Thương mại điện tử tiếp sức sản phẩm chủ lực nông thôn mới

Trong chương trình nông thôn mới, thương mại điện tử trở thành công cụ hiệu quả giúp tiêu thụ sản phẩm chủ lực, mở rộng thị trường, tăng thu nhập cho người dân.
Hệ thống bán lẻ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới OCOP nâng tầm thương hiệu, xây dựng nông thôn mới bền vững Điện an toàn, ổn định: Động lực phát triển nông thôn mới

Thương mại điện tử giúp sản phẩm làng quê “lên đời”

Tính đến hết quý 1/2025, tỷ lệ sản phẩm chủ lực cấp xã bán qua kênh thương mại điện tử đạt 35%, một con số tích cực với vùng quê đang chuyển mình số hóa.

Từ những phiên chợ quê truyền thống, giờ đây nhiều loại nông sản, đặc sản địa phương đã xuất hiện đều đặn trên các sàn thương mại điện tử như Postmart.vn, Voso.vn, Shopee và Tiki. Theo thống kê từ Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, đến tháng 3/2025, cả nước có trên 3.500 sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực cấp xã được bán online. Tỷ lệ sản phẩm chủ lực xã tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử đạt 35%, tăng mạnh so với con số 19% cùng kỳ năm 2024.

Không chỉ là con số, mỗi sản phẩm lên sàn là một câu chuyện của làng quê đang chuyển mình. Tại xã Tân Thạnh, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp, đặc sản Mắm cá linh vốn chỉ bán quanh chợ quê, nay đã có mặt trên Postmart với doanh thu trung bình 200-300 đơn/tháng. Chị Nguyễn Thị Năm, chủ cơ sở mắm Năm Đậm cho biết: “Trước đây, sản phẩm chỉ bán quanh vùng, khách biết tiếng mới đến tận nhà. Từ khi bán hàng online, tôi gửi sản phẩm đi Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM. Tháng 3 vừa rồi, có hôm đơn hàng lên gần 50kg cá linh/ngày”.

Ở xã Yên Phú, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên nổi tiếng với nhãn lồng Hưng Yên cũng là điểm sáng nhờ kênh thương mại điện tử. Bà Trần Thị Hòa, một hộ trồng nhãn lâu năm cho hay: “Nhãn vào vụ, bán ở chợ giá chỉ 30.000-35.000 đồng/kg. Nhưng qua Postmart và Shopee, giá lên đến 40.000-45.000 đồng/kg, lại ship tận nơi. Nhờ đó, năm ngoái gia đình tôi bán được gần 4 tấn nhãn qua kênh online, thu nhập cao hơn 20% so với chỉ bán ở chợ”.

Một buổi livestream quảng bá, bán sản phẩm nông sản
Một buổi livestream quảng bá, bán sản phẩm nông sản. Ảnh: Hương Giang

Còn tại xã Phong Hải, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế, anh Nguyễn Văn Dũng đã biến mắm ruốc, đặc sản truyền thống thành sản phẩm được ưa chuộng trên giỏ hàng các sàn thương mại điện tử. “Trước làm mắm bán cho hàng xóm, giờ đăng gian hàng lên Voso, đơn hàng về đều. Người miền Bắc thích mắm ruốc Huế lắm, nhất là hàng có tem QR truy xuất nguồn gốc, đóng lọ đẹp. Tết vừa rồi, hợp tác xã chúng tôi bán gần 1.000 lọ qua sàn”.

Chuyển đổi số: Bệ phóng cho sản phẩm vùng quê vươn xa

Sự bứt phá về tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử không chỉ giúp nông sản chủ lực xã “lên đời”, mà còn tạo động lực phát triển kinh tế nông thôn bền vững. Nhiều xã trước kia chủ yếu tiêu thụ sản phẩm tại địa phương, giờ đã mạnh dạn đăng ký gian hàng trực tuyến, livestream bán hàng, tham gia chương trình kết nối tiêu thụ nông sản online.

Theo thống kê quý 1/2025, Postmart.vn và Voso.vn tiêu thụ hơn 12.000 tấn nông sản và sản phẩm OCOP các xã trên cả nước. Những sản phẩm tiêu thụ tốt nhất gồm: Nhãn lồng Hưng Yên, mắm cá linh Đồng Tháp, mắm ruốc Huế, tinh bột nghệ Bắc Kạn, cam sành Hà Giang, mật ong Mộc Châu, gạo nếp cái hoa vàng Hải Dương...

