Thứ năm 26/12/2024 20:37

Thêm 2 sản phẩm OCOP Hoà Bình xuất khẩu sang thị trường Anh

2 sản phẩm OCOP của Hoà Bình là tinh bột nghệ và trà chanh đào mật ong đã được xuất khẩu sang thị trường Anh quốc.

Ngày 25/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình, phối hợp Ủy ban nhân dân các huyện Lạc Sơn, Cao Phong và Công ty Cổ phần R.Y.B, tổ chức lễ xuất hàng 2 sản phẩm OCOP tinh bột nghệ và trà chanh đào mật ong xuất khẩu sang thị trường Anh Quốc. Đây là lần đầu tiên 2 sản phẩm này được xuất khẩu sang thị trường Anh.

Sản phẩm OCOP tinh bột nghệ của Công ty TNHH tinh bột nghệ Nhưng Vần (Lạc Sơn) và trà chanh đào mật ong của HTX Hà Phong (Cao Phong) lần đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Anh quốc với số lượng 60 thùng, 1.080 hũ, trọng lượng từ 200 - 500g/hũ; được đóng thùng quy cách đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu và được vận chuyển sang thị trường xuất khẩu bởi Công ty cổ phần R.Y.B. Trước khi được đóng gói, đóng thùng và vận chuyển, các mẫu phân tích 2 sản phẩm đều đạt các chỉ tiêu kiểm định về an toàn thực phẩm (ATTP) theo yêu cầu của EU và Anh quốc.

Tinh bột nghệ của Công ty TNHH tinh bột nghệ Nhưng Vần (Lạc Sơn)

Lễ xuất hàng sản phẩm OCOP tinh bột nghệ và trà chanh đào mật ong của tỉnh Hòa Bình ra thị trường nước ngoài cho thấy các sản phẩm nông sản của tỉnh còn rất nhiều tiềm năng và lợi thế, có khả năng đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, đáp ứng được yêu cầu tại thị trường trong nước và thị trường nước ngoài. Trong đó có cả các thị trường khó tính, với yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm.

Trong gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh Hòa Bình cùng các địa phương tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo sản xuất, tạo ra các vùng nguyên liệu bảo đảm chất lượng, đáp ứng được quá trình chế biến sản phẩm; hỗ trợ việc chứng nhận an toàn thực phẩm cho vùng nguyên liệu.

Đồng thời, ngành sẽ hỗ trợ người sản xuất nâng cao chất lượng, mẫu mã bao bì sản phẩm, tem truy xuất nguồn gốc, được tham gia các chương trình xúc tiến thương mại.

Bên cạnh đó, các sở, ngành, chính quyền địa phương kết nối người sản xuất với các doanh nghiệp thu mua sản phẩm, để các bên thường xuyên được gặp gỡ, trao đổi thông tin nhằm nâng cao chất lượng, mẫu mã bao bì đáp ứng được theo yêu cầu của thị trường. Qua đó, nắm bắt kịp thời những vướng mắc, khó khăn của các bên, từ đó có những chính sách hỗ trợ để giải quyết, tháo gỡ khó khăn. Tiếp tục mời gọi, hỗ trợ doanh nghiệp trong đầu tư và thu mua sản phẩm...

Hiện nay, tỉnh Hòa Bình đã công nhận 123 sản phẩm của 101 chủ thể đạt sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, gồm: 24 sản phẩm 4 sao và 99 sản phẩm 3 sao, đa số là sản phẩm thuộc ngành nông nghiệp (96 sản phẩm của 82 chủ thể).

Qua thời gian thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Thủ tướng Chính phủ ban hành theo Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 và của UBND tỉnh Hòa Bình ban hành theo Quyết định số 878/QĐ-UBND ngày 26/4/2019, các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương đã nỗ lực hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh xây dựng thương hiệu sản phẩm. Đặc biệt là sự tham gia nhiệt tình, hưởng ứng của các chủ thể OCOP nhằm không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, phát huy những thế mạnh về điều kiện sản xuất cũng như thế mạnh về các loại sản phẩm đặc thù, lợi thế của địa phương.

6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu nông sản tỉnh Hòa Bình đã có nhiều tín hiệu tích cực. Đến nay đã có 20 tấn quả sấu cấp đông được xuất sang thị trường Nhật Bản; 43 tấn rau cải sang thị trường Anh; 300 tấn mía trắng, mía tím cấp đông sang thị trường các nước Hoa Kỳ, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản…; 350 tấn chuối sang thị trường Trung Quốc; 56 tấn măng đã qua chế biến sang các thị trường châu Âu, Nhật Bản; 3.500 tấn sản phẩm chế biến sang thị trường châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản.

Trước đó, vào giữa tháng 12/2022, Hợp tác xã Đại Đồng, xã Ngọc Lương, Ủy ban nhân dân huyện Yên Thủy (Hòa Bình) phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hòa Bình, Công ty Cổ phần Nông nghiệp RYB tổ chức buổi lễ xuất khẩu chuyến bưởi Diễn đầu tiên sang thị trường Vương quốc Anh. Số lượng bưởi xuất khẩu đạt khoảng gần 11 tấn. Đây không phải là lô hàng đầu tiên mà là lô hàng thứ hai, sau sản phẩm bưởi đỏ Tân Lạc đã được xuất sang Anh, cũng trong năm 2022.

Bảo Ngọc
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Hòa Bình

Tin cùng chuyên mục

Bắc Kạn: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong tiêu thụ nông sản

Lai Châu: Tìm thị trường bền vững cho các sản phẩm chè

Chung tay xây dựng thương hiệu cho nông sản miền núi

Đưa nông sản chủ lực của Yên Bái lên sàn thương mại điện tử

Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển thương mại, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng

Petrolimex Hà Giang: Đảm bảo nguồn cung xăng dầu và lan toả nghĩa tình đồng bào

Longform | Xây dựng chuỗi liên kết, nâng cao giá trị cà phê Sơn La

Quý IV, sẽ có khoảng 400 tấn nông sản được tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Ca cao tăng giá, người trồng phấn khởi

Khẳng định giá trị thương hiệu ‘Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành’

Longform | 'Xanh hoá' sản phẩm, khẳng định thương hiệu nông sản trên thị trường

Hoà Bình: Gia tăng tiêu thụ cam Cao Phong trên sàn thương mại điện tử

Longform | Sàn thương mại điện tử Việt tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản miền núi

Sạt lở ở Hà Giang, hàng hóa thiết yếu vận chuyển ra sao?

Bắc Kạn tập trung phát triển và quản lý chợ

Quảng Ninh: Tăng cường quảng bá, nâng cao giá trị chè Hải Hà

Nông sản Bắc Kạn tham dự hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành

Quảng Ngãi: Nâng tầm giá trị nông sản miền núi

Bưu điện tỉnh Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương

Hỗ trợ tiêu thụ nông sản Lai Châu trên sàn thương mại điện tử