Người tiêu dùng chuộng hải sản có chứng nhận, cơ hội nào cho hải sản Việt?

Theo khảo sát người tiêu dùng toàn cầu của Hội đồng Quản lý Hàng hải (MSC) thì ngày càng nhiều người chuộng hải sản có chứng nhận.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng trưởng ở nhiều thị trường

Hải sản có chứng nhận được ưu tiên trong giỏ mua sắm

Hội đồng Quản lý Hàng hải (MSC) mới đây đã công bố một báo cáo khảo sát người tiêu dùng toàn cầu, trong đó có Trung Quốc - thị trường tiêu thụ thủy sản quan trọng của thế giới.

Kết quả khảo sát cho thấy 75% người tiêu dùng Trung Quốc tin rằng thủy sản có nhãn sinh thái là lựa chọn lành mạnh hơn, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu (56%), đứng đầu thế giới. 59% người Trung Quốc được hỏi cho biết họ biết đến nhãn sinh thái MSC Ecolabel, 89% người tiêu dùng tin tưởng thủy sản có nhãn MSC Ecolabel.  

Người tiêu dùng chuộng hải sản có chứng nhận, cơ hội nào cho hải sản Việt?
Hải sản có nhãn sinh thái được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh minh họa

Được biết, cuộc khảo sát về tiêu thụ thủy sản toàn cầu này được thực hiện 2 năm một lần, và cuộc khảo sát này nhằm vào hơn 25.000 người tiêu dùng tại 23 quốc gia trên thế giới. 2.245 người Trung Quốc tham gia cuộc khảo sát này đến từ gần 20 chợ và siêu thị, bao gồm Metro, Carrefour...

So với cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2020, ngày càng có nhiều người tin rằng "lựa chọn tiêu dùng cá nhân có thể thay đổi sức khỏe của đại dương", và 70% người Trung Quốc được hỏi tin rằng lựa chọn của họ có thể thay đổi tương lai của đại dương và tin rằng tỷ trọng thủy sản có nguồn gốc đạt 74%, cao hơn mức trung bình toàn cầu.

28% người tiêu dùng thủy sản Trung Quốc cho biết trong năm qua, hành động bảo vệ tài nguyên biển của họ là mua hải sản bền vững, so với 24% trên toàn cầu và 33% người tiêu dùng Trung Quốc khác sẵn sàng mua hải sản bền vững để bảo vệ tài nguyên biển.

Từ góc độ phân bổ độ tuổi, những người tiêu dùng sẵn sàng hành động để bảo vệ đại dương là người tiêu dùng thế hệ Z, điều này phản ánh rằng ngày càng nhiều người tiêu dùng Trung Quốc, đặc biệt là giới trẻ, sẵn sàng chủ động hiểu và quan tâm đến đại dương bền vững.

Cơ hội nào cho hải sản Việt?

Rupert Howes, Giám đốc điều hành của MSC, cho biết: Người tiêu dùng và thị trường là những động lực mạnh mẽ thúc đẩy chuyển đổi ngành và nhu cầu tiêu dùng gia tăng có thể cho phép đánh bắt bền vững. Những ngư dân tham gia hoạt động này được hưởng lợi. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải đối mặt với những thách thức to lớn và làm thế nào để tăng cường hơn nữa sự tham gia chính sách của chính phủ là rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững của nghề cá toàn cầu.

Đối với Việt Nam, mặc dù hiện xuất khẩu hải sản đang tăng mạnh, tập trung vào một số mặt hàng như: Cá ngừ (tổng xuất khẩu cá ngừ nửa đầu năm tăng 56% đạt 553 triệu USD); bạch tuộc (kim ngạch 344 triệu USD trong nửa đầu năm, tăng 29% so với cùng kỳ); nhuyễn thể hai mảnh vỏ, cua ghẹ (tăng trưởng 11-54% so với cùng kỳ). Tuy vậy, theo các chuyên gia, xu hướng tiêu dùng thế giới nói chung, Trung Quốc nói riêng thay đổi sẽ tác động trực tiếp đến hoạt động xuất khẩu hải sản của Việt Nam. Đặc biệt là việc chưa gỡ được thẻ vàng IUU vẫn đang khiến cho cánh cửa xuất khẩu cá ngừ cũng như các mặt hàng hải sản khai thác của Việt Nam bị cản trở ít nhiều.

Trong bối cảnh đó, việc gỡ thẻ vàng IUU và đẩy mạnh sản xuất những sản phẩm hải sản có nhãn sinh thái là hướng đi bền vững cho doanh nghiệp hải sản Việt Nam thời gian tới. Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Ánh- Giám đốc Công ty CP Thủy sản Sông Tiền mong mỏi các cơ quan chức năng sớm có giải pháp để gỡ thẻ vàng IUU. Còn bản thân doanh nghiệp sẽ bắt nhịp những xu hướng của thị trường để sản xuất những sản phẩm phù hợp.

Việc xác nhận các sản phẩm thủy hải sản được khai thác bền vững được thể hiện qua các loại nhãn sinh thái như: MSC, ASC… Trong đó, nhãn sinh thái MSC của Hội đồng Quản lý Biển (MSC) là nhãn sinh thái có độ bao phủ lớn trên thị trường, được nhiều người tiêu dùng chú trọng khi chọn mua các sản phẩm. Tiêu chuẩn MCS đã được sử dụng bởi các thương hiệu hàng đầu trên thế giới như Whole Foods Market, McDonald, IKEA... Nhãn sinh thái MSC có giá trị như một giấy thông hành, đảm bảo phát triển thủy sản an toàn và là thương hiệu bảo hộ cho các sản phẩm thủy sản khi tham gia thị trường.
Ngọc Thùy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu sang Trung Quốc: Sẽ kiến nghị các mặt hàng cần hỗ trợ

Xuất khẩu sang Trung Quốc: Sẽ kiến nghị các mặt hàng cần hỗ trợ

Để giúp doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc, thời gian tới các đơn vị sẽ thường xuyên cập nhật thông tin thị trường, kiến nghị những mặt hàng cần hỗ trợ.
Gia hạn điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá bàn, ghế nhập khẩu

Gia hạn điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá bàn, ghế nhập khẩu

Bộ Công Thương quyết định gia hạn thời hạn điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bàn, ghế có xuất xứ từ Malaysia và Trung Quốc.
Xuất khẩu thịt heo 6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu thịt heo 6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng 3 con số

6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thịt heo tươi, heo đông lạnh đạt 5,13 nghìn tấn, trị giá 22,64 triệu USD, tăng 127,2% về lượng và tăng 26,5% về trị giá.
Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Thụy Điển đồng hành cùng doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt tại Bắc Âu

Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Thụy Điển đồng hành cùng doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt tại Bắc Âu

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam vừa đến thăm và làm việc với Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Thụy Điển để tìm cơ hội đưa hàng Việt tiến sâu vào thị trường Bắc Âu.
Xuất khẩu cua ghẹ sang Top 4 thị trường chính đều tăng

Xuất khẩu cua ghẹ sang Top 4 thị trường chính đều tăng

Top 4 thị trường nhập khẩu cua ghẹ của Việt Nam gồm Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Pháp chiếm hơn 92% tổng giá trị xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

7 tháng năm 2022, Việt Nam chi gần 2,7 tỷ USD để nhập khẩu 2 nguyên liệu thức ăn chăn nuôi

7 tháng năm 2022, Việt Nam chi gần 2,7 tỷ USD để nhập khẩu 2 nguyên liệu thức ăn chăn nuôi

7 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi 2,7 tỷ USD để nhập khẩu 2 nguyên liệu thức ăn chăn nuôi chính là ngô, đậu tương.
Tọa đàm Phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi các FTA

Tọa đàm Phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi các FTA

Sáng 16/8, tại Hà Nội, Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm Phát triển xuất khẩu bền vững trong bối cảnh thực thi các FTA.
Thanh Hóa: Triển khai chính sách hỗ trợ phương tiện vận tải, thúc đẩy xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn

Thanh Hóa: Triển khai chính sách hỗ trợ phương tiện vận tải, thúc đẩy xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn

Để thúc đẩy hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành chính sách hỗ trợ phương tiện vận tải biển.
Xuất khẩu sản phẩm công nghiệp sang Anh: Dán nhãn UKCA thay thế CE

Xuất khẩu sản phẩm công nghiệp sang Anh: Dán nhãn UKCA thay thế CE

Kể từ ngày 1/1/2023, hầu hết sản phẩm công nghiệp của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Anh buộc phải dán nhãn UKCA thay vì nhãn CE như trước đây.
Quyết định 1514/QĐ-BCT áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại: Bảo vệ lợi ích chính đáng của ngành mía đường

Quyết định 1514/QĐ-BCT áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại: Bảo vệ lợi ích chính đáng của ngành mía đường

Ngày 1/8/2022, Bộ Công Thương Việt Nam đã ban hành Quyết định 1514/QĐ-BCT áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.
Thiệt hại nặng vì "thẻ vàng" IUU

Thiệt hại nặng vì "thẻ vàng" IUU

Ngành thủy sản Việt Nam trước nguy cơ mất 500 triệu USD/năm nếu không sớm gỡ “thẻ vàng” IUU.
Nhiều khó khăn cần tháo gỡ cho doanh nghiệp ngành gỗ

Nhiều khó khăn cần tháo gỡ cho doanh nghiệp ngành gỗ

Doanh nghiệp ngành gỗ đối diện với mức tăng trưởng thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Nhiều khó khăn doanh nghiệp ngành này kiến nghị được tháo gỡ.
Tìm cơ hội xuất khẩu hàng Việt sang thị trường Thuỵ Điển, Na Uy

Tìm cơ hội xuất khẩu hàng Việt sang thị trường Thuỵ Điển, Na Uy

Từ ngày 6-16/8/2022, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại thị trường Thuỵ Điển và Na Uy.
5 khó khăn cần tháo gỡ cho doanh nghiệp thủy sản

5 khó khăn cần tháo gỡ cho doanh nghiệp thủy sản

Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực trong 7 tháng đầu năm, song hiện nay các doanh nghiệp thủy sản đang đứng trước 5 thách thức lớn cần được tháo gỡ.
Kỳ vọng kim ngạch thương mại Việt Nam – Hàn Quốc sẽ đạt 100 tỷ USD trong năm nay

Kỳ vọng kim ngạch thương mại Việt Nam – Hàn Quốc sẽ đạt 100 tỷ USD trong năm nay

Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng Ahn Min Sik kỳ vọng kim ngạch thương mại Việt Nam – Hàn Quốc sẽ cán mốc 100 tỷ USD trong năm nay.
Thương mại Việt Lào tiếp tục khởi sắc, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 949 triệu USD

Thương mại Việt Lào tiếp tục khởi sắc, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 949 triệu USD

7 tháng đầu năm nay, thương mại Việt Lào khởi sắc, kim ngạch xuất nhập khẩu đã đạt gần 949 triệu USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhập khẩu bao nhiêu thuốc lá nguyên liệu và trứng gia cầm từ Liên minh Kinh tế Á - Âu?

Nhập khẩu bao nhiêu thuốc lá nguyên liệu và trứng gia cầm từ Liên minh Kinh tế Á - Âu?

500 tấn nguyên liệu thuốc lá và hơn 11.000 tá trứng sẽ được nhập khẩu từ Liên minh Kinh tế Á – Âu mỗi năm trong giai đoạn 2023 – 2027.
Giả mạo hồ sơ sẽ bị thu hồi Văn bản chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Giả mạo hồ sơ sẽ bị thu hồi Văn bản chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Đây là một trong những quy định về chứng nhận xuất xứ hàng hóa tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Nghị định số 31/2018/NĐ-CP ngày 08/3/2018.
Triển lãm VTG 2022: Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp dệt may hậu Covid-19

Triển lãm VTG 2022: Thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp dệt may hậu Covid-19

Triển lãm Quốc tế về máy móc thiết bị ngành công nghiệp dệt & may Việt Nam (VTG 2022) sẽ trở lại tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn vào tháng 9/2022.
Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất: Ưu tiên những ngành tạo nhiều việc làm

Hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất: Ưu tiên những ngành tạo nhiều việc làm

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, doanh nghiệp bán được hàng mới có tiền quay vòng sản xuất, chi trả lương cho người lao động, từ đó hỗ trợ lại nền kinh tế
Nhiều người “sa bẫy” từ “chiêu” tuyển cộng tác viên online trả hoa hồng cao

Nhiều người “sa bẫy” từ “chiêu” tuyển cộng tác viên online trả hoa hồng cao

Dù đã được cảnh báo nhiều, song với thủ đoạn lừa đảo thông qua chiêu thức tuyển cộng tác viên online được trả hoa hồng cao làm nhiều người mê muội và “sập bẫy".
Giá bông duy trì đà suy yếu, dệt may Việt Nam được lợi

Giá bông duy trì đà suy yếu, dệt may Việt Nam được lợi

Tính từ phiên đầu tuần tới nay, giá bông duy trì đà suy yếu, điều này được nhận định sẽ tác động tốt tới sản xuất mặt hàng dệt kim vốn là thế mạnh của Việt Nam.
Phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp cần chủ động phòng ngừa rủi ro

Phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp cần chủ động phòng ngừa rủi ro

Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã và đang khẳng định trên thị trường xuất khẩu… đồng nghĩa với nguy cơ bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại.
Thiết bị công nghệ chế biến, đóng gói bao bì trong ngành F&B lên ngôi

Thiết bị công nghệ chế biến, đóng gói bao bì trong ngành F&B lên ngôi

Tại triển lãm quốc tế chuyên ngành thực phẩm, đồ uống lần thứ 26, nhiều thiết bị công nghệ chế biến, đóng gói bao bì trong ngành F&B đã được giới thiệu.
Sản phẩm tiêu dùng xuất khẩu sang một số quốc gia EU không được chứa hóa chất nguy hiểm

Sản phẩm tiêu dùng xuất khẩu sang một số quốc gia EU không được chứa hóa chất nguy hiểm

Dự kiến thời hạn loại bỏ các chất nguy hiểm trong một số sản phẩm tiêu dùng sẽ được đưa vào quy định mới và được thông qua vào đầu năm tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động