Thứ hai 25/11/2024 20:57

Ôtô nhập khẩu giảm giá theo thuế: Doanh nghiệp sản xuất cần ứng phó phù hợp

Do thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong khu vực giảm xuống còn 30% từ ngày 1/1/2017, dự báo nhập khẩu ôtô năm nay sẽ có sự tăng trưởng đáng kể, tạo đà cho năm 2018 khi thuế nhập khẩu ôtô giảm sâu hơn.
Giảm thuế, giá ôtô nhập khẩu sẽ giảm theo

Năm 2016 có thể xem là năm bùng nổ tiêu thụ ôtô cả ở phân khúc xe sản xuất trong nước và nhập khẩu. Theo Tổng cục Thống kê, tháng 12/2016 lượng xe nhập khẩu về Việt Nam ước đạt khoảng 16.000 chiếc với giá trị kim ngạch khoảng 227 triệu USD. Tính chung năm 2016, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô đạt 115.000 chiếc, tương ứng 2,322 tỷ USD. Trong đó, lượng ôtô nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia chiếm đến 2/3 tổng lượng ôtô nhập khẩu năm qua.

Năm 2017 được dự báo sẽ có nhiều biến động mạnh trong hoạt động nhập khẩu ôtô bởi thuế nhập khẩu xe trong các nước thuộc khối ASEAN đã giảm từ 40% xuống còn 30%. Hai tuần đầu tiên của tháng 1/2017, lượng xe nhập đã tăng đột biến, đạt gần 5.000 xe nhưng tính chung cả tháng 1, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc chưa bằng 1/2 tháng 12/2016 với 7.000 xe, tương ứng 165 triệu USD.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh ôtô, việc sụt giảm nhập khẩu xe của tháng đầu năm cũng là dễ hiểu bởi trước đó, các doanh nghiệp đã tập trung nhập xe phục vụ nhu cầu vào dịp Tết Nguyên đán. Dự báo, thị trường ôtô trong nước nói chung và xe nhập khẩu nói riêng sẽ có nhiều bứt phá so với năm trước.

Thực tế, phần lớn xe nhập khẩu về Việt Nam trong tháng đầu năm là các dòng xe dưới 9 chỗ như Mitsubishi, Toyota Fortuner, Yaris, Honda Civic, Accord... Tính toán của các doanh nghiệp cũng cho thấy, với mức thuế giảm hiện nay thì chi phí cho mỗi chiếc xe về Việt Nam sẽ giảm từ 500-1.000 USD, tùy loại. Mới nhất, ngày 6/2, Toyota Việt Nam đã công bố giảm giá nhiều mẫu xe nhập khẩu như Yaris, Land Cruiser, Prado và Lexus với mức giảm từ 44 triệu đồng đến 210 triệu đồng.

Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh ôtô trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) nhận định: Giá ôtô năm 2017 có thể giảm nhẹ so với năm 2016 nhưng khó giảm sâu bởi đây là năm “đệm” để thị trường thăm dò trước khi bước vào năm 2018 - thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN về Việt Nam giảm xuống còn 0%. Ngoài ra, thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe từ 1.5L và 2.0L trở xuống giảm thêm 5% sẽ khiến xe trong phân khúc này sẽ giảm mạnh. Ước tính, giá ôtô dung tích xi lanh dưới 2.0L nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ 25-40%, tùy loại.

Theo lộ trình giảm thuế nhập khẩu về 0% vào 2018, xe nhập Thái Lan sẽ rẻ hơn so với sản xuất tại Việt Nam vì xe lắp ráp chịu thuế nhập linh kiện 10-30%. Nhiều doanh nghiệp sản xuất ôtô đang tính chuyển phần lớn hoạt động sang nhập khẩu.

Thực tế này cho thấy, thời của xe nhập khẩu đang đến rất gần, các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước sẽ phải có những chiến lược kinh doanh cụ thể để trụ vững. Trong đó, lắp ráp vài mẫu xe chủ chốt, còn lại nhập khẩu là bài toán được nhiều hãng đặt ra. Bên cạnh đó, đại diện một thương hiệu sản xuất ôtô đến từ Nhật Bản cho hay, nếu không có những biến động khác về chính sách thuế, phí, theo lộ trình giảm thuế nhập khẩu về 0% vào 2018, xe nhập Thái Lan sẽ rẻ hơn so với sản xuất tại Việt Nam vì xe lắp ráp chịu thuế nhập linh kiện 10-30%. Do đó, trong 2-3 năm tới, có thể doanh nghiệp sẽ chỉ tập trung sản xuất vài mẫu xe chủ chốt và để ngỏ khả năng đẩy mạnh nhập khẩu.

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Công ty Cổ phần ôtô Trường Hải (THACO) - cho rằng, thị trường ôtô thời gian tới, nhất là khi bước sang năm 2018 sẽ có sự cạnh tranh đầy khó khăn. “Năm 2018, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc về 0% nhưng nhập khẩu linh kiện lại chịu thuế từ 10 - 30% sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, sẽ không ai muốn lắp ráp xe ở Việt Nam” - ông Dương lo lắng. Vì vậy, nếu có những chính sách phù hợp làm động lực thì sẽ giúp doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước nâng cao năng lực, tăng sức cạnh tranh như việc có thể tính đến giảm thuế nhập khẩu linh kiện ôtô, bởi khi đó sẽ thúc đẩy sản xuất, giúp hình thành một quy mô sản xuất đủ lớn để tạo lực đẩy cho tăng sản lượng và hiệu quả cộng hưởng cho mở rộng thị trường.

Duy Minh

Tin cùng chuyên mục

Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Thị trường ô tô tháng 10: Top 5 ô tô bán chạy và 'ế khách' nhất

VinFast sẽ được 'bơm' 85.000 tỷ đồng từ Vingroup và tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Điều tra 1,4 triệu ô tô Honda tại Mỹ bởi liên quan lỗi động cơ

Thị trường ô tô tiếp tục tăng trưởng, gần 39.000 ô tô được bán ra trong tháng 10

Sau video cháy xe Porsche trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tài xế cần lưu ý gì?

Không chỉ các hãng ô tô, nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng giảm 'rót vốn' vào Trung Quốc?

"Làn sóng" cắt giảm nhân sự tại nhiều hãng ô tô, có nơi đã đóng cửa nhà máy

Mỹ: Ngành công nghiệp ô tô thay đổi ra sao sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Mẫu xe Omoda đầu tiên sắp mở bán tại Việt Nam có gì đặc biệt

Hãng ô tô Nhật Bản đang phân phối tại Việt Nam kinh doanh thế nào trên thế giới?

Ô tô điện ồ ạt ra mắt, gỡ nút thắt quy hoạch trạm sạc tại Việt Nam ra sao?

VAMA, VIVA và VAMM khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp ô tô và xe máy nội địa

Kịch tính ô tô vượt rừng, bốn bánh lơ lửng tại giải đua ô tô địa hình lớn nhất toàn quốc

'Nghẹt thở' với những màn drift bốc lửa tại giải đua ô tô lớn nhất toàn quốc ở Hà Nội

Hàng chục ô tô bán tải, SUV 'hầm hố' góp mặt Lễ khai mạc giải đua Ô tô Địa hình Việt Nam