Tăng tốc các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa

Sau nửa đầu năm bị ảnh hưởng từ dịch bệnh khiến hoạt động xúc tiến thương mại của nhiều địa phương chưa thể khởi động, gần đây các sự kiện hội chợ, giao thương đã được nhiều nơi dồn dập tổ chức nhằm “xốc” lại kinh doanh.

Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại (đơn vị thuộc Sở Công Thương Đồng Nai), các tháng đầu năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều chương trình xúc tiến thương mại, kết nối giao thương trong và ngoài nước bị ảnh hưởng. Trong đó, có một số hội chợ, triển lãm dự kiến tổ chức trong 6 tháng đầu năm nay đã bị hủy.

Thực tế mà tỉnh Đồng Nai gặp phải cũng đang là khó khăn của nhiều địa phương ở khu vực phía Nam trong những tháng qua. Chính vì thế, ngay sau khi kết thúc giãn cách xã hội, các chương trình xúc tiến thương mại đã được nhiều tỉnh/thành phố khởi động trở lại để hỗ trợ doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm, thúc đẩy kinh doanh, ổn định sản xuất.

Cụ thể với Đồng Nai, từ nay đến cuối năm 2020 đã lên kế hoạch sẽ tổ chức các hội chợ lớn như: Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao tỉnh Đồng Nai, Hội chợ mua sắm cuối năm…; cũng như các hoạt động xúc tiến thương mại đi Campuchia, giao thương hàng hóa với các tỉnh, thành phố như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Kiên Giang, Quảng Ninh… để tạo thêm cơ hội cho các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp trong tỉnh mở rộng các kênh quảng bá, tiếp thị, tìm kiếm kiếm đối tác, khách hàng…

5220 tang toc xuc tien thuong mai noi dia
Các chương trình hội chợ đang được nhiều địa phương tổ chức để tạo đầu ra cho hàng hóa

Hay với Long An, mới đây tỉnh đã phê duyệt kế hoạch chương trình Xúc tiến thương mại năm 2020 với nguồn kinh phí 3 tỷ đồng và giao Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng kế hoạch cụ thể từng chương trình để triển khai thực hiện. Trong số này, Sở Công Thương Long An được giao kinh phí 1,5 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động như tổ chức hội chợ, kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm địa phương… Qua đó góp phần hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, các sản phẩm nông sản thực phẩm có tiềm năng, thế mạnh của tỉnh như: gạo Nàng Thơm Chợ Đào, gạo huyết rồng Long An, nếp Long An, thanh long Long An, khóm Bến Lức, dưa hấu Long An, chanh không hạt Long An, đậu phộng Đức Hòa, chuối Fohla,...

Ông Nguyễn Văn Thậm - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang - cho biết: Từ tháng 6/2020 tới nay tỉnh đã liên tục tham gia nhiều chương trình kết nối cung cầu tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Trung. Gần đây nhất, từ 6- 10/7/2020, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh đã tổ chức tham dự “Hội nghị kết nối cung cầu khu vực miền Trung năm 2020” với Chương trình kết nối cung cầu hàng hóa Hậu Giang với các tỉnh khu vực miền Trung.

Theo ông Thậm, việc tổ chức đoàn doanh nghiệp trong tỉnh tham gia kết nối cung cầu hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm hiểu nhu cầu mua bán đặc sản vùng miền và có cơ hội ký kết giao thương với doanh nghiệp sản xuất, phân phối các tỉnh- thành khu vực miền Trung. Cũng tại chương trình kết nối này, sản phẩm cá Thát Lát Kỳ Như và khóm Cầu Đúc là 2 sản phẩm được nhiều doanh nghiệp và nhà phân phối các tỉnh đặt biệt quan tâm tìm hiểu và ký kết tại hội nghị.

Có thể thấy, các hoạt động kết nối kích cầu mà các địa phương đang tích cực thực hiện đã phần nào hỗ trợ được doanh nghiệp, HTX có thêm đầu ra cho sản phẩm. Theo đó, chỉ trong 5 ngày diễn ra, chương trình Kích cầu tiêu dùng năm 2020 của TP. Hồ Chí Minh đã thu hút sự tham gia của 486 doanh nghiệp đến từ 29 tỉnh, thành cả nước... với hàng ngàn lượt khách tham quan, mua sắm. Điều đáng mừng là phản hồi của người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh với các sản phẩm được doanh nghiệp đem tới hội chợ này rất tích cực - hứa hẹn tiềm năng sau chương trình rất lớn.

Nhiều hình thức duy trì xúc tiến thương mại tại nước ngoài

Trong khi các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa đang được tăng tốc trở lại thì những chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng Việt ở thị trường nước ngoài lại chưa thể thực hiện do tình hình dịch bệnh còn phức tạp, các đường bay chưa mở lại. Dù vậy, các Sở Công Thương địa phương cho biết vẫn đang duy trì hình thức xúc tiến online qua email, sàn thương mại điện tử cũng như qua hỗ trợ của các Tham tán thương mại tại nước ngoài. Đơn cử như tỉnh An Giang. Theo ông Đoàn Minh Triết - Phó Giám đốc Sở Công Thương An Giang, Sở đã chủ động liên hệ và đề nghị Cục Xúc tiến thương mại, Tham tán Thương mại Việt Nam tại nước ngoài phối hợp, hỗ trợ An Giang tìm kiếm các thị trường nước ngoài. Những thị trường được chú trọng gồm: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Philippines, Australia, Canada, Brunei, New Zealand, Chile,...

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024

Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Hà Nội: Kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp, hợp tác xã

Bộ Nông nghiệp và Bộ Công Thương tăng cường phối hợp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP

Bộ Nông nghiệp và Bộ Công Thương tăng cường phối hợp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP

Hội chợ Foodservice Australia 2024: Cơ hội đưa nông sản của Hà Nội vào Australia

Hội chợ Foodservice Australia 2024: Cơ hội đưa nông sản của Hà Nội vào Australia

Phát triển kinh doanh bền vững qua chuỗi triển lãm chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa

Phát triển kinh doanh bền vững qua chuỗi triển lãm chuyên ngành sơn phủ, giấy, cao su và nhựa

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm

Việt Nam - Bulgaria còn nhiều dư địa để hợp tác thương mại, nâng tầm quan hệ

Việt Nam - Bulgaria còn nhiều dư địa để hợp tác thương mại, nâng tầm quan hệ

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghiệp Điện – Năng lượng tại Việt Nam

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế công nghiệp Điện – Năng lượng tại Việt Nam

Ông Lê Triệu Dũng: Hoàn thiện khuôn khổ pháp luật cạnh tranh, kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh

Ông Lê Triệu Dũng: Hoàn thiện khuôn khổ pháp luật cạnh tranh, kiến tạo môi trường kinh doanh lành mạnh

Bắc Giang: Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm

Bắc Giang: Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều chín sớm

Đoàn Xúc tiến đầu tư-thương mại tại Hàn Quốc sẽ được tổ chức vào tháng 9/2024

Đoàn Xúc tiến đầu tư-thương mại tại Hàn Quốc sẽ được tổ chức vào tháng 9/2024

Khai mạc Triển lãm chuyên đề các sản phẩm ngành gốm sứ - sơn son thiếp vàng năm 2024

Khai mạc Triển lãm chuyên đề các sản phẩm ngành gốm sứ - sơn son thiếp vàng năm 2024

Đa dạng sản phẩm địa phương của các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ

Đa dạng sản phẩm địa phương của các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ

Giải pháp chế biến sâu: “Cú huých" cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, OCOP Điện Biên

Giải pháp chế biến sâu: “Cú huých" cho sản phẩm công nghiệp nông thôn, OCOP Điện Biên

Phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc: Nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức

Phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc: Nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức

Kon Tum: Tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm dược liệu từ Sâm

Kon Tum: Tiềm năng sản xuất, xuất khẩu các sản phẩm dược liệu từ Sâm

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Nhiều điểm mới tại triển lãm quốc tế điện tử - thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) 2024

Nhiều điểm mới tại triển lãm quốc tế điện tử - thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) 2024

Xem thêm