Tăng cường giao thương giữa doanh nghiệp giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An

Trong khuôn khổ “Tuần lễ giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Nghệ An”, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) và Sở Công Thương tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo “Tăng cường giao thương giữa doanh nghiệp TP. Chí Minh và tỉnh Nghệ An”, chiều ngày 1/8 tại TP. Vinh -  Nghệ An.  

Nhiều nội dung được trao đổi tại hội thảo nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai địa phương theo Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2019 – 2025. Hội thảo cũng định hướng các hoạt động tạo cơ hội cho doanh nghiệp tăng cường giao thương, tìm hiểu sâu hơn về đặc thù hệ thống phân phối của TP. Hồ Chí Minh cũng như của tỉnh Nghệ An, về thị hiếu tiêu dùng để thâm nhập thị trường, mở rộng thị phần tiêu thụ hàng hóa hiệu quả hơn.

tang cuong giao thuong giua doanh nghiep giua tp ho chi minh va tinh nghe an

Đây cũng là dịp để doanh nghiệp hai địa phương tìm hiểu về năng lực sản xuất, cung ứng, nhu cầu đầu tư, đề xuất các chính sách khuyến khích đầu tư, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

TP. Hồ Chí Minh hiện là đầu mối phân phối hàng hóa bán buôn bán lẻ, phong phú, đa dạng về chủ thể kinh doanh. Cùng với buôn bán trực tiếp, thành phố đang hình thành nhiều loại hình kinh doanh, phương thức bán hàng như bán hàng online…

Theo đại diện ITPC, phân khúc người tiêu dùng của thành phố đa dạng nên sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp có thể thích hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Thêm vào đó, cộng đồng người nước ngoài sinh sống, học tập, làm việc tại thành phố rất đông, khoảng 130.000 người; lượng du khách nước ngoài đến thành phố chiếm hơn 50% số khách du lịch quốc tế của cả nước cũng có nhu cầu mua sắm hàng hóa. Tuy nhiên, thị trường TP. Hồ Chí Minh cạnh tranh cao, yêu cầu cao (về chất lượng, dịch vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm…) vì thu nhập và mức sống cao hơn so các địa phương khác.

Hệ thống phân phối ở TP. Hồ Chí Minh cũng đa dạng với 194 siêu thị, trong đó nhiều siêu thị có quy mô lớn, hiện đại, nhiều siêu thị của các tập đoàn nước ngoài như Aeon, Lotte, E-mart, BigC… Nếu hàng hóa vào được hệ thống siêu thị, nhất là siêu thị nước ngoài thì có cơ hội xuất khẩu. Tuy nhiên, yêu cầu đối với sản phẩm cũng rất cao (nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nguồn cung ổn định, sản xuất sạch, thân thiện môi trường, sản phẩm có lợi sức khỏe). Bên cạnh đó, TP. Hồ Chí Minh cũng có khoảng 100 trung tâm thương mại, hơn 1.000 cửa hàng tiện lợi, cửa hàng đặc sản đang phát triển rất mạnh.

tang cuong giao thuong giua doanh nghiep giua tp ho chi minh va tinh nghe an
Nhiều gian hàng tại buổi giới thiệu hàng hoá đã thu hút doanh nghiệp quan tâm

Thông qua hội thảo, các doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh nhận thấy, nhiều sản phẩm của Nghệ An rất phù hợp với thị trường thành phố như trái cây, các loại bánh kẹo đặc sản, hàng nông sản, thủy sản, các sản phẩm dệt may. Doanh nghiệp khi đưa sản phẩm của Nghệ An vào thị trường TP. Hồ Chí Minh cần nắm bắt các yêu cầu chất lượng, bao bì, nhu cầu số lượng, hình thức thức giao hàng của từng hệ thống phân phối.

Với hệ thống các siêu thị, doanh nghiệp chú ý các yêu cầu về hồ sơ sản phẩm, về chất lượng hàng hóa, quy trình đưa sản phẩm vào siêu thị, nhất là các quy định, yêu cầu khắt khe của hệ thống siêu thị nước ngoài tại thành phố. Doanh nghiệp cũng nên tìm hiểu thêm các nhà thu mua, cung ứng trung gian và thông qua ITPC để tiết kiệm thời gian. ITPC và Sở Công Thương Nghệ An sẽ tích cực hỗ trợ cho doanh nghiệp Nghệ An thông qua các hoạt động như: tổ chức Tuần lễ sản phẩm Nghệ An tại Showroom trưng bày hàng xuất khẩu tại TP. Hồ Chí Minh; kết nối tổ chức Tuần lễ sản phẩm Nghệ An tại các chợ đầu mối; ITPC cũng sẽ hỗ trợ phổ biến kinh nghiệm, hướng dẫn cách thức đưa hàng vào hệ thống các siêu thị; tư vấn đưa hàng hóa vào các kênh phân phối khác cho doanh nghiệp tỉnh Nghệ An...

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Sở Công Thương Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động