Thứ bảy 16/11/2024 13:19

Thị trường UAE: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu

Năm 2015 tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và UAE đạt gần 6,2 tỷ USD, tăng 24% so với năm 2014 (5 tỷ USD). Trong 7 tháng đầu năm 2016, thương mại giữa 2 nước đạt 3,5 tỷ USD và dự báo sẽ còn tăng cao trong những tháng cuối năm.

Thủy sản một trong những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam vào UAE

Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) được thành lập vào ngày 02/12/1971 và là một liên bang gồm 7 tiểu vương quốc: Abu Dhabi, Dubai, Sharjah, Ras Al Khaimah, Umm Al Quwain, Ajman và Fujairah.

UAE là thị trường mở, tiêu dùng nội địa chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu, thuế nhập khẩu thấp (từ 0% - 5%) đối với hầu hết các loại hàng hóa; sức mua lớn với GDP bình quân đầu người trên 71.000 USD/năm. Số lượng người nhập cư và khách du lịch lớn nên nhu cầu sản phẩm đa dạng về chủng loại, chất lượng. UAE cũng là thị trường trung chuyển (thị trường tái xuất lớn thứ 3 thế giới, sau Hồng Kông, Singapore) nên có nhu cầu nhập khẩu để tái xuất sang Bắc Phi, Trung Đông, Trung Á. Nền kinh tế UAE đang tiếp tục tăng trưởng mạnh, đặc biệt là các ngành du lịch, xây dựng, tài chính, bất động sản, dầu khí, điện, hàng không...

Đến nay hàng Việt Nam đã tạo dựng được chỗ đứng tại thị trường UAE với các mặt hàng điện thoại, thủy sản, dệt may, giày dép, nông sản, thực phẩm, sản phẩm gia dụng… Sức cạnh tranh của hàng Việt Nam ngày càng được nâng cao so với hàng Trung Quốc, Malaysia. Bên cạnh đó, Việt Nam nhập từ UAE những sản phẩm chính như thức ăn gia súc và nguyên liệu, khí đốt hóa lỏng, chất dẻo nguyên liệu, đá quý, kim loại quý và các kim loại thường…

Để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này, theo Ông Đinh Thiết Hòa – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và đầu tư TP.HCM, các cơ quan thương vụ Việt Nam tại nước ngoài có thể tiến hành và cung cấp thông tin về điều tra thị trường theo yêu cầu từng mặt hàng của DN. Bên cạnh đó, các DN cũng cần tăng cường các hoạt động khảo sát thị trường, thông qua việc tham gia hội chợ, hội thảo tại nước bạn; ứng dụng và khai thác thương mại điện tử, một phương thức buôn bán mới đang rất phát triển.

Theo Ông Đinh Công Tuấn – Tổng giám đốc Công ty Vietgate (Công ty có trụ sở tại Dubai, chuyên hỗ trợ các DN Việt Nam xuất hàng hóa sang Dubai, UAE) DN cần phải chú ý đến việc bảo quản hàng hóa, đảm bảo chất lượng; quan tâm đến việc thiết lập chuỗi cung ứng hàng xuất khẩu hàng hóa bao gồm các đơn vị như: nông dân, thương lái, doanh nghiệp thương mại tại Việt Nam, các đơn vị logistics, nhà phân phối sản phẩm… làm sao đảm bảo được nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ sản phẩm.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, các DN Việt Nam khi tiếp cận thị trường UAE cần sử dụng một đại lý hoặc nhà phân phối (ký hợp đồng); Mở văn phòng đại diện hoặc chi nhánh; Thành lập công ty với một đối tác là công dân UAE; Nhượng quyền thương mại đối với sản phẩm thực phẩm, đồ uống, hàng thời trang; Sử dụng ngôn ngữ Ả Rập khi đóng gói bao bì sản phẩm và quảng cáo.

Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

'Rộng cửa' xuất khẩu giày dép sang thị trường Chile

Nhập khẩu thịt heo có xu hướng tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay

Thương mại Việt Nam và Peru, Chile ‘khởi sắc’ nhờ Hiệp định CPTPP

Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Bộ Công Thương ban hành Thông tư về quá cảnh hàng hoá của Campuchia qua Việt Nam

Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu?

Dự báo, xuất khẩu cao su năm 2024 đạt từ 3 - 3,5 tỷ USD