Thứ sáu 29/11/2024 06:38

Ngành công nghiệp thực phẩm: Đón đầu EVFTA

Các doanh nghiệp (DN) ngành công nghiệp thực phẩm (CNTP) được khuyến cáo, cần chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đón đầu cơ hội mở rộng thị trường khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực.

Tiềm năng nhưng vẫn khó

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), ngành CNTP là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn, có tiềm năng phát triển rất lớn tại Việt Nam, chiếm khoảng hơn 20% doanh thu thuần sản xuất, kinh doanh các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo hàng năm.

Doanh nghiệp ngành bia - rượu đối diện không ít khó khăn

Năm 2019, sản lượng xuất khẩu sữa dự báo tăng trưởng mạnh khi các DN trong nước tăng cường đầu tư, thúc đẩy sản xuất. Hiện nay, Vinamilk có 12 trang trại trên cả nước, trong đó, 2 trang trại được xây dựng theo tiêu chuẩn organic châu Âu và 10 trang trại theo chuẩn GlobalGAP. Nối tiếp Vinamilk trong chiến lược đầu tư ra nước ngoài, Tập đoàn TH cũng đã chi khoảng 2,7 tỷ USD đầu tư cho Tổ hợp Chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao và một số dự án về thực phẩm tại Liên bang Nga.

Bên cạnh những tiềm năng, ngành CNTP vẫn phải đối mặt với thách thức, đơn cử như ngành bia - rượu hiện nay, tỷ lệ tồn kho vẫn tăng cao, tốc độ tiêu thụ chậm hơn so với sản xuất khiến nhiều DN gặp khó khăn. Quốc hội đã thông qua Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2020 với nhiều biện pháp để giảm lượng tiêu thụ rượu, bia. Các vấn đề về quản lý rượu thủ công, rượu giả, rượu lậu còn nhiều khó khăn. Ngoài ra, Việt Nam và EU đã ký kết Hiệp định EVFTA, nhiều sản phẩm của EU đã có mặt tại thị trường Việt Nam sẽ được hưởng lợi. Trong khi đó, các sản phẩm bia, rượu của Việt Nam chưa xuất khẩu được nhiều sang thị trường này.

Hướng tới phát triển bền vững

Để tạo điều kiện cho ngành CNTP phát triển bền vững tại thị trường nội địa và từng bước chiếm lĩnh thị trường nước ngoài, Chính phủ, Bộ Công Thương và các ngành liên quan đã và đang tiếp tục ban hành những chính sách khuyến khích phát triển phù hợp. Trong đó, tập trung chủ yếu hỗ trợ cho DN quảng bá, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, bảo hộ sở hữu công nghiệp, xúc tiến thương mại, đào tạo, cung cấp thông tin về thị trường, môi trường, luật pháp kinh doanh quốc tế, ứng dụng khoa học, đổi mới công nghệ…

Cục Công nghiệp thông tin, đối với mặt hàng sữa, các DN cần chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đón đầu cơ hội khi EVFTA có hiệu lực. Bên cạnh đẩy mạnh đầu tư các dự án mới, mở rộng trang trại chăn nuôi bò sữa theo công nghệ hiện đại nhằm từng bước chủ động nguồn nguyên liệu, DN cần tập trung thực hiện định hướng mở rộng đầu tư ra nước ngoài và tìm kiếm cơ hội xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc và các thị trường khác.

Riêng với mặt hàng nước giải khát, các DN trong ngành cần tập trung đầu tư, nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng nguyên liệu sạch, hướng đến sử dụng các nguyên liệu sẵn có trong nước nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Đồng thời, hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường cho DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ; tăng cường giám sát bảo hộ thương hiệu, nhãn mác, kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm, đấu tranh chống hàng nhái, hàng giả để bảo đảm quyền lợi chính đáng của DN và người tiêu dùng.

Để xuất khẩu được vào các thị trường khó tính như EU, DN CNTP Việt Nam cần phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng...
Lan Anh
Bài viết cùng chủ đề: Viện Công nghiệp thực phẩm

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp da giày chịu nhiều sức ép trong 'xanh hóa' sản xuất

Hàn Quốc đầu tư 6 tỷ USD vào ngành dệt may Việt Nam

Hội thảo ngành dệt may Việt Nam năm 2045: Nơi tăng trưởng xanh gặp năng suất

Doanh nghiệp dệt may bắt nhịp chuyển đổi số

Bộ Công Thương tiếp tục lấy ý kiến đóng góp cho Chiến lược phát triển ngành sữa

Tình hình quản lý, phát triển cụm công nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng hiện nay ra sao?

Dồi dào đơn hàng, doanh nghiệp dệt may lại lo thiếu lao động

Cách nào phát triển thời trang Việt?

Sản xuất công nghiệp của Nam Định “chạy nước rút”

Bộ Công Thương dự kiến cắt giảm, đơn giản hoá nhiều thủ tục hành chính lĩnh vực công nghiệp nhẹ

Chính phủ giao Bộ Công Thương tăng cường đối thoại để triển khai Cơ chế CBAM

Giải pháp căn cơ cho ngành Công Thương 'chắc chân' trước biến động thị trường

Ngày 27/9, sẽ diễn ra Ngày hội Cotton Day Việt Nam 2024

Xung đột tại Bangladesh có làm chuyển hướng chuỗi cung ứng dệt may?

Phát triển thị trường ngách cho ngành dệt may: Cuộc chơi của các “ông lớn”

Ngành dệt may: Nâng cao năng suất, hóa giải sức ép chi phí nhân công

Dệt may Việt Nam có bao nhiêu thị trường xuất khẩu tỷ USD?

Doanh nghiệp dệt may lo đơn hàng, đơn giá quý IV/2024

Ứng phó với quy định mới tại EU: Doanh nghiệp dệt may lưu ý gì?

Doanh nghiệp dệt may kiến nghị “mềm hóa” quy tắc xuất xứ trong CPTPP