Ngành đường sắt phấn đấu vận chuyển hơn 27 triệu khách mỗi năm
Giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đặt mục tiêu đường sắt vận chuyển hơn 27 triệu khách mỗi năm.
Mục tiêu đề ra đến năm 2030, vận tải hàng hóa, hành khách khối lượng lớn, cự ly từ trung bình đến dài với khối lượng hàng hóa đạt 11,8 triệu tấn/năm (chiếm 0,27% thị phần các loại hình vận tải), khối lượng hành khách đạt 21,5 triệu khách/năm (1,87% thị phần).
Đến năm 2035, đẩy mạnh hiệu quả khai thác các tuyến hiện có và các đoạn tuyến đường sắt mới nhà nước đã hoàn thành xây dựng, bàn giao cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quản lý, khai thác.
Ngành đường sắt phấn đấu đến 2035 vận tải khách đạt hơn 27 triệu khách/năm, vận tải hàng đạt hơn 15 triệu tấn/năm (Ảnh minh họa) |
Vận tải đường sắt tốc độ thường: Chiến lược đề ra mục tiêu đến năm 2035: Khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt 15,1 triệu tấn/năm; hành khách đạt hơn 27 triệu khách/năm; hành khách 10,92 tỷ khách.km/năm.
Vận tải đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Nha Trang đã hoàn thành và giao tổng công ty quản lý, khai thác: Phấn đấu năm đầu đạt khoảng 7,7 triệu khách/năm, tốc độ tăng trưởng 9%/năm.
Kinh doanh hạ tầng đường sắt, nghiên cứu, đề xuất danh sách tài sản giao cho tổng công ty theo hình thức đường sắt vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Xây dựng phương án đầu tư nâng cấp thí điểm các khu ga được giao vốn ở đô thị lớn theo hướng khu ga kết hợp trung tâm thương mại dịch vụ.
Đưa vào khai thác sử dụng các công trình mới được đầu tư nâng cấp cải tạo tại các ga được giao vốn, phấn đấu đạt doanh thu từ dịch vụ hỗ trợ vận tải và dịch vụ ngoài vận tải đạt khoảng 1.500 tỷ đồng/năm.
- Về hàng hóa, tăng tối đa khối lượng vận tải tại các khu công nghiệp, nhà máy; tăng cường vận tải container; thúc đẩy các hoạt động logistics; khai thác tối đa năng lực chạy tàu tuyến Đông - Tây chuyên chở luồng hàng liên vận quốc tế.
Cùng đó, tận dụng chất lượng hạ tầng mới được nâng cấp, cải tạo để rút ngắn thời gian chạy tàu khách, tăng cường kết nối với hệ thống đường sắt đô thị, đầu mối giao thông để tăng lượng hành khách trung chuyển.
Để đạt được các mục tiêu trên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, phối hợp khai thác hiệu quả các đoạn tuyến đường sắt mới được hoàn thành trong giai đoạn thực hiện chiến lược, đẩy mạnh công tác quản lý, chăm sóc khách hàng; phát triển thị trường, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách theo từng phân khúc; tự triển khai hoặc hợp tác, liên doanh, liên kết khai thác thị trường thế mạnh, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ đường sắt, thu hút hơn nữa hành khách đi tàu.