“Sống khỏe” nhờ thương mại điện tử

Dịch Covid-19 xảy ra đã cho thấy tầm quan trọng của chuyển đổi số (CĐS) trong tất cả các hoạt động của doanh nghiệp (DN), đặc biệt là hoạt động kinh doanh). Theo đó, ngoài việc tìm kiếm khách hàng thông qua các kênh truyền thống, thương mại điện tử (TMĐT) cũng là kênh hỗ trợ hiệu quả, giúp DN “sống khỏe” giữa đại dịch.

Chủ động thích ứng

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, để trụ vững và phát triển, yêu cầu đặt ra cho các DN là phải CĐS, ứng dụng các công nghệ bán hàng trực tuyến. Bắt nhịp nhanh với xu thế trên, Công ty TNHH Glovimex – một DN chuyên sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ đã nhanh chóng chuyển đổi từ mô hình kinh doanh offline sang online để quảng bá sản phẩm. Nhờ đó, sản phẩm của công ty đã có vị thế nhất định trên sàn TMĐT.

“Sống khỏe” nhờ thương mại điện tử

TMĐT mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Bà Đoàn Thúy - đại diện công ty - cho biết, khi DN chuyển đổi sang kinh doanh theo phương thức TMĐT, doanh thu bán hàng tăng nhanh so với phương thức truyền thống. Đặc biệt, với sản phẩm của DN là thủ công truyền thống, nếu tham gia các hội chợ thì chi phí tốn kém và lại chỉ có một số dịp nhất định trong năm. Khi có TMĐT hỗ trợ, DN không chỉ tiết kiệm được chi phí đi lại, nhân sự, mà còn tiếp cận nhiều khách hàng, từ đó tăng doanh thu.

Cũng là một DN CĐS kịp thời, Công ty Cổ phần Thương mại sản xuất Hoàng Thu Yến – chuyên sản xuất yến, đã linh hoạt thay đổi kênh phân phối, đẩy mạnh truyền thông, tìm kiếm đối tác, phát triển kênh bán hàng online, đồng thời nghiên cứu và đưa ra các sản phẩm mới, phù hợp nhiều đối tượng khách hàng có nhu cầu chăm sóc sức khỏe mùa dịch bệnh.

Chị Hoàng Thu Yến - Giám đốc công ty - cho biết: “Dịch bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến các DN ngành sản xuất. Với DN của chúng tôi giảm doanh thu kênh B2B (DN với DN) đến 70%. Mặc dù vậy, chúng tôi đã chú trọng phát triển kênh B2C (công ty với khách hàng) và đã ghi nhận sự chuyển hướng đúng đắn do nhu cầu sản phẩm chăm sóc sức khỏe mùa dịch tăng cao”.

Đa dạng giải pháp

Chia sẻ về giải pháp hỗ trợ DN đẩy nhanh quá trình CĐS, bà Đinh Thị Thúy - Tổng giám đốc Công ty CP Misa - khẳng định, chính trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh lại là cơ hội tạo "đòn bẩy" thúc đẩy DN gia tăng CĐS. “Misa hiện đang cung cấp một nền tảng quản trị DN hợp nhất Misa Amis, làm việc hoàn toàn trên môi trường online, tích hợp toàn bộ các nghiệp vụ quản trị trong DN từ kế toán, bán hàng, nhân sự... phù hợp với nhu cầu của mọi loại hình DN” - bà Thúy cho biết.

Đặc biệt theo các chuyên gia kinh tế, để bán hàng hiệu quả trên các sàn TMĐT, DN cần tận dụng số hóa thông minh trong chiến lược marketing nhằm đem lại hiệu quả tốt hơn. Cùng với đó, DN cần quan tâm hơn đến xây dựng và giải pháp nhận diện thương hiệu, nhất là khi người mua hàng đang quan tâm đến các kênh mua-bán trực tuyến, công cụ tìm kiếm, website của nhà cung cấp…

Ông Nguyễn Thiên Phúc - Giám đốc vận hành và kinh doanh Công ty Innovative Hub Việt Nam - chia sẻ: “Trước tiên các DN phải có website, thứ hai với DN đã chọn lựa một nền tảng TMĐT vẫn nên tham gia phối hợp với các bên hoặc các công ty đối tác, để hỗ trợ DN phải đảm bảo hiệu quả trên nền tảng đó”. Cùng với sự phát triển của TMĐT, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn mua hàng online. Tuy nhiên, TMĐT cũng có nhiều rủi ro từ công nghệ hay lừa đảo, hackers, đồng thời chịu tác động bởi các lệnh cấm vận về kinh tế... Vì vậy, bên cạnh xây dựng chính sách bán hàng đầy đủ, DN cần tìm hiểu và nắm bắt luật chơi trên các sàn TMĐT để hạn chế rủi ro và nguy cơ thiệt hại về kinh tế.

TMĐT được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2021 và tạo xung lực mới cho tăng trưởng kinh tế. Nhằm đồng hành và tháo gỡ khó khăn cho DN, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tới đây sẽ triển khai Chương trình GoOnline, nhằm đồng hành cùng DN trong quá trình ứng dụng TMĐT từ khi bắt đầu đến lúc kinh doanh, hoạt động được trên môi trường trực tuyến.

Nga Đỗ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động