Thứ hai 23/12/2024 07:51

Thêm động lực mới cho xuất khẩu thủy sản

Trong quý II/2019 và các tháng tới, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ khởi sắc hơn sau thời gian ảm đạm từ đầu năm tới nay.

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu nhóm hàng thủy sản cả nước trong 4 tháng đầu năm 2019 đạt 2,42 tỷ USD, giảm nhẹ 0,9% so với cùng kỳ. Hiện tại Nhật Bản là thị trường đứng đầu về nhập khẩu thủy sản của Việt Nam với tỷ lệ chiếm 17%, kế đến là Mỹ chiếm 15,9%, EU chiếm 15,6%, Trung Quốc chiếm 11%...

Thống kê cũng cho thấy, bên cạnh tăng trưởng ở một số thị trường như Ukraine tăng 116,5%, đạt 7,11 triệu USD; Iraq tăng 26%, đạt 3,7 triệu USD; Mexico tăng 31,5%, đạt 46,9 triệu USD thì xuất khẩu thủy sản 4 tháng đầu năm nay sang đa số các thị trường đều sụt giảm mạnh, trong đó phải kể tới Saudi Arabia (giảm 98,7%), Pakistan (giảm 80%), CH Séc (giảm 42,7%)…

Xuất khẩu thủy sản được dự báo có nhiều khởi sắc trong các tháng tới

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) - cho biết, xuất khẩu trong các tháng đầu năm nay có sự sụt giảm do rào cản thương mại, chống bán phá giá tôm - cá tra từ thị trường Mỹ, chính sách kiểm soát chặt đường biên mậu của Trung Quốc, hay những yêu cầu ngày càng khắt khe từ chất lượng sản phẩm của người tiêu dùng thế giới…

Dù vậy, ông Hòe cho rằng, trong quý II và các tháng tới xuất khẩu có thể sẽ có khởi sắc hơn. Lý do, tại các thị trường Nhật Bản, Mỹ, EU hay Trung Quốc thì mặt hàng thủy sản của Việt Nam đều có lợi thế nhất định. Đơn cử là Trung Quốc - một thị trường truyền thống của thủy sản Việt Nam vừa công bố phê duyệt 33 mặt hàng thủy sản của Việt Nam xuất khẩu vào nước này được miễn thuế nhập khẩu với mức thuế cơ bản là 0% theo khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc. “Lâu nay doanh nghiệp (DN) vẫn làm ăn với Trung Quốc rồi nhưng công bố này sẽ là cơ sở tạo niềm tin vững hơn để DN mạnh dạn đưa hàng đi chính ngạch, giảm rủi ro trong thanh toán”, ông Hòe khẳng định.

Tại thị trường Mỹ, việc Bộ Thương mại nước này công bố mức thuế chống bán phá giá sơ bộ đợt POR13 cho tôm Việt Nam trong giai đoạn 01/02/2017 đến ngày 31/01/2018 là 0% cũng là một động lực lớn cho DN đàm phán hợp đồng, thương thảo theo hướng có lợi hơn trong thời gian tới. Ngoài ra, các thị trường nội khối CPTPP như Nhật Bản, Canada… được dự báo sẽ tăng kim ngạch mạnh bởi hiệp định này đã có hiệu lực từ đầu năm nay.

Bà Nguyễn Thị Ánh - Giám đốc Công ty Thủy sản Sông Tiền (SOTICO) - cho biết, năm 2019, SOTICO vẫn xuất hàng đều đặn đi châu Âu và Trung Quốc với khoảng chục container cá tra đông lạnh mỗi tháng. Đặc biệt với Trung Quốc nếu như trước đây chủ yếu xuất khẩu tiểu ngạch thì gần đây SOTICO đã đàm phán với đối tác nước này ký hợp đồng chính ngạch nhằm tránh bị ép giá và có kế hoạch sản xuất.

Đại diện Nhà máy thủy sản CP Bến Tre cho hay, trong năm nay sản lượng cá tra đông lạnh của nhà máy này xuất đi Nhật dự kiến cũng tăng 50% do đối tác nhập khẩu đặt hàng tăng hơn. Tuy nhiên, để làm ăn lâu dài với Nhật Bản nhà máy này đã phải cải thiện rất quyết liệt những quy trình nuôi trồng, chế biến và đóng gói theo đúng yêu cầu của đối tác.

Theo ông Trương Đình Hòe, cùng với những tín hiệu lạc quan, ngành thủy sản đang tập trung các giải pháp cho từng ngành hàng và thị trường để đạt mục tiêu đề ra trong năm nay. Chẳng hạn với thị trường, VASEP xác định năm 2019 là năm cho thị trường châu Âu do đó sẽ tổ chức truyền thông quảng bá hình ảnh cá tra cũng như khuyến cáo DN sản xuất theo đúng các quy chuẩn của thị trường này. Còn với ngành hàng như tôm, VASEP khuyến cáo DN tiếp tục cải thiện các vấn đề chế biến, nâng tỷ lệ chế biến có giá trị gia tăng đáp ứng các chương trình của những thị trường khác nhau.

Mai Ca

Tin cùng chuyên mục

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024