Đầu máy cũ 'lột xác' từ trí tuệ người Việt, ngành đường sắt thêm ‘sức đẩy’ mới

Việc cải tạo động cơ cho đầu máy D13E nhận được nhiều đánh giá tích cực nhờ những cải tiến đáng kể trong vận hành và tiết kiệm chi phí cho ngành đường sắt.
Ngành đường sắt tiếp tục bổ sung 7.000 vé tàu đi các địa phương Ngành đường sắt ưu tiên phát triển công nghiệp chế tạo Ngành đường sắt khuyến cáo hành khách mua vé Tết Ất Tỵ 2025 cần làm điều này gấp

Công trình, do Chi nhánh Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - Xí nghiệp Đầu máy Vinh thực hiện, đã thành công trong việc nâng cấp động cơ cho các đầu máy từ số hiệu 716 đến 725, từ động cơ diesel của Ấn Độ lên loại động cơ MTU396 do CHLB Đức sản xuất.

Giải pháp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu suất

Hiện nay, Xí nghiệp Đầu máy Vinh quản lý và vận hành 10 đầu máy D13E nhập khẩu từ Ấn Độ từ năm 2002. Theo quy định về quản lý thiết bị đường sắt, đầu máy D13E vẫn còn thời gian sử dụng đến năm 2043. Tuy nhiên, động cơ gốc của loại đầu máy này được đánh giá có hiệu quả vận hành thấp, tiêu hao nhiên liệu và dầu bôi trơn cao, khiến việc duy trì và khai thác gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, động cơ này không thích hợp để kéo tàu khách và chỉ giới hạn cho vận tải hàng hóa giữa các tuyến như Giáp Bát và Đồng Hới.

Đầu máy cũ 'lột xác' từ trí tuệ người Việt, ngành đường sắt thêm ‘sức đẩy’ mới
Đầu máy D13E-725 cải tạo đầu tiên đang thi công lắp đặt động cơ diesel và máy phát điện chính - Ảnh: Nhóm nghiên cứu cung cấp

Việc cải tạo và thay thế động cơ bằng loại MTU396 chất lượng cao của Đức giúp tăng cường hiệu suất vận hành. Đây là một giải pháp được nhóm tác giả đánh giá có tính khả thi cao, vừa tận dụng được các động cơ dư thừa từ đầu máy D11H đã ngừng sử dụng, vừa giảm thiểu chi phí vận hành và bảo trì. Mục tiêu của dự án là nâng cấp động cơ để đầu máy có thể vận hành cả tàu khách lẫn tàu hàng, đồng thời cải thiện hiệu quả kinh tế và kỹ thuật cho ngành đường sắt Việt Nam.

Quá trình cải tiến đầu máy D13E trải qua nhiều giai đoạn từ thiết kế, tính toán đến lắp đặt các thiết bị hỗ trợ mới. Đầu tiên, đội ngũ kỹ thuật đã thiết kế lại động cơ và máy phát điện để phù hợp với động cơ MTU396, trong đó máy phát điện được cải tiến từ một gối bi sang hai gối bi, giúp nâng cao độ bền và độ ổn định khi động cơ hoạt động ở vòng quay cao.

Sau đó, dự án thực hiện tính toán trọng lượng đầu máy và phân bổ lại tải trọng trên bánh xe nhằm đảm bảo độ ổn định và sức kéo tối ưu, đồng thời điều chỉnh các bánh răng và gối bi của máy phát điện để nâng cao khả năng chịu tải, giảm nguy cơ hỏng hóc.

Bên cạnh đó, một số hệ thống phụ trợ cũng được nâng cấp, bao gồm lắp thêm hệ thống gió hỗ trợ cho lò xo không khí trên toa xe để đảm bảo toàn bộ thiết bị trên đoàn tàu hoạt động hiệu quả, kể cả khi kéo tàu khách.

