Phát triển mạnh thị trường trong nước làm trụ đỡ cho nền kinh tế

Trong bối cảnh xuất khẩu gặp khó khăn, các giải pháp xúc tiến thương mại thị trường nội địa được triển khai mạnh mẽ để góp phần giữ vững tăng trưởng kinh tế.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Chủ động bám sát thực tế, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu Phát triển thị trường trong nước: Hiệu quả cao từ liên kết vùng Họp Tổ điều hành thị trường trong nước thường kỳ tháng 3/2023: Đảm bảo nguồn cung, giá cả hàng hoá thiết yếu

Thị trường trong nước duy trì tăng trưởng

Theo Bộ Công Thương, thị trường các mặt hàng thiết yếu trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2023 không có biến động bất thường. Mặc dù chịu ảnh hưởng từ các yếu tố như giá nguyên liệu trên thị trường thế giới, dịch bệnh, mùa vụ… nhưng cơ bản, cung cầu các mặt hàng được bảo đảm, giá có sự tăng, giảm đan xen đối với từng nhóm hàng.

Phát triển mạnh thị trường trong nước làm trụ đỡ cho nền kinh tế
Doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng trưởng ổn định

Bên cạnh đó, thời tiết thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, nguồn cung rau, quả, thực phẩm dồi dào, bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tuy số ca nhiễm Covid-19 trong nước có xu hướng tăng trở lại trong tháng 4 nhưng hoạt động tiêu dùng thực phẩm thiết yếu của người dân vẫn ổn định, không có hiện tượng thiếu hàng sốt giá, mua gom, tích trữ thực phẩm. Nguồn cung mặt hàng xăng dầu đầy đủ, giá trong nước có xu hướng tăng/giảm đan xen do chịu tác động của giá thế giới.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước tính tăng 3,7% so với tháng trước và tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 6,9%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 8,3% (cùng kỳ năm 2022 tăng 3,9%). Trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 25,8% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 109,4%.

Nếu so với so với 4 tháng đầu năm 2019 - năm trước khi xảy ra dịch Covid-19, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 4 tháng đầu năm 2023 tăng 26,7%.

Riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa trong 4 tháng đầu năm 2023 tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 6,4%). Trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 14,5%; may mặc tăng 9,8%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 4,1%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 2,4%; riêng nhóm vật phẩm văn hoá, giáo dục giảm 1,1%.

Trong 4 tháng đầu năm, doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng cao ở một số địa phương như sau: Bình Định tăng 14,7%; Đồng Nai tăng 12,9%; Bình Dương tăng 12,2%; Cần Thơ và Thanh Hóa cùng tăng 11,4%; Hải Phòng tăng 10%; Quảng Ninh tăng 9,5%; TP Hồ Chí Minh tăng 9,1%; Hà Nội tăng 9,0%; Đà Nẵng tăng 7,2%... cho thấy thị trường hàng hóa khá sôi động.

Tăng cường xúc tiến thương mại ở thị trường trong nước

Bộ Công Thương xác định, trong bối cảnh nền xuất khẩu hàng hóa gặp nhiều khó khăn, cần phát triển mạnh thị trường trong nước làm trụ đỡ. Trong đó, Bộ Công Thương tập trung vào các giải pháp chủ yếu như tiếp tục thực hiện các biện pháp cân đối cung cầu, bình ổn thị trường góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.

Phát triển mạnh thị trường trong nước làm trụ đỡ cho nền kinh tế
Tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm để kích cầu nội địa

Bên cạnh đó, triển khai kịp thời và hiệu quả các chương trình kích cầu tiêu dùng trong nước thông qua: Kích thích tiêu dùng; Tăng chi tiêu của Chính phủ; Đẩy mạnh áp dụng thương mại điện tử trong hoạt động lưu thông, phân phối hàng hóa thông qua khuyến khích các hệ thống phân phối hiện đại tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển mạnh thương mại điện tử. Thực hiện hiệu quả Chương trình đẩy mạnh đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng thương mại khu vực biên giới, miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo tại các địa phương.

Riêng với mùa nông sản thu hoạch rộ sắp tới, bà Trịnh Huyền Mai - Phó trưởng Phòng Chính sách Xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương cho biết, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến thương mại lớn nhằm thúc đẩy sản xuất, kết nối sản xuất với thị trường trong nước như Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia”; hội chợ, triển lãm, chuỗi chương trình kết nối giao thương cấp vùng, hỗ trợ xúc tiến đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, nông sản mang chỉ dẫn địa lý của các địa phương... Qua đó, giúp nhà sản xuất, nhà cung ứng của các địa phương kết nối với hệ thống phân phối, đơn vị thu mua để sản xuất, phục vụ nhu cầu tiêu dùng đa dạng của người dân.

