho mình 1 website được thiết kế chuyên nghiệp, đó phải thực sự là một “cửa hàng tiện lợi” online để người mua quốc tế có thể tìm hiểu những thông tin chi tiết, vụ thể nhất. Bên cạnh đó, đưa ra được thông tin mô tả chính xác khoa học nhất về sản phẩm, giá cả và điểm khu biệt, vượt trội của sản phẩm để người mua quốc tế dễ dàng chọn lựa. Phải ước lượng được khả năng cung cấp sản lượng hàng tháng là bao nhiêu, bảng giá sản phẩm được khuyến nghị nên để “mở” để người mua có thể tiến hành đàm phán. Đồng thời, người bán cũng cần phải có 1 cơ sở dữ liệu về các feedback (đánh giá, phản hồi) của sản phẩm; bảng so sánh với các sản phẩm cùng loại của đối thủ để nắm được điểm mạnh và điểm yếu của mình; và cơ sở dữ liệu về chi tiêu và quản lý ngân sách marketing.

Tại hội thảo, các diễn giả và doanh nghiệp cũng đã trao đổi về các điều kiện “cần” để doanh nghiệp Việt có thể tham gia các sàn giao dịch TMĐT lớn, các khó khăn trong việc thanh toán mua hàng, giao nhận sản phẩm; cũng như các tư vấn cụ thể cho các doanh nghiệp chỉ thuần gia công, sản xuất có thể trở thành nhà cung ứng trong hơn 2 triệu nhà cung ứng toàn cầu trên alibaba.com, từ đó, tìm cơ hội đầu ra cho sản phẩm của mình trên nền tảng TMĐT có 260 triệu người mua đến từ hơn 190 quốc gia của alibaba….

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động