Thứ ba 26/11/2024 13:38

Sai phạm tiền tỷ, sao chỉ rút kinh nghiệm?

Rút kinh nghiệm sau kiểm điểm đó là những gì mà một số tập thể, cá nhân ở tỉnh Thanh Hoá đã làm sau khi chi sai gần 100 tỷ đồng.

Lần này “sợi dây” rút kinh nghiệm, kiểm điểm sâu sắc lại tiếp tục “dài” thêm với vụ việc xảy ra tại tỉnh Thanh Hoá.

Như báo Công Thương đã thông tin, Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa công bố Kết luận thanh tra số 96/KL-Ttr, ngày 6/5/2022, về việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, và công tác quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng thuộc niên độ kế toán từ năm 2019 - 2021 của tỉnh Thanh Hoá.

Theo đó, kết quả kiểm tra 13.425 hồ sơ người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ đang hưởng chế độ chất độc hóa học, phát hiện 2.114 hồ sơ thiếu thành phần hoặc chưa đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định để hưởng chế độ. Tổng số tiền phải thu hồi về mặt sổ sách lên đến gần 100 tỷ đồng.

Theo đó có 371 cá nhân, tập thể có liên quan đến vụ việc này. Thông tin cũng cho biết, riêng tại Sở Lao động- Thương binh và Xã hội Thanh Hóa có 3 phòng chuyên môn và 10 cá nhân có liên quan đã “kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc”.

Liệu sau việc “kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc” này kết quả sẽ là “hoà cả làng” hay không cùng việc số tiền gần 100 tỷ đồng trên mà thực chất là ngân sách nhà nước sẽ bị thất thoát vĩnh viễn?

Ảnh minh hoạ

Lâu nay hình thức xử lý “kiểm điểm, rút kinh nghiệm” rồi “kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc” là hình thức đã tồn tại từ rất lâu song lại vẫn được không ít cơ quan nhà nước “ưa chuộng” và cho thực thi trong bối cảnh hiện nay.

Trên thực tế đây là một câu chuyện cần được nhìn nhận hoàn toàn nghiêm túc.

Trước hết “nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm” rồi “rút kinh nghiệm sâu sắc” thực chất chỉ là một sự khuyến cáo, nhắc nhở, lắm khi mang màu sắc “vỗ vai”, “trong nhà đóng cửa bảo nhau” của một thời trong quá khứ mà hoàn không phải là một hình thức kỷ luật, càng không thể đồng nghĩa với việc sẽ có một hình thức giám sát, kiểm tra cũng như răn đe để các sai phạm không lặp lại.

Thêm nữa là trong phần “xử lý vi phạm” của tất cả các luật, pháp lệnh, nghị định của Nhà nước với cán bộ, công chức, viên chức cũng như các hình thức xử lý kỷ luật của Đảng đều không có quy định nào về “nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm”. Phương thức ấy không thể được áp dụng trong quản lý kinh tế và xã hội hiện đại từ phạm vi một doanh nghiệp, một tổ chức và rộng hơn là cả nước.

Cũng rất bất hợp lý đặc biệt là những sai phạm liên quan đến ngân sách nhà nước khi mà thực chất đây là tiền thuế của người dân làm nghĩa vụ với Nhà nước. Khi người dân làm sai trốn nộp thuế có thể bị xử lý hình sự trong khi những tập thể cá nhân có trách nhiệm quản lý thay vì hướng những đồng tiền ấy đến đúng địa chỉ, đến đúng đối tượng cũng như để những đồng tiền ấy sinh sôi, quay trở lại đầu tư phát triển, lại để xảy ra thất thoát và trong không ít trường hợp tham nhũng lại chỉ phải kiểm điểm rút kinh nghiệm mà không chịu những hình thức xử lý kỷ luật nào theo quy định.

