Thứ năm 21/11/2024 20:42

Ninh Bình: Triển khai hiệu quả Chương trình OCOP

Chương trình OCOP đã được tỉnh Ninh Bình triển khai có hiệu quả với việc phát triển mạnh các sản phẩm chủ lực, đặc sản có giá trị kinh tế cao.

Để thúc đẩy Chương trình OCOP, Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Bình đã ban hành Nghị quyết 32 ngày 15/7/2022, quy định chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025.

Nem chua Yên Mạc, sản phẩm OCOP của tỉnh Ninh Bình

Theo đó, Nghị quyết 32 của Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Bình quy định, nhóm chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP bao gồm: Tư vấn khảo sát lựa chọn sản phẩm tiềm năng mới để xây dựng kế hoạch hằng năm; rà soát, đánh giá sản phẩm đã đạt sao theo định kỳ (3 năm); hỗ trợ các điểm giới thiệu và bán sản phẩm gắn với phục vụ du lịch; hỗ trợ cho các sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên; xây dựng, duy trì hệ thống giám sát và quản lý chương trình.

Cụ thể, đối với sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao sẽ được hỗ trợ 75 triệu đồng/sản phẩm, hạng 4 sao hỗ trợ 85 triệu đồng/sản phẩm, hạng 5 sao hỗ trợ 100 triệu đồng/sản phẩm. Chính sách này của tỉnh Ninh Bình đã tác động mạnh mẽ tới các chủ thể có sản phẩm tiềm năng trong xây dựng sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP.

Có thể nói, Nghị quyết số 32 của Hội đồng nhân dân tỉnh Ninh Bình đã thúc đẩy mạnh mẽ để các địa phương và các chủ thể xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Nếu như giai đoạn 2019-2021, tỉnh Ninh Bình có 54 sản phẩm thì riêng 2022, toàn tỉnh có 47 sản phẩm. Và dự kiến hết năm 2023, có 90 sản phẩm đạt hạng OCOP từ 3 sao trở lên.

Tỉnh Ninh Bình phát triển mạnh các sản phẩm chủ lực, đặc sản có giá trị kinh tế cao

Thành phố Tam Điệp là một trong những địa phương đã triển khai có hiệu quả về Chương trình OCOP. Theo đó, thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm OCOP” UBND thành phố Tam Điệp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã và nhân dân trên địa bàn với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của toàn thể nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình OCOP.

Báo cáo của UBND thành phố Tam Điệp cho thấy, năm 2023, trong 15 chủ thể với 23 sản phẩm đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng, xếp loại sản phẩm OCOP. Trong đó, có 14 sản phẩm của 8 chủ thể đã hoàn thiện sản phẩm, qua đánh giá, phân hạng và xếp loại, có 13 sản phẩm của 8 chủ thể được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Thời gian tới, tỉnh Ninh Bình xác định tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình OCOP nhằm phát triển mạnh mẽ các sản phẩm chủ lực

Để đạt được những kết quả về chương trình OCOP, thời gian qua, tỉnh Ninh Bình đã chú trọng các hoạt động tuyên truyền để nâng cao nhận thức của hệ thống quản lý Chương trình OCOP từ tỉnh đến xã và sự hiểu biết của cộng đồng về OCOP. Các sản phẩm đã được hỗ trợ chuẩn hóa như: Xây dựng hồ sơ chất lượng sản phẩm, tài liệu quản lý chất lượng nội bộ; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để quảng bá sản phẩm; thiết kế website.

Thời gian tới, tỉnh Ninh Bình xác định tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình OCOP nhằm phát triển mạnh mẽ các sản phẩm chủ lực, đặc sản có giá trị kinh tế và sức cạnh tranh cao gắn với du lịch. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị nông sản, thu nhập, đời sống người dân, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển theo hướng công nghệ cao, đặc trưng, đặc hữu gắn với tiềm năng, thế mạnh của từng vùng miền, địa phương.

Hoàng Minh
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Ninh Bình

Tin cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

''Bắt bệnh'' lý do sản phẩm OCOP vẫn còn vắng bóng tại các siêu thị

Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Mở 'cánh cửa' cho sản phẩm OCOP vào siêu thị, chuỗi bán lẻ, sàn thương mại điện tử

Kết nối giao thương sản phẩm OCOP Quảng Nam với các nhà cung cấp Đà Nẵng

Quảng Nam và Đà Nẵng 'bắt tay' quảng bá sản phẩm OCOP

70 gian hàng tham gia Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc

4 doanh nghiệp bán lẻ chung tay tiêu thụ sản phẩm OCOP

Chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024 để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân xứ Thanh

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm nước mắm Nam Ô, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng

Thanh Hóa: Sản vật hội tụ tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024