Thứ bảy 16/11/2024 22:30
Thị trường khách du lịch Trung Quốc

Tăng cường quản lý để khai thác hiệu quả

Đang có những ý kiến đánh giá khác nhau về mức tăng trưởng thị trường khách du lịch Trung Quốc. Vì vậy, Tổng cục Du lịch đã đưa ra quan điểm cũng như đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường quản lý thị trường này.
Khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam ngày càng nhiều

Thị trường trọng điểm

Thống kê mới nhất của Tổng cục Du lịch, quý I/2017, khách du lịch Trung Quốc tăng 64% so với cùng kỳ năm 2016, đạt gần 950.000 lượt, chiếm 30% tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Theo ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, mức tăng trưởng này do khách Trung Quốc rất hứng thú khi sang du lịch Việt Nam, và Việt Nam xác định thị trường khách Trung Quốc luôn là trọng điểm số một; mặt khác công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của Việt Nam đến thị trường Trung Quốc đạt hiệu quả cao.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam tăng trưởng “nóng”, chiếm tỷ lệ quá lớn trong cơ cấu khách, không bền vững. Về ý kiến này, theo phân tích của Tổng cục Du lịch, tỷ lệ và tốc độ tăng trưởng khách du lịch Trung Quốc trong cơ cấu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam không cao so với một số nước trong khu vực.

Còn về ý kiến cho rằng, khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam chủ yếu đi theo đường bộ, theo hình thức “tour 0 đồng” không đem lại nhiều giá trị kinh tế cho đất nước. Theo Tổng cục Thống kê, khách du lịch đường bộ đến Việt Nam trong quý I (bao gồm cả khách Trung Quốc, Lào và Campuchia) chỉ tăng 7,6%, đạt 467.000 lượt, trong đó khách du lịch đi đường bộ từ Campuchia vào Việt Nam chiếm tỷ trọng cao. Vì vậy, khách du lịch Trung Quốc chủ yếu đến Việt Nam bằng đường hàng không qua các cảng hàng không quốc tế. Khách du lịch Trung Quốc đi đường bộ chủ yếu tập trung ở một số tỉnh biên giới như Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai.

Cần biện pháp quản lý phù hợp

Trước thực trạng khai thác, phục vụ và quản lý thị trường khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam có nhiều bất cập thời gian qua, ông Ngô Hoài Chung cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, doanh nghiệp kinh doanh du lịch cần có biện pháp xử lý kịp thời.

Mặt khác, ở góc độ tăng cường hội nhập quốc tế, năm 2017 được lãnh đạo các nước Aseanvà Trung Quốc xác định là năm Hợp tác du lịch Asean - Trung Quốc. Các nước Asean đều xác định Trung Quốc là thị trường quan trọng, có tiềm năng lớn; tuy nhiên đều thống nhất cần có sự trao đổi để giải quyết các vấn đề bất cập. Xuất phát từ quan điểm toàn diện, tổng thể để bảo vệ lợi ích quốc gia, du lịch Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm của các nước ASEAN để đề xuất một số biện pháp tăng cường công tác quản lý đối với thị trường khách du lịch Trung Quốc.

Cụ thể, đối với điểm đến, cần có quy định, hướng dẫn cụ thể đối với khách du lịch quốc tế nói chung và khách du lịch Trung Quốc nói riêng, trong đó hướng dẫn khách du lịch được làm và không được làm. Còn đối với các đơn vị tham gia chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch, cơ quan quản lý điểm đến cần tích cực làm việc với các doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc gửi khách đến, các cơ sở dịch vụ đón khách Trung Quốc để trao đổi, cùng hợp tác tìm hướng giải quyết thỏa đáng cho các bên.

Riêng đối với các cơ sở mua sắm, cần xử lý nghiêm các cơ sở không cho người địa phương vào mua hàng, yêu cầu niêm yết giá công khai; tăng cường công tác quản lý thị trường, áp dụng các biện pháp chống thất thu thuế. Các cơ quan quản lý cũng cần nghiên cứu, xác định rõ đối tượng khách và điểm đến ưu tiên phục vụ khách du lịch Trung Quốc, sức chứa và khả năng phục vụ để có kế hoạch phát triển sản phẩm và thị trường phù hợp.

Ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch:

Phải nâng cao năng lực quản lý nhà nước, tăng cường vai trò quản lý các doanh nghiệp để bảo đảm được chất lượng, dịch vụ; du khách quốc tế đến Việt Nam không bị phân biệt đối xử, cũng như bảo đảm được chất lượng, hình ảnh và uy tín của ngành du lịch.

Hoa Quỳnh

Tin cùng chuyên mục

Thành phố Đà Lạt ‘chạy nước rút’ chỉnh trang đô thị, chào mừng Festival Hoa lần thứ X – năm 2024

Nhiều vấn đề cần cải thiện để ngành Du lịch tỉnh Khánh Hoà phát triển

Lào Cai: Sắp diễn ra Festival Bắc Hà 'Nghiêng say mùa Đông'

Ninh Bình lên kế hoạch đón khách du lịch dịp Tết Nguyên đán 2025

Hoàng Kim Group ra mắt mảng dịch vụ du lịch gia đình

Bay dù lượn: Cần được kiểm soát chặt, phòng tránh các rủi ro

Du khách nô nức ‘check-in’ thiên đường hoa dã quỳ ở núi lửa Chư Đang Ya, Gia Lai

Khai mạc Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 ở Gia Lai

Du lịch Bình Thuận và lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững

Làm sao để tour du lịch kiến trúc Đà Lạt không còn dừng lại ở tiềm năng?

Hơn 14,1 triệu lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng 2024

Ngắm hoa dã quỳ khoe sắc trên triền núi lửa Chư Đang Ya mùa lễ hội

Cần Thơ: Đánh thức tiềm năng du lịch từ ‘Tinh hoa miền sông nước’

Sắp diễn ra Festival “Thổ cẩm Lào Cai - Sắc màu văn hóa” 2024

Tuần văn hóa, du lịch tỉnh Hòa Bình sẽ diễn ra từ ngày 15 - 23/11/2024

Đất Thép Farm - nơi giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Dinh Bảo Đại tại TP. Đà Lạt xuống cấp nghiêm trọng sau hơn 6 tháng dừng đón khách

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình