Quảng Ninh: Xây dựng vị thế và thương hiệu cảng biển

Với lợi thế là tỉnh ven biển, Quảng Ninh có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển. Những năm qua, tỉnh đã và đang chú trọng khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh này, nhằm phát triển bền vững kinh tế-xã hội (KTXH) của địa phương.     

Phát huy lợi thế có sẵn

Quảng Ninh có vị trí chiến lược trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, thuộc tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, có đường biên giới trên bộ và trên biển, với chiều dài bờ biển trên 250 km, có 6 khu vực hàng hải bao gồm: Vạn Gia, Hải Hà, Cô Tô, Cẩm Phả - Cửa Đối, Hòn Gai và Quảng Yên. Hệ thống cảng biển với nhiều cảng nước sâu, có thể tiếp nhận tàu trọng tải lớn, đồng thời, có tiềm năng qũy đất để phát triển các dịch vụ logistics hỗ trợ cảng và các dịch vụ du lịch biển đảo, chuyển tải hàng hóa.

quang ninh xay dung vi the va thuong hieu cang bien
Quảng Ninh có nhiều tiềm năng để phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển

Với lợi thế đó, Quảng Ninh rất thuận lợi trong kết nối giao thông, giao thương với các tỉnh, thành phố trong vùng, cả nước và quốc tế thông qua tất cả các phương thức vận tải, đặc biệt là phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển. Giai đoạn 2014-2018, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Quảng Ninh đạt trên 360 triệu tấn, hành khách đạt trên 490.000 lượt. Hiện có 11 loại thuộc 3 nhóm dịch vụ cảng biển đang được triển khai, tổng doanh thu dịch vụ cảng biển đạt khoảng 6.500 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân đạt 14,9%/năm; tỷ trọng đóng góp giá trị gia tăng thêm của dịch vụ cảng biển trong GRDP là 0,42%.

Một trong những cảng biển lớn, có nhiều lợi thế của tỉnh Quảng Ninh là cảng Cái Lân, ông Ngô Tùng Dương - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cảng Cái Lân - cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2019, lượng hàng xuất nhập khẩu (XNK) qua cảng đạt trên 6,67 triệu tấn, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó, xuất khẩu đạt 2,46 triệu tấn, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2018 (hàng hóa chủ yếu là dăm gỗ, gỗ viên nén, xi măng...); nhập khẩu đạt trên 4,27 triệu tấn, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2018 (hàng hóa chủ yếu là thép phế liệu, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi...). Còn lượng hàng container tuyến tàu ACS vẫn duy trì tần suất 1 chuyến/1 tuần. Kim ngạch XNK đạt trên 2.044 triệu USD. Tổng số doanh nghiệp (DN) hoạt động XNK 10 tháng đầu năm 2019 là 231 DN, tăng 4,52% so với cùng kỳ năm 2018.

Ngoài hạ tầng giao thông kết nối đến các cảng ngày một thuận lợi và hoàn thiện, giúp kết nối chặt chẽ các cảng, cụm cảng, các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp và cửa khẩu của tỉnh cũng như trong vùng. Những năm qua, cảng biển Quảng Ninh đã không ngừng đầu tư phát triển mở rộng cơ sở hạ tầng, đổi mới công nghệ, trang thiết bị, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, công nhân kỹ thuật, đáp ứng mọi nhu cầu về xếp dỡ, vận tải, bảo quản hàng hóa, kinh doanh kho bãi và các dịch vụ hàng hải khác.

quang ninh xay dung vi the va thuong hieu cang bien
Cảng biển Quảng Ninh chú trọng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng

Đặc biệt, xác định được tầm quan trọng của cảng biển trong chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh, thời gian qua, các cơ quan thực thi công vụ tại cảng đã có nhiều nỗ lực, phối hợp tốt, có những giải pháp mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ tối đa các quy trình thủ tục, mức phí và lệ phí theo quy định.

Ông Lê Thanh Bình - Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Vạn Gia - chia sẻ, việc tạo thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hóa, không chỉ là nhiệm vụ riêng tại chi cục, mà trong toàn ngành hải quan, theo đó Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh luôn chú trọng và có những chỉ đạo quyết liệt.

“Việc cải cách TTHC không chỉ đợi đến khi tổ chức các hội nghị DN mới tiếp nhận và giải quyết vướng mắc cho DN, mà được chúng tôi thực hiện thường xuyên, hàng ngày, ngay tại khi DN làm thủ tục XNK hàng hóa. Như vậy, mới mang tính chất nhanh chóng, kịp thời và đảm bảo cho hoạt động XNK được lưu thông thông suốt” - ông Lê Thanh Bình nói.

Tập trung nguồn lực phát triển

Trong chiến lược phát triển, Quảng Ninh phấn đấu trở thành một trong những trung tâm dịch vụ - du lịch - thương mại hiện đại, lớn của cả nước. Kinh tế biển được xác định đóng vai trò quan trọng đối với kế hoạch này. Định vị lại tiềm năng, lợi thế từ biển, ngày 23/4/2019, Tỉnh ủy Quảng Ninh ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, hướng tới mục tiêu xây dựng khu vực cảng biển Quảng Ninh được định vị và có thương hiệu, khả năng cạnh tranh cao, đáp ứng tốt nhu cầu trong nước và quốc tế.

Đồng thời, doanh thu dịch vụ cảng biển góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị gia tăng, tỷ trọng đóng góp ngành dịch vụ trong GRDP của tỉnh; hình thành các trung tâm dịch vụ logistics chất lượng cao; khai thác tiềm năng, phát triển đa dạng các loại dịch vụ có lợi thế; phát triển mạnh du lịch biển, trở thành trung tâm du lịch quốc gia kết nối với các trung tâm du lịch quốc tế lớn của khu vực và thế giới thông qua đường biển.

Theo đó, giai đoạn 2019-2025, phấn đấu doanh thu từ cảng biển đạt khoảng 25.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 17,5%, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 114,5-122,5 triệu tấn, lưu lượng hành khách vận tải biển đạt 250.000-300.000 lượt... Đến năm 2025, dịch vụ cảng biển đóng góp khoảng 1,2 - 1,5% trong GRDP của tỉnh. Giai đoạn 2026-2030, cảng biển phấn đấu doanh thu đạt khoảng 47.500 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 18,5%. Đến năm 2030, dịch vụ cảng biển đóng góp khoảng 3-3,5% trong GRDP của tỉnh…

Để đạt được các mục tiêu, Nghị quyết đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp, gồm: Tăng cường sự lãnh đạo Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với phát triển cảng biển và dịch vụ cảng biển; phát triển dịch vụ cảng biển và dịch vụ logistics; phát triển hạ tầng cảng biển và hạ tầng giao thông kết nối; huy động tối đa mọi nguồn lực để phát triển hệ thống cảng biển và dịch vụ cảng biển; phát triển nguồn nhân lực…

Ông Ngô Tùng Dương đề xuất, để phát triển dịch vụ logistics theo đúng định hướng, đưa Quảng Ninh đến năm 2025 thành một trung tâm logistics của miền Bắc thì yêu cầu phải có hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ, kết nối giữa cảng biển với hệ thống đường bộ, đường sắt. Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cần tiếp tục đề nghị với Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải bố trí nguồn vốn đầu tư, sớm hoàn thành dự án đường sắt Cái Lân - Yên Viên, kết nối với các tỉnh, thành phố phía Bắc để việc vận tải hàng hóa được thuận lợi, phát triển dịch vụ logistics liên vận quốc tế, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cảng biển; hàng năm bố trí kinh phí nạo vét luồng lạch, đảm bảo độ sâu tiêu chuẩn theo đúng thiết kế…

Nghị quyết 15-NQ/TU xác định, ưu tiên đầu tư hạ tầng cho phát triển cảng biển, đẩy nhanh tiến độ, lộ trình để phát triển mạnh dịch vụ cảng biển Quảng Ninh theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm…
Quỳnh Nga - Hoa Quỳnh - Đức Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Tin mới nhất

Hà Nội công bố điểm du lịch Làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu

Hà Nội công bố điểm du lịch Làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu

Hà Nội vừa công bố quyết định điểm du lịch Làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu và di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia cho làng nghề may Trạch Xá.
Sản phẩm OCOP 3 miền quy tụ tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Sản phẩm OCOP 3 miền quy tụ tại Bà Rịa – Vũng Tàu

100 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP của các tổ chức, cá nhân, hợp tác xã từ 30 tỉnh, thành phố trên cả nước cùng quy tụ tại Bà Rịa - Vũng Tàu.
Sở Công Thương Gia Lai tổ chức Hội nghị công chức viên chức

Sở Công Thương Gia Lai tổ chức Hội nghị công chức viên chức

Tại Hội nghị công chức viên chức và người lao động, Công đoàn cơ sở Sở Công Thương tỉnh Gia Lai đã đề ra nhiều mục tiêu phấn đấu trong năm 2025.
Nhiều hạn chế trong việc phát triển sản phẩm OCOP Quảng Bình

Nhiều hạn chế trong việc phát triển sản phẩm OCOP Quảng Bình

Dù có nhiều thay đổi tích cực, tuy nhiên, theo đánh giá của các sở, ngành có liên quan, sản phẩm OCOP Quảng Bình vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế.
Sóc Trăng: Phát triển ngành tôm theo hướng sản xuất sạch

Sóc Trăng: Phát triển ngành tôm theo hướng sản xuất sạch

Tỉnh Sóc Trăng định hướng phát triển bền vững ngành tôm theo hướng sản xuất sạch, tiêu chuẩn VietGAP tại các vùng nuôi trồng trọng điểm.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Nhiều kết quả nổi bật về thông tin, truyền thông

Thanh Hóa: Nhiều kết quả nổi bật về thông tin, truyền thông

Năm 2024, ngành thông tin và truyền thông Thanh Hóa đã hoàn thành nhiệm vụ về dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, báo chí, chuyển đổi số.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Cấm lợi dụng tinh giản bộ máy để bố trí người thân

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cấm lợi dụng tinh giản bộ máy để bố trí người thân

Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Phạm Viết Thanh nhấn mạnh, không được để bất cứ trường hợp nào lợi dụng tinh gọn để sắp xếp, bố trí người thân, người quen.
Đồng Nai: Ông Võ Văn Phi làm Bí thư huyện Long Thành

Đồng Nai: Ông Võ Văn Phi làm Bí thư huyện Long Thành

Ông Võ Văn Phi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai được chỉ định giữ chức Bí thư huyện ủy Long Thành (nhiệm kỳ 2020-2025) kể từ ngày 27/12/2024.
Sở Công Thương Gia Lai tổ chức hội nghị tổng kết Đảng

Sở Công Thương Gia Lai tổ chức hội nghị tổng kết Đảng

Đảng bộ Sở Công Thương tỉnh Gia Lai tổng kết công tác Đảng năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025, trong đó đề cập tới nhiều nhiệm vụ quan trọng.
Thái Bình: Công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ

Thái Bình: Công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình vừa triệu tập hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.
Ông Trần Anh Chung được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa

Ông Trần Anh Chung được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa

Ông Trần Anh Chung, Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa điều động, bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa.
Khai mạc liên hoan ẩm thực Quảng Ninh năm 2024 - Điểm đến hội tụ tinh hoa ẩm thực

Khai mạc liên hoan ẩm thực Quảng Ninh năm 2024 - Điểm đến hội tụ tinh hoa ẩm thực

Tối 26/12, tại Quảng trường Sun Carnival Plaza, TP. Hạ Long diễn ra liên hoan ẩm thực Quảng Ninh 2024, với chủ đề Quảng Ninh - Điểm đến hội tụ tinh hoa ẩm thực.
Thông tin về việc sắp xếp bộ máy hành chính mới tại tỉnh Quảng Bình

Thông tin về việc sắp xếp bộ máy hành chính mới tại tỉnh Quảng Bình

Ngày 26/12, Tỉnh uỷ Quảng Bình đã báo cáo về thực hiện “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu quả”.
Thành phố Hải Phòng công nhận Khu du lịch Đồ Sơn là Khu du lịch cấp tỉnh

Thành phố Hải Phòng công nhận Khu du lịch Đồ Sơn là Khu du lịch cấp tỉnh

Chiều 26/12, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng tổ chức hội nghị công bố quyết định của UBND TP. Hải Phòng công nhận Khu du lịch Đồ Sơn là Khu du lịch cấp tỉnh.
Hà Nội quan tâm ứng phó sự cố trong lĩnh vực hoá chất

Hà Nội quan tâm ứng phó sự cố trong lĩnh vực hoá chất

Là trung tâm kinh tế của cả nước, nơi tập trung nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh, nên hoạt động ứng phó sự cố hoá chất luôn được UBND Thành phố Hà Nội quan tâm.
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa xin nghỉ hưu trước tuổi

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa xin nghỉ hưu trước tuổi

Bà Bùi Thị Mười, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa đã xin nghỉ hưu trước tuổi.
Nam Định quy định mức chi cho công tác khuyến công

Nam Định quy định mức chi cho công tác khuyến công

HĐND tỉnh Nam Định đã thông qua mức chi cụ thể cho 14 nội dung khuyến công trên địa bàn tỉnh năm 2025, trong đó mức hỗ trợ cao nhất không quá 500 triệu đồng.
Quảng Nam: Tinh giản 107 biên chế trong đợt I năm 2025

Quảng Nam: Tinh giản 107 biên chế trong đợt I năm 2025

Danh sách tinh giản biên chế tỉnh Quảng Nam đợt I năm 2025 gồm 107 người, trong đó, 90 người nghỉ hưu trước tuổi, 17 người thôi việc ngay.
Cần Thơ: Chủ động phòng, chống hạn hán xâm nhập mặn trong mùa khô 2024-2025

Cần Thơ: Chủ động phòng, chống hạn hán xâm nhập mặn trong mùa khô 2024-2025

TP. Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch ứng phó với tình trạng hạn hán, thiếu nước và xâm nhập mặn trong mùa khô 2024-2025.
Thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế di sản thành phố Hạ Long

Thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế di sản thành phố Hạ Long

Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tăng cường giải pháp thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế số và kinh tế di sản, phát triển toàn diện, bền vững trong tương lai.
Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất độc Thành phố Hà Nội năm 2024

Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất độc Thành phố Hà Nội năm 2024

Diễn tập sự cố hóa chất độc Thành phố Hà Nội năm 2024 vừa được tổ chức tại Quảng trường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội vào sáng 26/12.
Nỗ lực giải phóng mặt bằng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang bàn giao trước Tết Nguyên đán

Nỗ lực giải phóng mặt bằng cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang bàn giao trước Tết Nguyên đán

Để hoàn thành cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đúng tiến độ đề ra, Tuyên Quang đang khẩn trương đẩy nhanh di dời hạ tầng kỹ thuật, xác minh nguồn gốc đất...
Lâm Bình (Tuyên Quang): Chủ động trong phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cháy lớn

Lâm Bình (Tuyên Quang): Chủ động trong phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cháy lớn

Ngày 25/12, huyện Lâm Bình, Tuyên Quang tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ để phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cháy trên địa bàn.
Huyện Yên Định (Thanh Hóa) đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024

Huyện Yên Định (Thanh Hóa) đón nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024

Tỉnh Thanh Hóa tổ chức công bố Quyết định huyện Yên Định đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024; Đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Đồng Cổ.
Bình Dương: Dành 2.750 tỷ đồng dự trữ hàng hóa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Bình Dương: Dành 2.750 tỷ đồng dự trữ hàng hóa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Sở Công Thương Bình Dương đã chuẩn bị hàng hóa phục vụ giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, trị giá 2.750 tỷ đồng, tăng 17,9% so với 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động