Cuối cùng, một quy trình kiểm tra và nghiệm thu nghiêm ngặt đã được xây dựng để đánh giá chất lượng từng bộ phận sau khi cải tạo và tiến hành kiểm tra thực tế trong điều kiện vận hành nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Tự chủ sản xuất, mở ra hướng đi mới cho công nghiệp đường sắt

Dự án này đã đóng góp nhiều ý tưởng mới mẻ và giải pháp kỹ thuật đáng chú ý. Đầu tiên, việc nghiên cứu cải tạo máy phát điện từ loại một gối bi sang hai gối bi đã tạo nên sự khác biệt lớn, giúp máy phát điện hoạt động bền bỉ và ổn định khi động cơ đạt vòng quay 1.500 vòng/phút, thay vì 1.100 vòng/phút như trước đây. Đây là sáng tạo nổi bật giúp kéo dài tuổi thọ của máy phát điện và tăng hiệu quả sử dụng.

Đầu máy cũ 'lột xác' từ trí tuệ người Việt, ngành đường sắt thêm ‘sức đẩy’ mới
Đầu máy D13E-725 đã cải tạo lắp động cơ MTU396 - Ảnh: Nhóm nghiên cứu cung cấp

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu đã tự thiết kế và sản xuất bộ khớp mềm trong nước để kết nối giữa động cơ diesel và máy phát điện. Đây là một bước tiến quan trọng giúp giảm chi phí nhập khẩu và chủ động trong sản xuất phụ tùng thay thế. Hộp giảm tốc - bộ phận quan trọng trong truyền động - cũng được thiết kế và chế tạo trong nước, giúp đảm bảo rằng đầu máy sau cải tạo có thể hoạt động tối ưu và phù hợp với điều kiện kỹ thuật tại Việt Nam.

Việc cải tạo đầu máy D13E với động cơ MTU396 đã mang lại nhiều lợi ích kinh tế rõ rệt. Đầu tiên, chi phí nhiên liệu và dầu bôi trơn giảm đáng kể, giúp tiết kiệm nguồn lực và giảm thiểu chi phí vận hành. Bên cạnh đó, chi phí bảo trì, sửa chữa cũng được giảm thiểu nhờ tính bền bỉ và chất lượng cao của động cơ MTU396.

Không chỉ vậy, đầu máy D13E sau khi cải tạo có thể phục vụ cho cả tàu khách lẫn tàu hàng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận tải đường sắt. Điều này không chỉ góp phần nâng cao năng lực vận tải mà còn giảm thiểu áp lực cho hệ thống đường sắt, đặc biệt là trên các tuyến đường chính.

Theo nhóm nghiên cứu, dự án có hiệu quả kinh tế cao khi giá trị làm lợi trong 1 năm vận dụng của 10 đầu máy cải tạo là hơn 12,8 tỷ đồng và thời gian thu hồi vốn của 1 đầu máy cải tạo là khoảng 18 tháng. Giá trị làm lợi của 10 đầu máy cải tạo tính đến năm 2043 đầu máy hết thời hạn sử dụng (theo Nghị định 65/NĐ-CP) là hơn 245 tỷ đồng.

Dự án đã nhận giải Nhất- Giải thưởng sáng tạo Đường sắt Việt Nam năm 2021-2022, giải Ba tại lễ tổng kết và Trao Giải thưởng sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam, Giải thưởng Wipo năm 2023, khẳng định giá trị thực tiễn và tiềm năng ứng dụng rộng rãi trong ngành đường sắt. Với thành công này, Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Vinh đang xem xét triển khai các cải tiến tương tự cho những đầu máy D13E còn lại, nhằm tối ưu hóa hệ thống vận hành và tăng cường khả năng cạnh tranh cho ngành đường sắt quốc gia.

Dự án này còn mở ra triển vọng phát triển cho ngành công nghiệp đường sắt Việt Nam, không chỉ ở khía cạnh kỹ thuật mà còn trong chiến lược nội địa hóa sản xuất phụ tùng và thiết bị. Các thành công trong nghiên cứu và cải tạo động cơ đã chứng minh rằng, với sự đầu tư và sáng tạo, ngành đường sắt hoàn toàn có thể tự chủ trong việc nâng cấp và cải tiến các thiết bị vận hành, thay vì phụ thuộc vào nhập khẩu.

Thế Duy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tổng công ty đường sắt việt nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đầu tư công nghệ:

Đầu tư công nghệ: 'Chìa khóa' giúp doanh nghiệp vươn mình

Với sản xuất thông minh, thông qua đầu tư công nghệ hiện đại được coi là "chìa khóa" giúp doanh nghiệp hiện thực hóa tầm nhìn - đưa hàng Việt vươn ra thế giới.
Hai công trình khoa học được trao Giải thưởng Trần Đại Nghĩa

Hai công trình khoa học được trao Giải thưởng Trần Đại Nghĩa

Sáng 15/5, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã công bố 2 công trình khoa học được trao Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2025.
Ô tô Xiaomi lao đao vì có sản phẩm gây tai nạn

Ô tô Xiaomi lao đao vì có sản phẩm gây tai nạn

Sau tai nạn nghiêm trọng với mẫu xe điện SU7, Xiaomi đối mặt làn sóng chỉ trích từ người tiêu dùng Trung Quốc, khiến đơn đặt hàng sụt giảm mạnh.
Lý do Nissan đóng cửa 7 nhà máy, cắt giảm 11 nghìn nhân sự

Lý do Nissan đóng cửa 7 nhà máy, cắt giảm 11 nghìn nhân sự

Nissan vừa thông báo sẽ cắt thêm 11.000 nhân sự và đóng cửa 7 nhà máy, trong nỗ lực cải tổ sau một năm đầy biến động khiến lợi nhuận sụt giảm tới 88%.
Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là điểm nhấn trong ‘bộ tứ chiến lược’

Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là điểm nhấn trong ‘bộ tứ chiến lược’

Doanh nghiệp cần hành lang pháp lý rõ ràng, ưu đãi trọng điểm, cơ chế tài chính minh bạch để phát huy vai trò trong nền kinh tế đổi mới sáng tạo.

Tin cùng chuyên mục

Doanh số thị trường ô tô chững lại, xe nhập khẩu chiếm ưu thế

Doanh số thị trường ô tô chững lại, xe nhập khẩu chiếm ưu thế

Tháng 4, doanh số ô tô Việt Nam giảm 7% sau cú bứt phá tháng 3; người tiêu dùng Việt tiếp tục ưu tiên xe nhập khẩu hơn xe lắp ráp trong nước.
Trí tuệ nhân tạo bùng nổ: Nhu cầu vàng ra sao?

Trí tuệ nhân tạo bùng nổ: Nhu cầu vàng ra sao?

Với sự phát triển của khoa học và công nghệ, nhất là trí tuệ nhân tạo thì nhu cầu về vàng để sản xuất các trang thiết bị, linh kiện sẽ tăng trưởng ra sao?
Xe điện VinFast tăng tốc chiếm lĩnh thị trường ô tô nội

Xe điện VinFast tăng tốc chiếm lĩnh thị trường ô tô nội

VinFast đã bàn giao 44.691 ô tô điện ra thị trường nội địa, khẳng định vị thế dẫn đầu và đà tăng trưởng mạnh mẽ trong cuộc đua chuyển đổi sang xe xanh.
Điều ít người biết về quảng cáo tái chế nhựa

Điều ít người biết về quảng cáo tái chế nhựa 'tiên tiến'

Dù được quảng bá như giải pháp hiện đại cho bài toán rác thải nhựa, công nghệ "tái chế tiên tiến" vẫn còn nhiều tranh cãi bởi các chuyên gia.
Microsoft sẵn sàng “nhả cổ phần”, mở đường IPO cho OpenAI

Microsoft sẵn sàng “nhả cổ phần”, mở đường IPO cho OpenAI

Microsoft đang đàm phán với OpenAI để tái cơ cấu mối quan hệ đầu tư, trong đó có khả năng từ bỏ một phần cổ phần để có thể tiếp cận công nghệ AI.
Triệu hồi gần 600 xe Nissan Kicks e-POWER: E & V lỗi pin

Triệu hồi gần 600 xe Nissan Kicks e-POWER: E & V lỗi pin

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết đang tích cực giám sát chương trình triệu hồi gần 600 xe Nissan Kicks e-POWER: E & V lỗi phần mềm điều khiển pin.
Xe điện giúp doanh số tại Trung Quốc tăng mạnh

Xe điện giúp doanh số tại Trung Quốc tăng mạnh

Thị trường ô tô Trung Quốc tăng trưởng 3 tháng liên tiếp nhờ chính sách hỗ trợ đổi xe cũ lấy xe sử dụng năng lượng mới (xe điện và PHEV) của Chính phủ.
Giải thưởng Bảo Sơn lần đầu vinh danh nhà khoa học nước ngoài

Giải thưởng Bảo Sơn lần đầu vinh danh nhà khoa học nước ngoài

Tối 11/5, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội) đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Bảo Sơn 2024. Lần đầu tiên, giải được trao cho nhà khoa học là người nước ngoài.
Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2025 có gì hấp dẫn?

Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2025 có gì hấp dẫn?

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Công văn số 1452/BKHCN-VP về việc hướng dẫn tổ chức Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2025.
Hyundai Thành Công triển khai chương trình ưu đãi sản phẩm

Hyundai Thành Công triển khai chương trình ưu đãi sản phẩm

Tháng 5/2025, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam chính thức triển khai Chương trình ưu đãi hấp dẫn, ưu đãi lên đến 100% lệ phí trước bạ.
Bảo vệ hệ thống điện hiệu quả với ống thép luồn dây IMC Vietconduit

Bảo vệ hệ thống điện hiệu quả với ống thép luồn dây IMC Vietconduit

Ống luồn dây điện ren IMC Vietconduit – sản phẩm đạt chuẩn quốc tế UL 1242 đang là giải pháp được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin tưởng sử dụng.
An ninh mạng đối mặt làn sóng tấn công tự động

An ninh mạng đối mặt làn sóng tấn công tự động

Tấn công mạng tự động tăng mạnh, buộc các tổ chức phải chuyển hướng sang phòng thủ chủ động và ứng dụng AI để bảo vệ an ninh hệ thống toàn cầu.
Sản lượng ô tô tăng vọt, thị trường vào đà hồi phục?

Sản lượng ô tô tăng vọt, thị trường vào đà hồi phục?

Tháng 4, sản lượng ô tô nội địa và nhập khẩu cùng tăng, tạo nguồn cung dồi dào, sẽ khiến nhiều hãng xe phải tiếp tục đại hạ giá để kích cầu tiêu dùng.
Hướng dẫn xử lý lỗi hệ thống không tiếp nhận chứng từ hải quan

Hướng dẫn xử lý lỗi hệ thống không tiếp nhận chứng từ hải quan

Ngày 6/5, Cục Hải quan đã có văn bản số 3946/CHQ-GSQL về việc hướng dẫn xử lý lỗi hệ thống không tiếp nhận chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan.
Xây dựng mạng Blockchain ‘Make in Việt Nam’ đầu tiên

Xây dựng mạng Blockchain ‘Make in Việt Nam’ đầu tiên

Việt Nam ghi dấu trên bản đồ blockchain thế giới với 1Matrix - nền tảng công nghệ lõi do chính người Việt phát triển, vận hành và sở hữu.
Nhu cầu vàng trong ngành công nghệ ra sao?

Nhu cầu vàng trong ngành công nghệ ra sao?

Theo Hội đồng vàng thế giới (WGC), trong quý I/2025 nhu cầu về vàng trong lĩnh vực công nghệ không thay đổi, ở mức 80 tấn, so với quý I/2024.
Có gì tại triển lãm công nghệ thế giới tại Việt Nam?

Có gì tại triển lãm công nghệ thế giới tại Việt Nam?

Thương hiệu triển lãm công nghệ lớn nhất và được đánh giá cao nhất thế giới chính thức thông báo sẽ tổ chức tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chất lượng sản phẩm: Tăng tính minh bạch, đáp ứng hội nhập

Chất lượng sản phẩm: Tăng tính minh bạch, đáp ứng hội nhập

Xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa để tạo môi trường sản xuất kinh doanh minh bạch, đòn bẩy phát triển thương mại.
Xây dựng hệ sinh thái AI mang dấu ấn Việt Nam

Xây dựng hệ sinh thái AI mang dấu ấn Việt Nam

Xây dựng hệ sinh thái AI mang dấu ấn Việt Nam không chỉ là chiến lược công nghệ mà còn là hành trình khẳng định bản lĩnh trí tuệ Việt trên bản đồ thế giới.
Khách hàng, tài xế Xanh SM đánh giá cao công nghệ S2S

Khách hàng, tài xế Xanh SM đánh giá cao công nghệ S2S

Hệ thống giám sát S2S của Xanh SM được tài xế, hành khách đánh giá cao nhờ tăng cường an toàn trong các tình huống khẩn cấp.
Mobile VerionPhiên bản di động