Ông Trần Phong - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương Quảng Ninh) - cho biết, trong năm 2019, Quảng Ninh đặt kế hoạch tổ chức 23 hội chợ, tăng 3 hội chợ so với năm trước. Trong đó 22 hội chợ diễn ra trên địa bàn tỉnh, có 50% gian hàng sản phẩm OCOP và 1 hội chợ OCOP Xuân tổ chức tại thủ đô Hà Nội. Ngoài ra, Quảng Ninh cũng tham gia 6 hội chợ tại một số tỉnh, thành phố và 2 chương trình hội chợ ở nước ngoài, trong đó có Hội chợ Trung Quốc - ASEAN vừa diễn ra và Việt Nam tham gia với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Sản phẩm OCOP Quảng Ninh được bán tại siêu thị BigC Hạ Long |
Từ nay đến hết năm 2019, Trung tâm Xúc tiến thương mại Sở Công Thương Quảng Ninh đang rốt ráo phối hợp với các địa phương trong tỉnh để tổ chức 8 hội chợ còn lại theo kế hoạch. Ví như, Hội chợ quốc tế Thương mại, Du lịch Việt - Trung (Móng Cái - Đông Hưng) tổ chức ở Móng Cái vào tháng 11 tới. Đồng thời tổ chức các hội chợ - triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề tại Hạ Long; các hội chợ OCOP gắn với hội chợ Người Việt dùng hàng Việt tổ chức ở 2 thành phố: Cẩm Phả, Uông Bí, các thị xã Quảng Yên, Đông Triều và các huyện Tiên Yên, Bình Liêu.
Đầu tư dài hạn
Theo ông Nguyễn Kiên - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, bên cạnh việc tổ chức các hoạt động kết nối, quảng bá các sản phẩm trong tỉnh, các hoạt động XTTM ra tỉnh ngoài được đầu tư rất đa dạng, có tính "dài hơi", luôn được Sở Công Thương Quảng Ninh quan tâm triển khai, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị trường, phát triển sản xuất... Hoạt động XTTM được Quảng Ninh triển khai từ khâu phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm địa phương, đặc biệt là sản phẩm OCOP.
Các hoạt động XTTM cũng được tổ chức với yêu cầu cao về tính chuyên nghiệp và lựa chọn cẩn thận, phù hợp với tiêu chí, mục đích kết nối tiêu thụ sản phẩm. Vì thế, các hoạt động XTTM tổ chức ở trong tỉnh, hay ngoài tỉnh, hoặc quốc tế, thường gắn liền với các hội chợ, triển lãm lớn thuộc Chương trình XTTM quốc gia (Bộ Công Thương), cũng như Chương trình OCOP quốc gia của Ban Điều phối Nông thôn mới (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)...
Để tăng hiệu quả XTTM, các hoạt động XTTM đều được Sở Công Thương Quảng Ninh thông báo rộng rãi, khuyến khích tất cả các doanh nghiệp đăng ký tham gia. Doanh nghiệp cũng được khuyến khích đưa các sản phẩm chất lượng, đặc trưng, đẹp, đạt từ 3 - 5 sao tham gia sự kiện để giới thiệu, quảng bá…
Bằng cách làm này, bình quân mỗi năm, Trung tâm XTTM Quảng Ninh đã đưa trung bình trên 30 lượt doanh nghiệp, với hàng trăm nghìn lượt sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ và các sự kiện XTTM. Không ít các sản phẩm OCOP Quảng Ninh đã có mặt tại thị trường trọng điểm ở phía Bắc và phía Nam. Tiêu thụ mạnh nhất có thể kể tới là: Hàu sữa trưng thịt, ruốc hàu, ruốc trai, miến dong Bình Liêu...
Ngoài tiêu thụ sản phẩm, một trong những điều thu được khi tham gia XTTM là tìm các đối tác, bạn hàng chiến lược, khai phá, mở rộng thị trường mới. Các doanh nghiệp khi tham gia các sự kiện được tham khảo kinh nghiệm của các thương hiệu, doanh nghiệp mạnh, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã, tăng khả năng cạnh tranh, đặc biệt đối với sản phẩm cùng loại. Từ đó tác động mạnh mẽ tới tư duy, cách làm và sự thay đổi sản phẩm của doanh nghiệp. Sau các kỳ hội chợ, các sản phẩm OCOP Quảng Ninh đều có sự đổi mới rõ nét về bao bì, nhãn mác để phù hợp với thị trường… Nhiều doanh nghiệp đã ký kết được các hợp đồng thương mại cung cấp sản phẩm cho các đối tác, siêu thị, trung tâm thương mại lớn của cả nước.
Ông Đặng Bá Bắc - Phó Trưởng Ban xây dựng Nông thôn mới Quảng Ninh: "Năm 2019 được xác định là năm XTTM, chúng tôi coi đây là một trong những hoạt động quan trọng, để tỉnh Quảng Ninh tập trung phát triển du lịch, dịch vụ và quan tâm tiêu thụ mạnh hơn sản phẩm OCOP, cũng như sản phẩm hàng hóa khác". |