Chủ nhật 22/12/2024 23:15

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Với một địa phương có thế mạnh nông sản như Sơn La, livestream bán hàng đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.

Theo Sở Công Thương Sơn La, từ năm 2021 đến nay, Sở Công Thương đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tổ chức 9 lớp tập huấn cho các doanh nghiệp, HTX giới thiệu, quảng bá, bán sản phẩm nông sản trên nền tảng mạng xã hội (Tiktok, Zalo, Facebook) và các nền tảng thương mại điện tử trên địa bàn các huyện Yên Châu, Mộc Châu và thành phố Sơn La. Qua đó, giúp nhiều HTX, nông dân tiếp cận được công nghệ, chủ động tổ chức livestream tại vườn, bán nông sản khá hiệu quả. Nhiều nông dân không chỉ biết bán sản phẩm, mà còn kể câu chuyện về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, tạo niềm tin của khách hàng với nông sản địa phương.

Sơn La tổ chức hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn và livestream giới thiệu các sản phẩm. (Ảnh - ST)

Đơn cử, vừa qua, huyện miền núi Sông Mã đã phối hợp với Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn Sơn La tổ chức hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn và livestream giới thiệu các sản phẩm OCOP của Sơn La do các KOL, KOC (người có sức ảnh hưởng, người tiêu dùng chủ chốt có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường) trực tiếp thực hiện và hướng dẫn. Tổ chức diễn đàn chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên với chủ đề “Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP của địa phương” cho 400 đại biểu.

Bên cạnh hướng dẫn kỹ năng bán hàng, một trong những sáng kiến tiêu biểu là huyện đã liên kết với các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Shopee và Tiki để nông dân có thể đưa sản phẩm lên nền tảng, tiếp cận với hàng triệu người tiêu dùng. Các doanh nghiệp, hợp tác xã tự xây dựng fanpage của mình để tăng khả năng đưa nông sản tiếp cận đến người tiêu dùng.

Vừa qua, HTX Kiên Cường - xã Phiêng Khoài - huyện Yên Châu đã tổ chức livestream bán mận và lê Tai Nung ngay tại vườn. Khi tài khoản mạng xã hội TikTok của HTX quay phát trực tiếp lên mạng, hình ảnh vườn quả chín mọng, nhiều khách hàng rất thích thú. Đặc biệt, với sản phẩm lê Tai Nung, ban đầu nhiều khách hàng nghĩ là quả lê của Trung Quốc, song khi HTX quay phát những hình ảnh trực tiếp ngay tại vườn hơn 10 ha, nhiều khách hàng đã đặt mua. Nhờ đó, mận và lê Tai Nung không chỉ của HTX mà còn của nhiều hộ dân ở trong vùng được khách hàng nhiều nơi biết đến, năm nay, HTX bán được hơn 20 tấn quả. Thời điểm này, HTX đang tổ chức livestream bán cam trên mạng xã hội để khách hàng biết và đặt.

Thời gian tới, Sở Công Thương Sơn La sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị mở các lớp tập huấn, trực tiếp “cầm tay chỉ việc” hỗ trợ nông dân, thành viên HTX các kỹ thuật livestream, giúp người nông dân sử dụng thành thạo các ứng dụng, nền tảng trên điện thoại, nắm được kỹ thuật livestream, đóng gói, giao dịch online... để họ trở thành những nhà sáng tạo nội dung, thúc đẩy doanh số bán hàng và giải quyết đầu ra cho nông sản.

Gia Hân
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Sơn La

Tin cùng chuyên mục

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng

Năm 2025, Tây Ninh thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Năm 2025, Đồng Nai ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi động dự án khu công nghiệp thông minh, sinh thái

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Tuyên Quang: Sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo hướng bền vững

Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế TP. Vũng Tàu năm 2024

Đồng Tháp: Tuân thủ pháp luật để hoạt động thương mại biên giới phát triển bền vững

Cảng biển Quảng Ninh: Đón đầu cơ hội tăng trưởng

Hải Dương: Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước

Hải Dương: Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới 2.000 doanh nghiệp

Thái Nguyên hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng UKVFTA, mở rộng xuất khẩu sang thị trường Anh

Đồng Tháp: Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi và phát triển

Đa dạng hoá sản phẩm, đưa du lịch Sơn La phát triển

Thành phố Sơn La - Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản