Tăng cường xuất khẩu vào thị trường Na Uy trên nền tảng thương mại điện tử
Na Uy là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam
Đến nay, Na Uy là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam tại thị trường Bắc Âu. Năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 363 triệu USD. Trong 4 tháng/ 2019, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Na Uy đạt trên 150 triệu USD, tăng 14,4 % so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt trên 53 triệu USD, tăng 33,5%. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Na Uy gồm hàng dệt may, giày dép, hạt điều, gỗ và sản phẩm gỗ... Các mặt hàng nhập khẩu của Việt Nam từ Na Uy gồm hàng thủy sản, máy móc thiết bị, phụ tùng khác.
Hội thảo “Tăng cường xuất nhập khẩu vào thị trường Na Uy thông qua nền tảng thương mại điện tử” |
Tổng vốn đầu tư trực tiếp (FDI) của Na Uy vào Việt Nam tính đến tháng 5/2019 đạt 163,84 triệu USD với 43 dự án còn hiệu lực (đứng thứ 41/130 quốc gia). Na Uy và Việt Nam đã ký kết Hiệp định về thương mại và Hợp tác Kinh tế năm 1997 với mong muốn tăng cường các mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước và thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước trên cơ sở bình đẳng và hai bên cùng có lợi.
Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch VCCI Việt Nam - Giám đốc VCCI TP. Hồ Chí Minh cho biết cùng với việc đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Khối Mậu dịch tự do châu Âu - EFTA (bao gồm 4 nước Thụy Sỹ, Na Uy, Iceland, Liechtenstein) quan hệ thương mại đầu tư giữa Na Uy và Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Riêng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã ký Thoả thuận hợp tác với Cơ quan Thương mại và Đầu tư Na Uy vào tháng 5/2019 nhằm xây dựng các dự án, chương trình hỗ trợ DN hai bên mở rộng hoạt động kinh doanh, đầu tư.
Na Uy có thế mạnh trong nhiều lĩnh vực như phát triển kinh tế biển, công nghệ sử dụng năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường... Tăng trưởng kinh tế ở Na Uy được thể hiện bằng mức sống cao và ngày càng tăng lên của người dân, với GDP bình quân đầu người năm 2018 đứng thứ 3 trên thế giới, theo báo cáo của IMF. Mặc dù là một quốc gia cách xa Việt Nam về địa lý nhưng với điều kiện hội nhập ngày càng mở rộng, tiềm năng phát triển thương mại giữa hai quốc gia là rất lớn.
Tăng trưởng xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử
Thúc đẩy thương mại quốc tế thông qua thương mại điện tử nói chung và vào thị trường Na Uy nói riêng, ông Lê Hải Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cho biết, trước xu thế của các nước đang phát triển là ưu tiên chọn xuất khẩu thông qua thương mại điện tử như các trang bán hàng trực tuyến, để tiết giảm chi phí và tăng hiệu quả. Đây cũng là phương thức mở rộng thị trường phù hợp cho các DN vừa và nhỏ.
Tuy nhiên để việc phát triển thương mại điện tử quốc tế một cách bền vững, các DN phải chú trọng đến chất lượng sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc hàng hóa, trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường cũng như đạo đức kinh doanh. Thêm vào đó, DN cần phải thiết lập quan hệ đối tác với các nhà nhập khẩu, phân phối và các hệ thống bán lẻ quy mô lớn ở nước ngoài để phát triển mạng lưới và khai thác tối ta tiềm năng của thị trường- ông Bình nhấn mạnh.
Các chuyên gia của Công ty Trading Foe và các đối tác trong mạng lưới cũng đã cập nhật thông tin về thị trường Na Uy, tiềm năng thương mại giữa hai nước cũng như giới thiệu cách thức làm thế nào để thông qua nền tảng thương mại điện tử, DN có thể tiếp cận hiệu quả thị trường tiềm năng này, tìm kiếm đối tác phù hợp cũng như quảng bá hình ảnh và xây dựng uy tín. Quan trọng nhất là các DN phải chủ động nghiên cứu, trải nghiệm thực tiễn từ đó dần cải thiện kỹ năng bán hàng qua thương mại điện tử. Ngoài ra, liên quan đến xuất khẩu trực tiếp hiện nay các thủ tục thông quan hàng hóa tại Na Uy khá thuận tiện. Thông thường, một đại lý giao nhận mà DN xuất khẩu uỷ quyền có thể thay mặt DN làm các thủ tục thông quan cho hàng hóa. DN chỉ cần khai điện tử, sau đó đại lý giao nhận gửi thông tin đến hệ thống thông quan của hải quan Na Uy.