Thứ ba 26/11/2024 23:15

PC Quảng Ngãi: Tuyên truyền sử dụng điện an toàn mùa mưa bão

PC Quảng Ngãi đã tiến hành kiểm tra, rà soát lại các vùng nguy cơ ảnh hưởng đến lưới điện, những vùng bị ngập nước, hướng dẫn người dân sử dụng an toàn điện.

Thời tiết từ nay đến cuối năm 2022 còn diễn biến phức tạp, bất thường. Một yếu tố quan trọng giúp giảm thiểu được những thiệt hại về điện là làm tốt công tác đảm bảo an toàn lưới điện. Đặc biệt là sự phối hợp của chính quyền địa phương, các ngành, các cấp và người dân Quảng Ngãi trong việc phát quang hành lang lưới điện, xử lý triệt để các vị trí cây, công trình có khả năng ngã đổ vào đường dây. Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi) cũng đẩy mạnh an toàn điện trong nhân dân. Đây là một nhiệm vụ quan trọng của ngành điện trong mùa mưa bão.

Theo đó, ngay sau ảnh hưởng của bão Noru và bão số 5, 6 gây mưa lớn ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, PC Quảng Ngãi đã tiến hành kiểm tra, rà soát lại các vùng nguy cơ ảnh hưởng đến lưới điện, những vùng bị ngập nước, các đơn vị huy động lực lượng công nhân điện cùng hỗ trợ người dân kiểm tra lại hệ thống điện gia đình, hướng dẫn sử dụng an toàn điện.

Tới mùa mưa lũ rất là lo về vấn đề an toàn điện, đặc biệt là điện sinh hoạt. Mỗi lần nước ngập hoặc gặp gió bão sẽ gây mất an toàn đường dây trong nhà. Vì vậy mỗi khi mùa mưa bão đến, chúng tôi nhờ các anh em Điện lực Nghĩa Hành hỗ trợ kiểm tra và hướng dẫn cách đi đường dây như thế nào cho an toàn để đảm bảo sinh hoạt chung trong gia đình” – anh Hà Thanh Quang, Thôn Bình Thành, xã Hành Nhân, huyện Nghĩa Hành chia sẻ.

Ông Lê Văn Danh – Trưởng phòng An toàn Công ty cho biết: “Đối với mùa mưa lũ có 3 nguy cơ chính dẫn đến sự cố, tai nạn về điện: Thứ nhất, là môi trường mưa ướt nên việc rò rỉ điện từ hệ thống điện của gia đình, cũng như các hệ thống điện công cộng thường gây ra đối với người, gia súc; Thứ hai, các vấn đề cây cối, các vật thể ở gần hành lang lưới điện ngã đổ va vào hành lang; Thứ ba, sinh hoạt dưới đường dây trong điều kiện nước rất nhiều, chẳng hạn như sử dụng các phương tiện đường thuỷ, đánh bắt cá, chăn thả gia súc ở các đồng ruộng ngập nước cũng có nguy cơ xảy ra sự cố và tai nạn về điện”.

Người dân Trà Bồng cùng với công nhân điện của PC Quảng Ngãi thực hiện rong tỉa cây, đảm bảo an toàn cho hành lang lưới điện

Hằng năm, khi đến mùa mưa bão, các sự cố và tai nạn về điện có chiều hướng gia tăng so với các mùa khác trong năm. Một số sự cố về điện thường gặp trong mùa mưa bão như cây đỗ làm đứt hệ thống dây truyền tải điện, hỏng các Trạm biến áp, lưới điện khu vực nông thôn hệ thống đường dây điện chưa đảm bảo, đường dây điện sau công tơ của khách hàng kéo về nhà dân thường lắp trên cột gỗ không chắc chắn, dễ ngã đổ do gió bão, gây mất an toàn cho những hộ sử dụng điện.

Để hệ thống điện vận hành an toàn, thông suốt trong mùa mưa bão, PC Quảng Ngãi thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân rong tỉa, chặt những cây, chèn néo mái tôn, tháo dỡ, di dời bảng hiệu, bảng quảng cáo khi ngã đổ có thể chạm vào đường dây gây sự cố và tai nạn điện. Gia cố các vị trí xung yếu của lưới điện như vị trí thường xuyên bị ngập nước, móng trụ, móng chằn có nguy cơ bị sạt lở.

Ông Lê Văn Danh nhấn mạnh: “Để hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn điện trong nhân dân, ngay từ trước mùa mưa bão PC Quảng Ngãi đã tổ chức kiểm tra lại toàn bộ hệ thống lưới điện, gia cố các điểm xung yếu, cũng như có văn bản gửi đến các địa phương để tuyên truyền cho người dân kiểm tra lại hệ thống điện trong nhà, cũng như các hệ thống điện sử dụng tạm ngoài đồng ruộng. Bên cạnh đó, chúng tôi thực hiện rong tỉa, phát quang hành lang tuyến và phối hợp với các đơn vị ở địa phương kiểm tra lại các vị trí xung yếu, khó tiếp cận để xử lý và củng cố trước mùa mưa bão”.

Sử dụng điện là nhu cầu thiết yếu hàng ngày nhưng vẫn có nhiều người dân hoặc do thiếu kiến thức về an toàn điện hoặc do xem thường nên bất cẩn để xảy ra tai nạn đáng tiếc về điện. Để góp phần hạn chế, giảm thiểu tai nạn điện trong nhân dân, ngành điện luôn chú trọng công tác truyền thông bằng nhiều hình thức như: trực tiếp đến kiểm tra, tư vấn cho khách hàng, treo banner, phát tờ rơi, sử dụng mạng xã hội để cung cấp thông tin những điều cần lưu ý đối với hệ thống điện khi mưa bão, lũ lụt xảy ra. Nhắc nhở người dân cần báo ngay cho Tổng đài chăm sóc khách hàng 19001909 hoặc đơn vị Điện lực ở địa phương gần nhất để kịp thời xử lý khi xảy ra sự cố điện.

Đối với hệ thống điện trong gia đình và các cơ sở kinh doanh sản xuất nên tổ chức thường xuyên kiểm tra lại những vị trí bị ẩm, thấp và có phương án xử lý kịp thời. Với các đường dây câu tạm, sử dụng tạm ở các vị trí như bơm nước hay là kéo ra đồng ruộng, hay các vị trí tủ bảng trang thờ,… để khi có thông báo về mưa lũ thì cần phải ngắt nguồn của các vị trí này để tránh bị rò rỉ điện. Trong trường hợp nước lũ tràn vào nhà, thì chủ động ngắt toàn bộ hệ thống điện hoặc khi nước rút thì phải tổ chức kiểm tra lại toàn bộ hệ thống điện, tránh sử dụng tay, chân trần khi xử lý hệ thống điện” – ông Lê Văn Danh cho biết thêm.

Nhờ tích cực tuyên truyền, hướng dẫn đến khách hàng các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, an toàn điện nên nhận thức của người dân từng bước được cải thiện. PC Quảng Ngãi luôn duy trì, triển khai các hoạt động tri ân khách hàng cùng với nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ điện năng. Trong đó, việc cung cấp thông tin theo kiểu mưa dầm cũng đã tác động sâu sắc đến nhận thức và hành vi của khách hàng sử dụng điện. Những tín hiệu tốt khi người dân cũng dần hiểu và đồng thuận hơn với ngành điện giữa biết nhận thức trong sử dụng điện, an toàn điện.

Thành Long
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Ngãi

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức đào tạo về quản trị kinh doanh, chuyển dịch năng lượng xanh

'Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion' trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba

Chân dung doanh nhân 8X ngồi 'ghế nóng' Tập đoàn BIM Group

Nhà máy thủy điện Khe Bố tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội

Quảng Trị: tiết kiệm hơn 18 triệu kWh trong 10 tháng đầu năm 2024

Công ty Điện lực Hà Giang: Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện

FA’NU khẳng định mình trên thị trường dinh dưỡng: Top 5 thương hiệu uy tín quốc gia 2024

Delta Group dấu ấn một tổng thầu xây dựng hàng đầu, nơi con người là giá trị cốt lõi.

Thông tin khách hàng được ngành điện TP. Hồ Chí Minh bảo mật như thế nào?

Sản phẩm mới giúp kiểm soát cân nặng của Care For Việt Nam

PC Thừa Thiên Huế triển khai chương trình 'Tháng Tri ân khách hàng năm 2024'

Prudential ứng dụng AI giúp tối ưu hóa quy trình chi trả

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

BCG Eco hợp tác với đối tác Singapore thúc đẩy dự án tín chỉ Carbon tại Việt Nam đạt chuẩn quốc tế

Thương hiệu xa xỉ Vertu không chỉ có điện thoại tiền tỷ

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Ghi dấu mùa đại hội có nhiều nội dung nhất

Siberian Wellness tổ chức khám sức khỏe miễn phí và truyền thông nâng cao sức khỏe tại Hà Tĩnh

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

ACCA và PwC Việt Nam 'bắt tay' cùng phát triển bền vững ngành kế toán

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Đón đầu xu hướng phát triển bền vững