Về kế hoạch xúc tiến thương mại mang tính bền vững, dài hạn, Bộ Công Thương sẽ tập trung việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản địa phương thông qua một số giải pháp cụ thể: Hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà cung ứng địa phương áp dụng truy xuất nguồn gốc nhằm minh bạch thông tin sản phẩm cho người tiêu dùng; huấn luyện về kỹ năng xúc tiến thương mại, kỹ năng tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị trường, thiết kế phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà cung ứng.

Đồng thời, huy động các nguồn lực, đặc biệt sự hỗ trợ về kỹ thuật của các đối tác trong nước và nước ngoài, đặc biệt các sàn thương mại điện tử trong nước như Lazada, Sendo, Shopee, Tiki, và các sàn thương mại điện tử nước ngoài như Amazon, Alibaba. Từ đó huấn luyện, nâng cao nhận thức cũng như hỗ trợ kỹ thuật, kỹ năng về chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, các kỹ năng quảng bá bán hàng trên môi trường số, kỹ năng bán hàng livestream. Đưa công nghệ thông tin đến các nhà cung ứng địa phương, các hợp tác xã, các doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng vào xúc tiến thương mại nhằm đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại và phát triển các kênh tiêu thụ sản phẩm hiệu quả.

Mới đây nhất, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Sở Công Thương Sơn La và nền tảng Tiktok hướng dẫn livestream bán hàng trên nền tảng mạng xã hội. Buổi tập huấn kỳ vọng góp phân thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại; hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông sản trên các sàn thương mại điện tử thông qua phương thức livestream bán hàng trên nền tảng Tiktok và các ứng dụng khác.

Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cầu nối đưa nông sản Trà Vinh "phủ sóng" trên sàn thương mại điện tử

Cầu nối đưa nông sản Trà Vinh "phủ sóng" trên sàn thương mại điện tử

Trung tâm Tin học và Công nghệ số sẽ tiếp tục làm cầu nối giữa Sở Công Thương Trà Vinh với các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ địa phương tiêu thụ nông sản.
Từ cơn sốt trà mãng cầu: Nền tảng số là giải pháp để nông sản Việt thoát cảnh "được mùa, mất giá"

Từ cơn sốt trà mãng cầu: Nền tảng số là giải pháp để nông sản Việt thoát cảnh "được mùa, mất giá"

Cơn sốt trà mãng cầu đến nay vẫn chưa hạ nhiệt, cho thấy nền tảng số là cách nông sản Việt thu hút người tiêu dùng, thoát cảnh "được mùa, mất giá", "giải cứu".
"Mãn nhãn" với những chùm  vải chín mọng tại Phiên chợ Vải Hưng Yên năm 2023

"Mãn nhãn" với những chùm vải chín mọng tại Phiên chợ Vải Hưng Yên năm 2023

Phiên chợ Vải Hưng Yên năm 2023 đã thu hút nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, nhà vườn, nhà sản xuất, chế biến, chợ đầu mối, siêu thị.
Hướng dẫn quy trình và thủ tục chứng nhận chất lượng và an toàn thực phẩm của Ấn Độ

Hướng dẫn quy trình và thủ tục chứng nhận chất lượng và an toàn thực phẩm của Ấn Độ

Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu thực phẩm, trái cây sang Ấn Độ cần lưu ý về quy định cấp chứng nhận chất lượng và an toàn thực phẩm của Ấn Độ.
Diễn đàn và hội chợ xuất khẩu TP.HCM: Tạo lực đẩy cho hoạt động xuất khẩu

Diễn đàn và hội chợ xuất khẩu TP.HCM: Tạo lực đẩy cho hoạt động xuất khẩu

Diễn đàn và hội chợ xuất khẩu TP.HCM hướng tới tạo ra điểm giao thương giữa các doanh nghiệp xuất khẩu với đại diện cơ quan nhà nước và người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại Đắk Nông duy trì phát triển

Thương mại Đắk Nông duy trì phát triển

Theo Sở Công Thương Đắk Nông, trong tháng 5/2023, tình hình thương mại, giá cả hàng hóa trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định so với tháng trước.
Đưa trái cây, nông sản an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô

Đưa trái cây, nông sản an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô

Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội năm 2023 không chỉ quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm mùa vụ mà còn kích cầu tiêu dùng Thủ đô.
Doanh nghiệp gỗ xúc tiến tìm đơn hàng qua hội chợ

Doanh nghiệp gỗ xúc tiến tìm đơn hàng qua hội chợ

Thời điểm này dù đã sang quý II song doanh nghiệp gỗ vẫn chật vật tìm đơn hàng và doanh nghiệp nào có đơn hàng cũng chủ yếu là đơn hàng nhỏ.
Sắp diễn ra Triển lãm Thực phẩm, đồ uống quy tụ 650 doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh

