Nước Anh sẽ quan hệ thương mại với phần còn lại của thế giới như thế nào nếu không có thỏa thuận Brexit?

Chính phủ Anh đã nhất quán khi nói rằng ngay cả khi không có thỏa thuận Brexit, họ cũng không có ý định tăng thêm bất kỳ thủ tục kiểm tra mới nào đối với hàng hóa giao dịch qua biên giới. Câu hỏi đặt ra là điều đó có khả thi không sau kết quả bỏ phiếu thất bại tại Quốc hội Anh ngày 15/01 đối với thỏa thuận Brexit?

Nhưng có một điều chắc chắn là nếu không có thỏa thuận nào khi Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu, thì Anh sẽ giao dịch với EU và phần còn lại của thế giới theo những điều khoản quy định của WTO. Đây là những bộ quy tắc cơ bản nhất cho thương mại, đòi hỏi mỗi thành viên bảo đảm duy trì thị trường mở cho tất cả các thành viên khác.

Giao dịch theo các điều khoản của WTO có nghĩa là thuế quan đối với một số hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm và hàng nông nghiệp, và các rào cản thương mại cao hơn nhiều so với ở trong thị trường chung của EU. Nguyên tắc quan trọng nhất của WTO là không phân biệt đối xử, vì vậy nếu chính phủ Anh từ chối kiểm tra hàng hóa qua biên giới Ailen, thì họ cũng không thể kiểm tra hàng hóa cập cảng nước Anh từ Trung Quốc, Brazil hoặc bất cứ nơi nào khác. Nhưng nếu Anh nói Ailen là trường hợp đặc biệt và tiếp tục kiểm tra hàng hóa tại các cảng khác, thì chuyện gì sẽ xảy ra?

nuoc anh se quan he thuong mai voi phan con lai cua the gioi nhu the nao neu khong co thoa thuan brexit

Nhà cựu đàm phán của WTO, Dmitry Grozoubinski, lập luận rằng nếu Anh vi phạm các quy tắc của WTO bằng cách có một biên giới mở cho Ailen nhưng lại duy trì kiểm tra hàng hóa ở các biên giới với các đối tác khác, thì sẽ tác động thực tế ngay lập tức là không có gì cả. Bởi vì không có gì giống như một cơ quan thực thi WTO sẽ ngay lập tức buộc tội nước Anh, hoặc buộc Anh phải thay đổi chính sách. WTO là một tổ chức do các thành viên điều hành, vì vậy một thành viên khác sẽ có thể khiếu nại.

Giai đoạn đầu tiên chỉ đơn giản là một cuộc họp không thoải mái cho Anh mà tại đó các thành viên khác sẽ bày tỏ sự không hài lòng. Nhưng vẫn sẽ không có gì ngăn cản Anh giữ một biên giới mở cho Ailen. Sau đó sẽ có một khoảng thời gian 60 ngày để Anh và bất cứ bên nào khiếu nại cố gắng giải quyết vấn đề. Nếu Anh không thể hòa giải được với thành viên này, một Hội đồng WTO sẽ được triệu tập và một vụ kiện chính thức bắt đầu.

Nếu hội đồng giải quyết tranh chấp thấy chính sách biên giới Ailen mở là vi phạm các quy tắc của WTO, Anh vẫn sẽ có cơ hội khác để thảo luận về bồi thường với bên khiếu nại, và rất có thể hội đồng cho phép trả đũa. Điều đó có nghĩa là phải tìm ra chính sách biên giới của Anh đã gây bất lợi cho bên khiếu nại đến mức nào và cho phép họ đánh thuế cao hơn đối với Anh nhằm cân bằng thiệt hại đó. Nhưng đó sẽ là thời điểm của năm 2021 hoặc thậm chí là năm 2022 (tức là giai đoạn chuyển đổi Brexit) và WTO vẫn sẽ không thể thực sự khiến Anh thay đổi chính sách.

Giả thiết đưa ra cho thấy đó chắc chắn sẽ là một động thái liều lĩnh của Anh tại thời điểm nước này đang cố gắng thuyết phục các nước khác ký các thỏa thuận thương mại sau Brexit. Viện Nghiên cứu Kinh tế (IEA) đã đề cập đến vấn đề này trong kế hoạch gọi là “thay thế cho người kiểm tra”. Theo đó, đề xuất một cách thức để vượt qua yêu cầu không phân biệt đối xử của WTO sẽ là xin miễn trừ an ninh quốc gia.

Trong những trường hợp hạn chế, các quy tắc của WTO có thể bị phá vỡ nếu đó là một yêu cầu về an ninh quốc gia của một quốc gia thành viên. Gợi ý của IEA có thể được thực hiện trong hai năm đầu của giai đoạn sau Brexit, nhưng điểm mấu chốt vẫn là ngay cả khi có các quy tắc WTO, EU và các nước thành viên có “chịu đựng” được tình huống có một cửa hậu mở vào thị trường chung trong hơn một vài tháng hay không? Câu chuyện của nước Anh thời Brexit vẫn gây “nhức nhối” cho các nhà phân tích và các chuyên gia về thương mại quốc tế.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Tiết giảm chi phí, doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng lợi thế từ các thị trường gần

Với lợi thế về địa lý, các thị trường gần như Trung Quốc, ASEAN đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong chiến lược kinh doanh của mình để tiết giảm chi phí.
Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Doanh nghiệp Việt liên tiếp trúng các gói thầu gạo lớn

Việc liên tục trúng các gói thầu lớn cũng như tìm được đơn hàng xuất khẩu đi các thị trường khó tính đã giúp giá gạo Việt “nóng” trở lại.
Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Bộ Công Thương nâng cao năng lực điều tra vụ việc cạnh tranh

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, Bộ Công Thương triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao năng lực điều tra cho cán bộ cơ quan cạnh tranh.
Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Longform | Phía sau hành trình đưa thương hiệu, hàng hóa Việt Nam sang Australia

Việt Nam có nhiều nông sản khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, nhưng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tại Australia chưa được chú trọng.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tăng trưởng mạnh và đồng đều ở cả 3 nhóm hàng nông sản, công nghiệp chế biến chế tạo, nhiên liệu khoáng sản.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Xuất khẩu hạt điều lấy lại đà tăng trưởng trong quý II/2024

Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu hạt điều năm 2024 sẽ lấy lại mốc kỷ lục của năm 2021 và hướng tới mức kỷ lục mới 3,8 tỷ USD.
Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Trợ lực cho doanh nghiệp, không chỉ từ công cụ giảm thuế VAT

Giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp là việc rất tốt, tuy nhiên, cần cân đối giữa việc hỗ trợ và đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.
Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Canada coi Việt Nam là

Canada coi Việt Nam là 'cửa ngõ đi vào Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương'

Theo Liên đoàn phòng thương mại Quebec luôn coi Việt Nam là cửa ngõ để vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương-một khu vực phát triển nhanh và đầy năng động.
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể sẽ tăng từ quý II

Giá xuất khẩu cà phê trong tháng 4/2024 đạt mức 3.791 USD/tấn, tăng 55,4% so với cùng kỳ. Dự báo, xuất khẩu cà phê trong những tháng còn lại của quý II sẽ tăng.
Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Tháng 4/2024, xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây

Xuất khẩu hồ tiêu sang Hoa Kỳ trong tháng 4/2024 đạt 7.514 tấn, đây cũng là tháng có lượng xuất khẩu hồ tiêu cao nhất tính từ tháng 6/2021 (8.078 tấn).
Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động