Từ ngày 11 – 13/8, tại khu vực cầu hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) diễn ra chương trình quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP đặc trưng – Liên Chiểu 2023.
|
Khai mạc chương trình quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP đặc trưng – Liên Chiểu 2023. |
Chương trình do UBND quận Liên Chiểu tổ chức, là hoạt động triển khai chương trình quảng bá sản phẩm Đà Nẵng gắn với thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và kế hoạch về Quảng bá, xúc tiến tiêu thụ và hình thành các điểm trưng bày sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng, sản phẩm lưu niệm trên địa bàn quận Liên Chiểu.
Chương trình có quy mô 40 gian hàng, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm thương mại đặc trưng và sản phẩm khởi nghiệp.
Ông Trần Công Nguyên - Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, Làng nghề nước mắm Nam Ô đang tạo được thương hiệu trên thị trường trong nước. Những năm qua, công tác bảo tồn phát triển làng nghề luôn được quan tâm thực hiện. Việc xây dựng hình thành sản phẩm OCOP là một trong những hoạt động nhằm tạo ra sản phẩm đặc trưng cho quận Liên Chiểu. Chương trình quảng bá là hoạt động tăng tính kết nối, nhận diện sản phẩm nước mắm Nam Ô và các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của quận Liên Chiểu đến người tiêu dùng.
“Đây là cầu nối giúp đưa sản phẩm của Liên Chiểu đến với người tiêu dùng, các đơn vị phân phối trên địa bàn, kích cầu tiêu dùng nội địa, góp phần triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam””, ông Nguyên nói.
|
Lãnh đạo TP. Đà Nẵng tham quan các gian hàng |
Theo ông Trần Ngọc Vinh – Chủ tịch Hội làng nghề nước mắm truyền thống Nam Ô, hiện hội đang có 68 hội viên. Trong thời gian qua, với sự nỗ lực của các hộ làm mắm của làng nghề và sự hỗ trợ của quận Liên Chiểu, các cấp ngành thành phố, nước mắm Nam Ô đã có nhiều hơn các cơ hội đưa sản phẩm ra thị trường thông qua các chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại. Thành phố cũng đã bước đầu quan tâm kết nối phát triển làng nghề gắn với du lịch, đã có nhiều đoàn khách đến tham quan, tìm hiểu làng nghề; trong công tác giáo dục, nhiều chương trình kết nối đưa các cháu học sinh đếm tìm hiểu về lịch sử văn hóa làng nghề.
“Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của chính quyền, các cấp ngành trong công tác xúc tiến thương mại như tổ chức các chương trình quảng bá; bố trí đất mở rộng sản xuất cho làng nghề; gắn phát triển làng nghề với du lịch để làng nghề không chỉ là làng nghề sản xuất truyền thống mà còn là một điểm đến văn hóa hấp dẫn của Đà Nẵng”, ông Vinh bày tỏ.
Trong khuôn khổ chương trình, còn diễn ra Tọa đàm phát triển làng nghề nước mắm Nam Ô, giới thiệu tiềm năng và hợp tác phát triển kinh tế trên địa bàn quận; triển lãm tranh ảnh, hoạt động của làng nghề nước mắm Nam Ô, hoạt động trình diễn quy trình làm mắm để phục vụ du khách tham quan.
Một số hình ảnh quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP:
|
Chương trình quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP đặc trưng – Liên Chiểu 2023 diễn ra từ 11 - 13/8 là dịp quảng bá rộng rãi sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của quận Liên Chiểu đến với người tiêu dùng |
|
Đặc biệt, vị trí tổ chức chương trình là khu vực chân cầu hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản, điểm đến mới của TP. Đà Nẵng thu hút đông đảo khách du lịch |
|
Hội làng nghề nước mắm Nam Ô hiện có 68 hội viên, trải qua nhiều thăng trầm, nghề làm nước mắm Nam Ô không chỉ đơn thuần là sinh kế của người dân Nam Ô (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) mà còn mang giá trị văn hóa tiêu biểu, là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia |
|
Các sản phẩm nước mắm Nam Ô hiện được tin dùng bởi người tiêu dùng ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Người dân làm nghề tại làng nghề nước mắm Nam Ô cũng không ngừng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm. |
|
Bên cạnh các sản phẩm nước mắm, làng nghề còn chế biến các đặc sản biển như tôm tép tim, cá khô,... |
|
Ngoài những sản phẩm nước mắm truyền thống, nhiều hộ dân làng nghề còn linh hoạt, sáng tạo những sản phẩm mới như cà phê mắm nhĩ và nhận được tín hiệu rất tích cực từ người dùng |
|
Nhiều sản phẩm nước mắm của các hộ làm nghề tại làng nghề nước mắm Nam Ô được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao |
|
Song song với các sản phẩm nước mắm, chương trình còn giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của quận Liên Chiểu |
|
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Chí Cường tham quan, tìm hiểu các sản phẩm tại chương trình |
|
Người tiêu dùng tham quan, mua sắm sản phẩm tại chương trình |
|
Trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra hoạt động trình diễn quy trình làm mắm để phục vụ du khách tham quan. |
|
Triển lãm ảnh về hoạt động của làng nghề nước mắm Nam Ô |