Không chỉ sản phẩm, cách làm cũng thay đổi. Tại xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất, Hà Nội, chị Hoàng Thị Duyên, chủ cơ sở chè xanh Tân An cho biết: “Được cán bộ xã hướng dẫn, tôi biết cách livestream bán chè trên Facebook và Postmart. Có hôm livestream gần 3.000 người xem, đơn hàng lên đến 200 gói chè/ngày. Khách thích hàng quê sạch, có QR code và giao tận nhà”.

thương mại điện tử là một trong những giải pháp then chốt để nâng cao giá trị sản phẩm nông thôn. Ảnh: Ánh Dương
Thương mại điện tử là một trong những giải pháp then chốt để nâng cao giá trị sản phẩm nông thôn. Ảnh: Ánh Dương

Tương tự, xã Hòa Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp cũng nổi tiếng với quýt hồng và đang tăng tốc bán hàng qua sàn. Anh Nguyễn Thanh Sang, chủ vườn quýt 5.000m² chia sẻ: “Mỗi mùa quýt cận Tết, tôi xuất gần 5 tấn qua Postmart, giá cao hơn bán sỉ 10.000-15.000 đồng/kg. Khách ở TP.HCM, Cần Thơ, Nha Trang đặt nhiều, mua quà biếu Tết”.

Chương trình nông thôn mới giai đoạn 2024-2025 xác định thương mại điện tử là một trong những giải pháp then chốt để nâng cao giá trị sản phẩm nông thôn, hỗ trợ người dân mở rộng thị trường. Từ thực tế các xã triển khai thành công cho thấy, khi sản phẩm chủ lực lên sàn, không chỉ giúp tăng thu nhập mà còn quảng bá thương hiệu làng quê, gìn giữ đặc sản truyền thống.

Việc áp dụng công nghệ số như tem truy xuất nguồn gốc, bao bì tiêu chuẩn, livestream bán hàng, quảng bá qua mạng xã hội giúp nông sản quê tiếp cận người tiêu dùng thành thị, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại mà vẫn giữ được nếp làng quê.

Việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm chủ lực qua thương mại điện tử không chỉ giúp người dân nông thôn nâng cao thu nhập, mở rộng thị trường mà còn tạo động lực cho quá trình chuyển đổi số nông thôn mới thông minh, hiện đại.

Khi những sản phẩm truyền thống quê nhà được đóng gói bài bản, truy xuất nguồn gốc rõ ràng và tiếp cận người tiêu dùng thành thị qua các sàn thương mại điện tử, giá trị nông sản được nâng lên, vị thế làng quê ngày càng được khẳng định. Đây chính là hướng đi thiết thực và bền vững, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế số nông thôn giai đoạn 2024-2025 và những năm tiếp theo, góp phần xây dựng nông thôn mới giàu đẹp, văn minh và hiện đại.

Nguyễn Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: nông thôn mới

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Điện an toàn, ổn định: Động lực phát triển nông thôn mới

Điện an toàn, ổn định: Động lực phát triển nông thôn mới

Nhiều địa phương đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp hệ thống điện, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định, góp phần hoàn thành tiêu chí số 4 trong xây dựng nông thôn mới.
OCOP nâng tầm thương hiệu, xây dựng nông thôn mới bền vững

OCOP nâng tầm thương hiệu, xây dựng nông thôn mới bền vững

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang trở thành động lực trong xây dựng nông thôn mới bền vững, giúp thương hiệu địa phương vươn ra thị trường quốc tế.
Đề xuất nhân rộng mô hình trồng lúa phát thải thấp

Đề xuất nhân rộng mô hình trồng lúa phát thải thấp

Thành công sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp theo quy trình Hợp Trí, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Tháp Mười đề xuất nhân rộng lên 1.200 ha.
Ấn Độ công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên

Ấn Độ công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên

Viện Nghiên cứu nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) vừa công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ CRISPR-Cas SDN-1.
Hệ thống bán lẻ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới

Hệ thống bán lẻ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mới

Sự phát triển của hệ thống bán lẻ hiện đại ở nông thôn giúp người dân tiếp cận hàng hóa chất lượng, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Diễn đàn liên kết 5 nhà: Hướng đến nền nông nghiệp xanh và hiện đại

Diễn đàn liên kết 5 nhà: Hướng đến nền nông nghiệp xanh và hiện đại

Phát triển nông nghiệp theo hướng xanh, bền vững rất cần có sự đồng hành của 5 nhà: Nhà nước, nhà băng, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà nông.
Hạ tầng điện đồng bộ, nông thôn mới đổi thay từng ngày