Sắp diễn ra Triển lãm Thực phẩm, đồ uống quy tụ 650 doanh nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Thực phẩm, đồ uống và thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 10-12/8.
Đắk Nông: 50 đại diện hợp tác xã, doanh nghiệp học livestream bán hàng

Đắk Nông: 50 đại diện hợp tác xã, doanh nghiệp học livestream bán hàng

50 đại diện hợp tác xã, doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông vừa tham gia khóa tập huấn kỹ năng livestream bán hàng, phát triển thương hiệu, tổ chức sản xuất.
Hội chợ OCOP Thái Nguyên thu hút gần 200 gian hàng tham gia triển lãm

Hội chợ OCOP Thái Nguyên thu hút gần 200 gian hàng tham gia triển lãm

Tối 19/5, Hội chợ triển lãm Công Thương-OCOP năm 2023 với chủ đề “Thái Nguyên hội nhập và phát triển” đã thu hút gần 200 gian hàng tham gia triển lãm.
Hình thành các liên kết bền vững để xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm Ba Bể

Hình thành các liên kết bền vững để xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm Ba Bể

Bí xanh thơm đã được giới thiệu, quảng bá và kết nối tiêu thụ, hình thành các liên kết bền vững giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân với nhà phân phối...
Hà Nội - Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch

Hà Nội - Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch

Hà Nội và Quảng Bình đã và đang tăng cường hợp tác trong công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2023 và các năm tiếp theo.
Doanh nghiệp thực phẩm tìm cách xoay sở để phục hồi

Doanh nghiệp thực phẩm tìm cách xoay sở để phục hồi

Doanh nghiệp thực phẩm đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, kết nối xúc tiến,… nhưng nhu cầu thị trường vẫn còn yếu khiến doanh nghiệp rơi vào khó khăn.
Đột phá từ chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội

Đột phá từ chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội

Tối 18/5 tại công viên Thống Nhất - Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã chính thức khai mạc chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2023.
150 gian hàng tham gia Hội chợ Nông sản, thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2023

150 gian hàng tham gia Hội chợ Nông sản, thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2023

Sáng 18/5, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Hội chợ Nông sản, thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2023.
Bộ Công Thương đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ

Bộ Công Thương đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ

Ngày 18/5, Bộ Công Thương phối hợp với Bang Oregon, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco tổ chức Diễn dàn Kinh doanh Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2023.
Gặp gỡ và đối thoại giữa Tổng giám đốc WTO với các nữ doanh nhân Việt Nam

Gặp gỡ và đối thoại giữa Tổng giám đốc WTO với các nữ doanh nhân Việt Nam

Ngày 17/5, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc Gặp gỡ và đối thoại giữa Tổng giám đốc WTO - bà Ngozi Okonjo Iweala với các nữ doanh nhân Việt Nam.
Bộ Công Thương ban hành Định hướng xây dựng đề án Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại 2024

Bộ Công Thương ban hành Định hướng xây dựng đề án Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Định hướng xây dựng đề án Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại 2024 và đề nghị các đơn vị xây dựng, hoàn thiện đề xuất.
Bộ Công Thương hỗ trợ Ninh Bình đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương hỗ trợ Ninh Bình đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp Sở Công Thương Ninh Bình tổ chức tập huấn “Đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử".
Bình Định: Bộ Công Thương tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số cho hợp tác xã

Bình Định: Bộ Công Thương tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số cho hợp tác xã

Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương vừa phối hợp tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số cho kinh tế tập thể, hợp tác xã tại Bình Định.
Vụ mùa 2023, Central Retail dự kiến sẽ tiêu thụ 300 tấn vải thiều Lục Ngạn

Vụ mùa 2023, Central Retail dự kiến sẽ tiêu thụ 300 tấn vải thiều Lục Ngạn

Dự kiến, mùa vụ năm 2023, Tập đoàn Central Retail Việt Nam sẽ tiêu thụ khoảng 300 tấn vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang).
Đà Nẵng: Nộp hồ sơ và startup, doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được “cho không” hàng trăm triệu đồng

Đà Nẵng: Nộp hồ sơ và startup, doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ được “cho không” hàng trăm triệu đồng

Thành phố Đà Nẵng sẽ “cho không” các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuỗi giá trị với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.
Lai Châu: Tập huấn miễn phí kỹ năng phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet

Lai Châu: Tập huấn miễn phí kỹ năng phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lai Châu sẽ tổ chức tập huấn miễn phí về kỹ năng phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet.
Vietnam Ete & Enertec expo 2023 – Cơ hội giao thương cùng nhiều hoạt động hấp dẫn

Vietnam Ete & Enertec expo 2023 – Cơ hội giao thương cùng nhiều hoạt động hấp dẫn

Vietnam Ete & Enertec expo 2023 là triển lãm chuyên ngành hàng đầu về thiết bị điện, tiết kiệm năng lượng và năng lượng xanh tại Việt Nam được tổ chức tại TPHCM
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động