Quảng Ninh: Chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Để thúc đẩy việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, tỉnh Quảng Ninh đã và đang tích cực thực hiện nhiều hướng đi mới.
Khai mạc Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh năm 2022 “Giữ lửa” cho Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” OCOP Hà Nội: 595 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP năm 2021

Theo thống kê, hiện tỉnh Quảng Ninh có tổng số 502 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, trong đó đã có trên 269 sản phẩm đạt xếp hạng từ 3-5 sao, với sự tham gia của 189 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Các sản phẩm OCOP của tỉnh không chỉ được người dân trong tỉnh yêu thích, chọn mua mà còn được bán tại các tỉnh lân cận và xuất khẩu.

Để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP, tỉnh Quảng Ninh đang tích cực đẩy mạnh công tác xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản, chỉ dẫn địa lý; đồng thời tổ chức giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP gắn với địa phương, tăng cường hoạt động kết nối doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm đẩy mạnh hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Triển khai nhiều chương trình kết nối và điểm bán sản phẩm

Toàn tỉnh Quảng Ninh hiện có khoảng 29 điểm, trung tâm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, hướng tới đối tượng khách hàng tiêu dùng hàng ngày, tại địa phương. Một số điểm cũng đang dần được đầu tư quy mô lớn hướng đến nhóm khách hàng du lịch.

Sản phẩm OCOP Quảng Ninh ngày càng được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến và chọn dùng
Sản phẩm OCOP Quảng Ninh ngày càng được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến và chọn dùng

Như tại cửa hàng bán sản phẩm OCOP trong khuôn viên siêu thị Go (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), ở đây kinh doanh chủ yếu là các sản phẩm OCOP và khá đa dạng với chừng 100 đầu sản phẩm, trong đó có 80 đầu sản phẩm là sản phẩm OCOP của tỉnh và khoảng 20% là sản phẩm OCOP, các đặc sản các địa phương lân cận có chọn lọc. Không chỉ tận dụng lợi thế về không gian, điểm bán hàng này có cách tiếp cận khách du lịch với các sản phẩm OCOP khá độc đáo, hiện đại.

Để tăng mức độ phổ biến, giúp người tiêu dùng biết đến nhiều hơn về các sản phẩm OCOP Quảng Ninh, thời gian qua, Sở Công Thương Quảng Ninh đã phối hợp với Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh và các địa phương triển khai nhiều chương trình kết nối, tuần xúc tiến, hội chợ… như Tuần lễ Thương hiệu quốc gia chào mừng Ngày thương hiệu Việt Nam 20/4/2022; Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022; tổ chức Khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh trong khuôn khổ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31; triển khai Tuần lễ Thái Lan 2022 tại Quảng Ninh; triển khai hoạt động hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của các tỉnh thành trong nước.

Gian hàng trưng bày và bán các sản phẩm OCOP tại siêu thị Go (TP Hạ Long)
Gian hàng trưng bày và bán các sản phẩm OCOP tại siêu thị Go (TP. Hạ Long)

Theo bà Cao Hồng Vân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Newstar - đơn vị sản xuất xuất nước mắm sá sùng Cái Rồng, một trong những sản phẩm OCOP nổi bật của tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Thông qua các kỳ hội chợ, tuần xúc tiến thương mại được tỉnh Quảng Ninh tổ chức đã giúp cho chúng tôi không chỉ quảng bá sản phẩm hiệu quả, được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến mà còn giúp tiêu thụ, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm của chúng tôi”.

Phát triển thị trường thương mại điện tử

Hiện số lượng sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh đạt 3 sao trở lên đã đưa lên sản thương mại điện tử Postmart.vn và Voso.vn là 177/267 sản phẩm. Trong đó, sản phẩm đã lên sàn Postmart.vn là 90 sản phẩm, đạt 34%, sản phẩm đã lên sàn Voso.vn là 159 sản phẩm đạt 60%. Đến thời điểm hiện tại còn một số sản phẩm OCOP không đưa lên sàn, do sản phẩm sản xuất hạn bán trong ngày hoặc số lượng ít nên không có nhu cầu bán trên sàn thương mại điện tử. Ngoài ra, nhiều sàn thương mại điện tử lớn hiện nay như: Tiki, Lazada, Sendo… cũng đã phối hợp cùng Sở Công Thương Quảng ninh tổ chức nhiều buổi giới thiệu, hướng dẫn các chủ doanh nghiệp, hợp tác xã cách đưa sản phẩm lên sàn.

Được biết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cung cấp thông tin 456 sản phẩm tham gia chương trình OCOP của 13 địa phương với các siêu thị, chợ, 27 cửa hàng giới thiệu sản phẩm và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn như Sendo, Portmart, Voso, Cuccu... đồng thời, phối hợp đưa thông tin cho 418 cơ sở doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh niêm yết và giao dịch trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử.

Thương mại điện tử đang được tỉnh Quảng Ninh chú trọng phát triển
Thương mại điện tử đang được tỉnh Quảng Ninh chú trọng phát triển

UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã có Văn bản 3141/UBND-TM2 ngày 18/5/2022 đồng ý, giao Sở Công Thương chủ trì, thực hiện nâng cấp sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh. Hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh cũng đã triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu truy xuất nguồn gốc thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Tại các kỳ hội chợ, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và các nhà cung cấp cũng đã thiết lập mã QR để khách hàng thanh toán điện tử mà không cần dùng tiền mặt. Ngoài giao hàng nhanh, sàn cũng cung cấp đầy đủ dịch vụ bởi VNPT Post và về sau có thể là Viettel Post... giúp đa dạng nguồn giao. Nhờ tiện ích mới, thời gian tới, doanh nghiệp có thể quản lý được đơn hàng trên mọi phương tiện từ máy tính cho tới thiết bị di động thông minh.

Nhiều sản thương mại điện tử lớn đã phối hợp cùng Sở Công Thương Quảng Ninh tổ chức các buổi hướng dân các đơn vị đưa sản phẩm OCOP bán trên các sàn
Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã phối hợp cùng Sở Công Thương Quảng Ninh tổ chức các buổi hướng dẫn các đơn vị cách thức đưa sản phẩm OCOP bán trên các sàn

Để các sản phẩm OCOP của tỉnh thực sự trở thành “đặc sản” thu hút người dân, du khách thì vẫn cần rất nhiều điều phải thực hiện. Theo ông Lê Hồng Giang, Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh: Trong thời gian tới Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, đơn vị, địa phương thực hiện nhiều giải pháp để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu đối với những sản phẩm OCOP chất lượng, tiêu biểu. “Đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP và xúc tiến thương mại tại thị trường trong nước, quốc tế…”, ông Giang cho biết.

Tiến Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Ninh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Không chỉ có vải thiều mới làm nên tên tuổi của vùng đất Lục Ngạn mà từ nhiều năm nay, sản phẩm mỳ Chũ cũng trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động