Hạ tầng điện đồng bộ, nông thôn mới đổi thay từng ngày

Hệ thống điện nông thôn được đầu tư đồng bộ, hiện đại, bảo đảm an toàn, ổn định giúp người dân yên tâm sản xuất và góp phần hoàn thiện tiêu chí nông thôn mới.
Mô hình chợ an toàn thực phẩm: Động lực cho nông thôn mới

Mô hình chợ an toàn thực phẩm: Động lực cho nông thôn mới

Việc triển khai mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm tại vùng nông thôn góp phần nâng cao chất lượng sống và đáp ứng tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
Ứng dụng AI và cảm biến trong nông nghiệp nông thôn

Ứng dụng AI và cảm biến trong nông nghiệp nông thôn

Từ nông dân, hợp tác xã đến doanh nghiệp, tất cả đang từng bước ứng dụng AI và cảm biến trong nông nghiệp nông thôn, tạo nền tảng bền vững phát triển kinh tế.
Xen canh thông minh, nông dân Kon Tum thu lợi kép

Xen canh thông minh, nông dân Kon Tum thu lợi kép

Trên diện tích cà phê quen thuộc, nông dân Kon Tum đã mạnh dạn đưa cây mắc ca trồng xen canh, mang lại thu nhập ổn định, gấp đôi so với canh tác thông thường.
Tạo đột phá khoa học - công nghệ: 7 nhiệm vụ trọng tâm

Tạo đột phá khoa học - công nghệ: 7 nhiệm vụ trọng tâm

Ngành Nông nghiệp và Môi trường đưa ra 7 nhiệm vụ trọng tâm để tạo đột phá phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Hội Nông dân 5.0: Chuyển đổi số để bắt kịp xu thế mới

Hội Nông dân 5.0: Chuyển đổi số để bắt kịp xu thế mới

Hội Nông dân Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, từ tổ chức truyền thống sang mạng lưới đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ số.
Nông thôn mới vùng dân tộc: Giữ bản sắc trong hiện đại hóa

Nông thôn mới vùng dân tộc: Giữ bản sắc trong hiện đại hóa

Xây dựng nông thôn mới vùng dân tộc thiểu số đang tạo chuyển biến rõ nét khi kết hợp giữa phát triển hạ tầng hiện đại với gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống.
Sản phẩm nông nghiệp

Sản phẩm nông nghiệp 'cất cánh' nhờ chuyển đổi số

Chuyển đổi số đã tạo đà cho nhiều sản phẩm nông nghiệp thành công, từ truy xuất nguồn gốc đến mở rộng tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử.
Chuyển đổi số du lịch nông thôn mới: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Chuyển đổi số du lịch nông thôn mới: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Dù sở hữu tiềm năng phát triển mạnh mẽ, nhưng chuyển đổi số trong du lịch nông thôn nhiều nơi vẫn chậm triển khai, bỏ lỡ cơ hội thúc đẩy kinh tế địa phương.
Số hóa đất đai, quy hoạch: Đòn bẩy đổi mới nông thôn

Số hóa đất đai, quy hoạch: Đòn bẩy đổi mới nông thôn

Chuyển đổi số trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch, xây dựng đang mở ra hướng đi mới trong quản lý nông thôn mới hiện đại, minh bạch và bền vững.
Xã hội hóa nguồn lực: Động lực xây dựng nông thôn mới

Xã hội hóa nguồn lực: Động lực xây dựng nông thôn mới

Khi ngân sách nhà nước còn hạn chế, nhiều địa phương đang đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực, huy động sức dân và doanh nghiệp cùng tham gia xây dựng nông thôn mới.
Chuyển đổi số:

Chuyển đổi số: 'Cánh tay nối dài' văn hoá nông thôn

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số đã trở thành một “cánh tay nối dài” hữu hiệu, giúp cộng đồng lan toả những giá trị văn hoá nông thôn đặc trưng.
Tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Dấu ấn tuổi trẻ trong hành trình đổi mới nông thôn

Dấu ấn tuổi trẻ trong hành trình đổi mới nông thôn

Bằng bàn tay, khối óc và trái tim nhiệt huyết, tuổi trẻ in đậm dấu ấn trên hành trình đổi mới nông thôn, vun đắp tương lai cho vùng đất còn nhiều gian khó.
Mobile VerionPhiên bản di động