Rõ ràng là ở đây vẫn còn đang thiếu những bộ tiêu chí đánh giá thế nào là khiển trách, thế nào là cảnh cáo và kẽ hở này đang được “trám” bởi hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm. Trong khi trên thực tế việc kiểm điểm rút kinh nghiệm hoàn toàn có thể nói rằng là những việc ai cũng nên làm và thậm chí là cần phải làm thường xuyên để tiếp tục hoàn thiện bản thân hay đạt được thành quả như mong muốn trong mọi công việc và đem lại lợi ích cho xã hội. Đó không thể là hình thức xử lý, là thang độ, càng không thể là “bình phong” làm mờ các sai phạm khi đã được các cơ quan chức năng chỉ ra, kết luận.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết, tầm quan trọng của việc phải xây dựng cho được một cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để "không thể tham nhũng", một cơ chế răn đe, trừng trị nghiêm khắc để "không dám tham nhũng", một cơ chế để "không cần tham nhũng".

Từ yêu cầu của người đứng đầu Đảng ta cho thấy việc hoàn thiện quy chế để rút ngắn dần “sợi dây” kiểm điểm rút kinh nghiệm vừa để bảo vệ cán bộ, công chức, viên chức, vừa tăng cường tính nghiêm minh của pháp luật Nhà nước cũng như kỷ luật Đảng là việc cần làm ngay. Đó cũng là công việc quan trọng trong việc nêu cao tính thượng tôn của pháp luật để rồi đây, những tập thể, cá nhân không thể còn trông chờ vào “chiếc phao” kiểm điểm rút kinh nghiệm trong thực thi công vụ.

Quang Lộc
Bài viết cùng chủ đề: Xây dựng Đảng - Phát triển kinh tế

Tin cùng chuyên mục

Chính quyền phản hồi về quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc sau phản ánh của Báo Công Thương

CEO Vương Long gỡ video sai sự thật về Laura Coffee

Hộp thư bạn đọc ngày 14/11: Phản ánh liên quan đến sản phẩm Hoa Nhất; bãi xe phường Yên Sở

Hải Phòng: Chủ hàng ăn khám…răng, loạn nha khoa không phép

Công ty TNHH Hamachi Việt Nam 'vô tư' rao bán xe điện Durable thuộc diện cấm lưu thông?

Thấy gì từ trang web Công ty Nhật Hưng bán 1 tấn bò khô '4 không'?

Vụ lô đất gần 7 tỷ đồng thiếu 58m2 ở Hà Nội: Người trúng đấu giá đất có được trả lại tiền?

Người dùng liên tiếp phàn nàn về chất lượng, website bán xe điện Hokido bất ngờ 'bốc hơi'

Hải Phòng: Người dân khốn khổ sống trong chung cư xuống cấp

Hộp thư bạn đọc ngày 7/11: Tổng cục Hải quan phản hồi thông tin; phản ánh liên quan GFDI

Người dùng phản ánh xe điện Hokido kém chất lượng, nhiều nghi vấn về nguồn gốc, xuất xứ

Quản lý thị trường Hà Nội xử phạt cơ sở bán vàng Như An Diamond sau phản ánh của Báo Công Thương

Thanh Hóa: Người dân lo ngại ô nhiễm môi trường khi quy hoạch khu xử lý rác tại xã Yên Lạc

Hộp thư bạn đọc ngày 31/10: Phản ánh về Công ty TNHH Tốp Tên, trang Facebook Phan Thủy Tiên

Tuyên Quang: Kiên quyết xử lý Công ty Hồng Phát làm trang trại nuôi lợn đổ đất thải trái phép

Hà Nội: Trúng đấu giá lô đất gần 7 tỷ đồng, phát hiện bị thiếu 58m2

Mua căn hộ chung cư Phương Đông Green Park, người dân bất an vì dự án vướng loạt sai phạm

TikToker Phan Thủy Tiên lại vướng lùm xùm quảng cáo mỹ phẩm trái quy định

Hà Nội: Mua căn hộ Hado Parkside giá tiền tỷ, cư dân mòn mỏi đợi sổ hồng

Vụ 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu: Phan Thủy Tiên lên tiếng