Thứ sáu 15/11/2024 15:23

Mỹ đạt thỏa thuận thương mại về cà chua với Mexico sau xung đột thuế quan

Ngày 21/8, Bộ Thương mại Mỹ đã ký một thỏa thuận với các nhà sản xuất cà chua Mexico để cho phép tiếp tục các giao dịch thương mại mà không bị áp thuế, nhưng với điều kiện dự kiến ​​sẽ bảo vệ các nhà sản xuất Mỹ khỏi cà chua nhập khẩu giá thấp.

Nội dung mới của thỏa thuận đã đặt ra một số giá tham chiếu để giải quyết các khiếu nại của nhà sản xuất Mỹ rằng các nhà xuất khẩu Mexico đã bỏ qua các điều khoản trước đây được xây dựng nhằm ngăn chặn việc bán sản phẩm vào Mỹ với mức giá thấp hơn giá thị trường.

Theo đó, trong tuyên bố đưa ra, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết, trong nhiều năm qua, đã có những tranh chấp về cà chua trị giá khoảng 2 tỷ đôla được nhập khẩu từ Mexico. Những tranh chấp này đã khiến Bộ Thương mại Mỹ chấm dứt thỏa thuận tạm thời trước đó và tiếp tục một cuộc điều tra có thể dẫn đến mức thuế 25% đối với hầu hết các nhà sản xuất cà chua Mexico. Thỏa thuận mới này đáp ứng nhu cầu của cả hai bên và tránh sự cần thiết của thuế chống bán phá giá.

Thỏa thuận mới sẽ có hiệu lực vào ngày 19/9, thể hiện sự thỏa hiệp trong việc kiểm tra cà chua Mexico. Các nhà đàm phán hàng đầu và các quan chức của Mexico đã phàn nàn về một đề xuất trước đây của Mỹ liên quan đến kiểm tra tại biên giới. Ngoài vấn đề giao thông tại các trạm kiểm soát biên giới, đề xuất của Mỹ sẽ dẫn đến việc tiến hành các cuộc kiểm tra trả đũa đối với hàng hóa của Mỹ vào Mexico. Thỏa thuận mới mang tính thỏa hiệp cao hơn, bao gồm một cơ chế kiểm tra hoàn toàn mới để ngăn chặn việc nhập khẩu cà chua chất lượng thấp, chất lượng kém từ Mexico. Cả hai bên đánh giá đây là thành công trong việc đạt được một thỏa thuận trong lĩnh vực quan trọng của thương mại Mỹ - Mexico.

Thỏa thuận giúp ngăn chặn thuế quan mới là một chiến thắng lớn cho Mexico. Khoảng 95% cà chua xuất khẩu của Mexico được bán cho người tiêu dùng Mỹ. Nhưng đây cũng là một chiến thắng cho các nhà sản xuất Mỹ. Sàn giao dịch cà chua Florida đã khởi kiện tới Bộ Thương mại Mỹ vào tháng 11 năm ngoái để hủy bỏ thỏa thuận tạm thời năm 2013, cho biết các nhà sản xuất Mỹ đã bị mất thị phần trong nhiều nước do sự hiện diện của cà chua Mexico tại thị trường Mỹ, tăng từ 20% năm 1994 lên khoảng 60% hiện nay.

Minh Việt

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần chính sách ưu đãi vượt khung, vượt trội

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Triển lãm Thang máy Quốc tế Việt Nam 2024: Kết nối giao thương, mở ra cơ hội

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Hội chợ kinh tế, thương mại và du lịch biên giới Trung - Việt diễn ra từ ngày 26/11 đến 1/12

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội ứng phó điều tra phòng vệ thương mại

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang EU

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Kết quả điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam