Thứ hai 23/12/2024 07:07

Sản phẩm công nghiệp nông thôn tỉnh Khánh Hòa: Cơ hội tiến xa hơn

Khánh Hòa đã lựa chọn 10 sản phẩm/bộ sản phẩm đăng ký tham gia kỳ bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu cấp khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022.

Theo báo cáo từ UBND tỉnh, đây là những sản phẩm có chất lượng tốt, có tính đặc trưng vùng miền, chủ yếu sử dụng nguyên liệu của địa phương, thân thiện với môi trường, có sức cạnh tranh cao và đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Khánh Hòa năm 2021

Đây cũng là những sản phẩm nổi trội được lựa chọn từ 32 sản phẩm/bộ sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021, thuộc 3 nhóm sản phẩm. Trong đó, nhóm sản phẩm chế biến nông - lâm - thủy sản và thực phẩm có số lượng lớn nhất với 15 sản phẩm. Trong nhóm này, cà phê rang xay OCEAN BLUE của Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang, yến sào Fly của Công ty TNHH Yến Sào FLY và chả cá Thuận được nhận định có ưu thế bởi đã được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2019, có doanh số cao, thị trường rộng, đơn vị sản xuất thu hút nhiều lao động.

Bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu là nội dung được khuyến công Khánh Hòa chú trọng và thực hiện rất tốt trong những năm qua. Bên cạnh công tác tổ chức, Khánh Hòa luôn ưu tiên nguồn lực hỗ trợ cho các doanh nghiệp, đơn vị có sản phẩm CNNT tiêu biểu được cấp giấy chứng nhận mở rộng sản xuất, kết nối thị trường tiêu thụ.

Đơn cử, 32 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021, ngoài được cấp giấy chứng nhận có giá trị trong 4 năm, đơn vị sở hữu sẽ được phép in hoặc dán nhãn logo của chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu trên sản phẩm hoặc bao bì của sản phẩm; được ưu tiên xét hỗ trợ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và địa phương để phát triển sản phẩm; được tư vấn, tiếp cận các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư khác của nhà nước; được đăng tải thông tin giới thiệu về sản phẩm trên các ấn phẩm điện tử, bản tin của Sở Công Thương.

Theo đánh giá từ UBND tỉnh Khánh Hòa, công tác bình chọn sản phẩm CNNT biểu tiểu năm 2021 nói riêng, bình chọn qua các năm nói chung đã giúp cơ quan quản lý nhà nước phát hiện, tôn vinh các sản phẩm giá trị, có tiềm năng phát triển. Cũng là cơ hội để các cơ sở CNNT đẩy mạnh nghiên cứu kết nối giao thương, mở rộng thị trường, học hỏi kinh nghiệm quản lý, năng cao năng lực cạnh tranh của cơ sở trong quá trình hội nhập kinh tế, góp phần năng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho người lao động khu vực nông thôn.

Các kỳ bình chọn cũng là động lực cho cơ sở sản xuất CNNT tích cực hơn trong thiết kế, cải tiến công nghệ, hạ giá thành sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất, sáng tạo nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng nội địa cũng như xuất khẩu.

Dù vậy, năm vừa qua, do dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, số lượng sản phẩm tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh không như kỳ vọng. Chất lượng sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn chưa phản ánh toàn diện chất lượng của các sản phẩm cùng loại đang sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh gây khó khăn cho việc đánh giá tính tiêu biểu của sản phẩm. Đồng thời, hạn chế cả về số lượng và chất lượng sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực năm 2022.

Để trợ sức cho doanh nghiệp, tăng sức hấp dẫn cho công tác bình chọn, UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị Bộ Công Thương hướng dẫn chính sách hỗ trợ khuyến công quốc gia đối với những cơ sở có sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực và cấp quốc gia theo quy định, để có cơ sở tổ chức triển khai nhằm khuyến khích phát triển những sản phẩm đạt giải. Hỗ trợ các đơn vị có sản phẩm CNNT tiêu biểu xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu đến với người tiêu dùng thông qua việc tham gia các hội chợ trong và ngoài nước.

Hàng năm, Khánh Hòa cân đối tăng cao nguồn kinh phí khuyến công địa phương để có kế hoạch hỗ trợ các doanh nghiệp, các cơ sở có sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm.
Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: Công nghiệp nông thôn

Tin cùng chuyên mục

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Sóc Trăng: Nông dân kỳ vọng lớn vào vụ hành tím sớm phục vụ Tết

Tuyên Quang: Giá trị sản xuất ngành công nghiệp huyện Na Hang tăng 12%

Thanh Hóa: Triển khai có hiệu quả chính sách giảm nghèo bền vững

Đồn Biên phòng Lũng Cú tiếp tục trồng cây xanh bảo vệ biên giới

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Khai mạc Tuần Du lịch – Văn hóa Lai Châu năm 2024

Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Nghệ An năm 2024

Phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh thành khu kinh tế năng động, thông minh

Kết nối đầu tư, thương mại và du lịch 2 tỉnh Sơn La và Thanh Hóa

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Đồng Tháp: Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,75%, cao hơn bình quân cả nước

Ngành Công Thương Thanh Hóa triển khai hiệu quả khuyến công, góp phần xóa đói giảm nghèo

Vĩnh Phúc: Người dân, doanh nghiệp là trung tâm của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Phê chuẩn kết quả bầu ông Dương Minh Dũng làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Sóc Trăng: Nông dân ‘đổi đời’ nhờ xuất khẩu vú sữa sang thị trường Hoa Kỳ

Giao lưu văn hóa giữa lực lượng biên phòng Hà Giang (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc)

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững