Ảnh minh họa |
Mới đây, Liên minh HTX Việt Nam đã tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “Các mô hình HTX kiểu mới”, triển khai trong suốt năm 2016, nhằm tập trung truyền thông về HTX. Ông Võ Kim Cự- Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam- khẳng định: Đây là cuộc thi có tầm chiến lược của lĩnh vực kinh tế hợp tác, nên cần quyết tâm, sáng tạo, thực hiện có hiệu quả cao.
Cuộc thi này có tầm chiến lược, tập trung truyền thông làm thay đổi nhận thức của xã hội, hiểu đúng, hiểu đầy đủ về HTX kiểu mới, nên mở rộng suốt cả năm 2016, trong đó đợt 1 đến 11/4/2016, đợt 2 đến 2/9/2016 và đợt 3 đến 30/12/2016.
Đối tượng cuộc thi mở rộng đến tất cả người dân trong và ngoài nước, trong đó chủ yếu là đội ngũ phóng viên của các cơ quan báo chí. Bên cạnh đó, hệ thống Liên minh HTX địa phương chủ động tham mưu, chỉ đạo cuộc thi đến các cấp cơ sở, giao các bộ phận chuyên môn thường xuyên trao đổi, hướng dẫn để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai ở các địa phương…
Theo ông Nguyễn Mạnh Cường- Phó chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam- Ban chỉ đạo cuộc thi của Liên minh HTX Việt Nam đã xây dựng kế hoạch và thể lệ cuộc thi, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức giới thiệu cuộc thi rộng rãi đến các cơ quan báo chí ở Hà Nội ngày 22/12/2015 và ở TP.Hồ Chí Minh ngày 8/1/2016.
Đến nay, nhiều bộ, ngành, tổ chức chính trị- xã hội đã có văn bản chỉ đạo hưởng ứng cuộc thi, như Bộ Giao thông vận tải, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam…, và một số tỉnh, thành phố có chỉ đạo các cấp địa phương, tổ chức hội nghị triển khai cuộc thi như: Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Hòa Bình, Nghệ An, Đồng Nai, Yên Bái, Bắc Ninh…
Trong giai đoạn 2015- 2020, Liên minh HTX Việt Nam chủ trương phấn đấu mỗi năm, mỗi tỉnh xây dựng 3-5 HTX kiểu mới, gắn với chuỗi giá trị sản xuất- tiêu thụ hàng hóa có quy mô lớn và có hiệu quả cao, hình thái tổ chức có bước phát triển mới, đi từ nền tảng tổ hợp tác lên HTX và tiến tới các Liên hiệp HTX mạnh, có vị thế vững chắc trong nền kinh tế.
Một trong những điểm mới của chiến lược phát triển là Liên minh HTX Việt Nam quyết liệt chỉ đạo xây dựng HTX từ mô hình truyền thống kinh doanh dịch vụ đầu vào (nước, giống, phân bón…) chuyển mạnh sang dịch vụ đầu ra. Cụ thể, HTX ưu tiên đáp ứng dịch vụ tiêu thụ sản phẩm, hoạt động theo phương châm “Ba đồng nhất” (giống, công nghệ, sản phẩm) và “Hai vừa” (vừa tập trung, vừa phân tán).
Cuộc thi chính là một trong nhiều động thái khuếch trương mô hình HTX kiểu mới mang lại hiệu quả cao.